100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 11: Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào? có đáp án | Chân trời sáng tạo

177

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 11: Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào? Chân trời sáng tạo có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 11: Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào? có đáp án

Làm thế nào để giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách?

Câu 1

Tình huống 1:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI LỰA CHỌN SÁCH?

     Thân gửi các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!

    Mình bị gọi là Cô Bé Rắc Rối, năm nay mình học lớp 6, mình đang gặp một chuyện cần các bạn giúp đỡ. Mình với mẹ đang rất căng với nhau. Mẹ hay la mình là mê điện thoại, mê chơi game mà không chịu đọc sách. Mình thấy chơi game, lướt web thú vị hơn đọc sách nhiều. Chơi game rất vui, lướt web thì biết nhiều tin tức, làm quen được nhiều bạn bè, khám phá được nhiều vùng đất mới. Mình thích làm hướng dẫn viên du lịch nên mình thấy việc lướt web sẽ giúp mình biết rất nhiều thứ. Còn mẹ thì cứ khăng khăng là phải đọc sách, làm nghề gì cũng phải đọc sách. Không những vậy, mẹ còn nói là phải biết cách đọc sách thì mới được.

  Vậy nếu cần đọc sách thì một học sinh lớp 6 như mình nên đọc sách gì? Các truyện tranh như "Thần đồng đất Việt", "Đô-ra-ê-mon", "Thám tử lừng danh Cô-nan" có được không? Cho mình hỏi là làm hướng dẫn viên du lịch thì chỉ đọc sách liên quan đến du lịch thôi có được không? Cũng có lúc mẹ cho mình tiền đi mua sách nhưng sách thì rất nhiều, có sách lại dày, mình không biết lựa chọn làm sao cho nhanh, cho phù hợp với mình? Rồi "biết cách đọc sách" là sao? Mình thấy việc mua sách và đọc sách mới là rắc rối chứ không phải mình là rắc rối. Mình hỏi nhiều như vậy các bạn đừng gọi mình là Cô Bé Rắc Rối nhé!

  Mình mong các bạn giúp mình và những bạn gặp phải tình huống giống mình. Cảm ơn tất cả các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!

Cô Bé Rắc Rối

(Nhóm biên soạn)

Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn rơi vào tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?

Trả lời:

- Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì đầu tiên em sẽ hướng dẫn cô bé cách chọn lựa những quyển sách phù hợp với thế mạnh của cô bé. 

- Nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch thì chọn những cuốn sách khám phá về các nước trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc về cách làm tốt trong công việc của mình. 

Câu 2: Để giải quyết tình huống 1 chúng ta cần thực hiện theo mấy bước? Kể tên. 

Trả lời:

- Để giải quyết tình huống 1 chúng ta cần thực hiện theo 3 bước:

+ Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

+ Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp

+ Bước 3: Thực hiện

Câu 3: Qua tình huống 1 trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? 

Trả lời:

- Qua tình huống 1 trên, em rút ra được bài học cho bản thân là: Chúng ta cần hiểu được vấn đề và từ đó tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách phù hợp nhất.



Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với ba mẹ?

Câu 1

Tình huống 2:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÀY TỎ TÌNH CẢM VỚI BA MẸ?

Người gửi: Siêu Nhân

Người nhận: Lớp Trưởng Thông Thái

       Thân gửi Lớp Trưởng Thông Thái!

       Mình đang gặp vấn đề rất khó giải quyết...

       Hồi học Tiểu học, mình thấy thật dễ để thổ lộ tình cảm với ba mẹ. Mình có thể ôm ba mẹ thật chật, nắm tay ba mẹ thật lâu, mình thường hỏi ba mẹ khát nước không rồi mình đi pha nước chanh cho ba mẹ uống. Mình có thể nói với ba mẹ là mình yêu thương ba mẹ nhất...

       Vậy mà sao bây giờ lên lớp 6, mình thấy thật khó để bày tỏ cảm xúc với ba mẹ. Mình cảm thấy nói ra những lời yêu thương như trước sao ngại quá. Sắp tới là sinh nhật mẹ, mình không biết phải làm cách nào để bày tỏ đây? Mua quà thì mình không có tiền. Thế nên mình nghĩ ra vài cách làm món quà tặng mẹ nhân dịp sinh nhật: 

           Bạn nghĩ cách nào là hay nhất? Vẽ bức tranh, sáng tác bài hát hay làm thơ, kể chuyện để bày tỏ tình cảm thì khác nhau như thế nào? Ngoài các cách trên, còn cách nào khác nữa không? Mình nên bày tỏ theo suy nghĩ riêng, sở thích riêng của mình hay là hỏi mẹ thích mình làm gì tặng mẹ nhân dịp sinh nhật? Nhưng hỏi mẹ thì mình lại thấy ngại...

