29 câu Trắc nghiệm Chuyện cổ nước mình lớp 6 - Kết nối tri thức

1.2 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Chuyện cổ nước mình sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 29 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.

Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Chuyện cổ nước mình

D.6. Vài vét về tác giả Lâm thị Mỹ Dạ

Câu 1. Tác phẩm Trái tim sinh nở của Lâm Thị Mỹ Dạ thuộc thể loại nào?

A. Thơ

B. Truyện

C. Kí

D. Tùy bút

Đáp án: A
Giải thích:
Trái tim sinh nở - Lâm Thị Mĩ Dạ thuộc thể loại thơ

Câu 2. Lâm Thị Mỹ Dạ đã được trao tặng những giải thưởng nào? 

Chọn đáp án không đúng:

A. Giải Nhất cuộc thi thơ báo văn nghệ 1971 – 1973 thơ báo Văn nghệ

B. Giải thưởng Văn học hội nhà văn Việt Nam.

C. Giải A thơ giải thưởng văn học Nghệ thuật Cố đô

D. Giải thưởng Nhà thơ nữ tiêu biểu nhất giai đoạn 1954 - 1975

Đáp án: D
Giải thích:
Lâm Thị Mĩ Dạ đã được trao tặng những giải thưởng:
- Giải Nhất cuộc thi thơ báo văn nghệ 1971 – 1973 thơ báo Văn nghệ với 3 bài thơ Đường ở Thủ Đô, Khoảng trời hố bom, Chuyện cổ nước mình.
- Giải thưởng Văn học hội nhà văn Việt Nam cho tập thơ Bài thơ không năm tháng.
- Giải A thơ giải thưởng văn học Nghệ thuật Cố đô (1998 – 2004).

Câu 3. Tập thơ nào của Lâm Thị Mỹ Dạ được dịch ra tiếng Anh?

A. Trái tim sinh nở

B. Bài thơ không năm tháng

C. Danh ca của đất

D. Cốm non

Đáp án: D
Giải thích:
Năm 2005, tập thơ Cốm non (Green rice) của chị được dịch ra tiếng Anh, in và phát hành tại Hoa Kỳ.

Câu 4. Phong cách nghệ thuật của Lâm Thị Mỹ Dạ?

A. Thâm trầm, sâu sắc

B. Đôn hậu, tinh tế

C. Trực cảm, bất ngờ, nữ tính

D. Giàu suy tưởng, triết lý

Đáp án: C
Giải thích:
Thơ Lâm Thị Mĩ Dạ là thơ trực cảm, bất ngờ và nữ tính.

Câu 5. Tác phẩm Danh ca của đất của Lâm Thị Mỹ Dạ thuộc thể loại nào?

A. Thơ

B. Truyện

C. Kí

D. Tùy bút

Đáp án: B
Giải thích:
Danh ca của đất - Lâm Thị Mỹ Dạ (truyện thiếu nhi, 1987)
Câu 6. Lâm Thị Mỹ Dạ quê ở đâu?

A. Hà Tĩnh

B. Thanh Hóa

C. Nghệ An

D. Quảng Bình

Đáp án: D
Giải thích:
Quê hương: Quảng Bình.

Câu 7. Nội dung sau về tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đúng hay sai?

“Lâm Thị Mỹ Dạ hiện đang sống tại Hà Nội”.

A. Đúng

B. Sai

Đáp án: B
Giải thích:
- Sai
- Lâm Thị Mĩ Dạ hiện đang sống tại Huế.

Câu 8. Lâm Thị Mĩ Dạ từng theo học ngôi trường nào dưới đây?

A. Trường viết văn Nguyễn Du

B. Đại học Văn hóa

C. Đại học Sư phạm Hà Nội

D. Đại học Tổng hợp

Đáp án: A
Giải thích:
Lâm Thị Mỹ Dạ học Trường viết văn Nguyễn Du.

Câu 9. Tác phẩm nào dưới đây không phải sáng tác của Lâm Thị Mỹ Dạ?

A. Trái tim sinh nở

B. Bài thơ không năm tháng

C. Danh ca của đất

D. Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân

Đáp án: D
Giải thích:
Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân – Phan Trọng Luận.

D.7. Tìm hiểu chung về Chuyện cổ nước mình

Câu 1. Tác phẩm Chuyện cổ nước mình của tác giả nào?

A. Phan Trọng Luận

B. Lâm Thị Mỹ Dạ

C. Bùi Mạnh Nhi

D. Nguyễn Đức Mậu

Đáp án: B

Giải thích:

Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ.

Câu 2. Thể thơ của tác phẩm Chuyện cổ nước mình?

A. Lục bát

B. Thơ 5 chữ

C. Thơ 7 chữ

D. Tự do

Đáp án: A

Giải thích:

Thể thơ: lục bát.

Câu 3. Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Tôi yêu truyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật, tiên độ trì.

(Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)

A. Tình cảm của tác giả dành cho truyện cổ

B. Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình

C. Những bài học từ truyện cổ

D. Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ

Đáp án: A

Giải thích:

Nội dung chính: Tình cảm của tác giả dành cho truyện cổ

Câu 4. Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

Chỉ còn truyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

 (Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)

A. Truyện cổ lưu giữ những điều quý giá từ ngàn xưa.

B. Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình

C. Những bài học từ truyện cổ

D. Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ

Đáp án: A

Giải thích:

Nội dung chính: Truyện cổ lưu giữ những điều quý giá từ ngàn xưa.

Câu 5. Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Rất công bằng, rất thông minh

Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang

Thị thơm thị giấu người thơm

Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà

Đẽo cày theo ý người ta

Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì

 (Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)

A. Truyện cổ lưu giữ những điều quý giá từ ngàn xưa.

B. Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình

C. Những bài học từ truyện cổ

D. Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ

Đáp án: C

Giải thích:

Nội dung chính: Những bài học từ truyện cổ

Câu 6. Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Tôi nghe truyện cổ thầm thì

Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.

Đậm đà cái tích trầu cau

Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người

Sẽ đi qua cuộc đời tôi

Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi

Nhưng bao chuyện cổ trên đời

Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.

(Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)

A. Truyện cổ lưu giữ những điều quý giá từ ngàn xưa.

B. Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình

C. Những bài học từ truyện cổ

D. Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ

Đáp án: D

Giải thích:

Nội dung chính: Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ.

Câu 7. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản Chuyện cổ nước mình là gì?

A. Biểu cảm

B. Tự sự

C. Miêu tả

D. Nghị luận

Đáp án: A

Giải thích:

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 8. Nội dung chính của văn bản Chuyện cổ nước mình?

A. Thể hiện lòng biết ơn của tác giả với thế hệ đi trước.

B