           Mình phải làm gì bây giờ? Hãy giúp mình nhé Lớp Trưởng Thông Thái của lớp 6A!

(Nhóm biên soạn)

Nếu em là Lớp Trưởng Thông Thái, em sẽ giúp bạn Siêu Nhân giải quyết tình huống này như thế nào?

Trả lời:

 - Nếu em là Lớp Trưởng Thông Thái, em sẽ nói với bạn rằng:

+ Bạn Siêu Nhân có thể bày tỏ tình cảm với cha mẹ qua những lời nói quan tâm, hỏi han hay những hành động hằng ngày nếu như bạn ngại bày tỏ trực tiếp

+ Bạn Siêu Nhân có thể vẽ một bức tranh gia đình hay hát một bài hát hay, làm một sản phẩm thủ công, … tặng cho mẹ. 

+ Bạn có thể bày tỏ theo suy nghĩ riêng của mình nhưng quan trọng nhất là tấm lòng, tình cảm mà bạn đặt vào món quà đó. Hãy mạnh dạn thể hiện tình cảm với mẹ của mình nhé!

Câu 2: Vấn đề trong tình huống 2 là gì? 

Trả lời:

- Vấn đề trong tình huống 2 là:

+ Bạn Siêu Nhân khi lớn lên cảm thấy thật khó để bày tỏ cảm xúc với ba mẹ như hồi bé

+ Sắp tới là sinh nhật mẹ mà bạn Siêu Nhân lại phân vân không biết tặng cho mẹ quà gì, không biết phải làm cách nào để bày tỏ tình cảm với mẹ.

Câu 3: Để giải quyết tình huống 2 chúng ta cần thực hiện theo mấy bước? Kể tên. 

Trả lời:

- Để giải quyết tình huống 2 chúng ta cần thực hiện theo 3 bước:

+ Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

+ Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp

+ Bước 3: Thực hiện



Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo cho góc truyền thông của trường? 

Câu 1: 

Tình huống 3: 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỰC HIỆN MỘT SẢN PHẨM SÁNG TẠO 

CHO GÓC TRUYỀN THÔNG CỦA TRƯỜNG? 

Trước thực trạng môi trường bị tàn phá, ô nhiễm nghiêm trọng, nhân ngày Môi trường thế giới, Câu lạc bộ Truyền thông của trường phát động cuộc vận động thực hiện sản phẩm sáng tạo (sáng tác thơ, vẽ tranh cổ động,...) với chủ đề Lắng nghe lời thở than của thiên nhiên. Các sản phẩm sáng tạo này sẽ được đăng ở Góc truyền thông của trường.

Trong số các sản phẩm gửi về, Câu lạc bộ nhận được một hình vẽ với lời nhắn:

  Các bạn trong Câu lạc bộ Truyền thông thân mến!

  Mình sưu tầm được tấm hình này và mong muốn biến tấm hình này thành một bài viết hay sản phẩm sáng tạo gì đó cho phù hợp với Góc truyền thông nhưng mình vẫn chưa làm được. Thế nên mình gửi tấm hình này đến các bạn với hi vọng nó sẽ gợi cảm hứng sáng tạo nơi các bạn. Các bạn hãy giúp mình nhé!

  Cảm ơn các bạn thật nhiều! Chúc các bạn thành công! 

Nếu em là thành viên câu lạc bộ, em sẽ giải quyết như thế nào?

Trả lời:

- Nếu em là thành viên câu lạc bộ, em sẽ gửi lời cảm ơn tới người đã đóng góp ý tưởng cho hoạt động. 

- Từ tấm hình được sưu tập các thành viên có thể lấy đó làm cảm hứng sáng tác một câu chuyện, một bài thơ hay một bài hát tuyên truyền cho hoạt động lần này.

Câu 2: Vấn đề trong tình huống 3 là gì?

Trả lời:

- Vấn đề trong tình huống 3 là:

+ Có một bạn đã đóng góp ý tưởng cho câu lạc bộ: bạn đó đã sưu tầm được một tấm hình và mong muốn biến tấm hình này thành một bài viết hay sản phẩm sáng tạo gì đó cho phù hợp với Góc truyền thông nhưng bạn đó vẫn chưa làm được nên bạn đó đã gửi đến cho câu lạc bộ với mong muốn câu lạc bộ sẽ giúp bạn thực hiện.

Câu 3: Để giải quyết tình huống 3 chúng ta cần thực hiện theo mấy bước? Kể tên. 

Trả lời:

- Để giải quyết tình huống 3 chúng ta cần thực hiện theo 3 bước:

+ Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

+ Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp

+ Bước 3: Thực hiện

 

Đánh giá

0

0 đánh giá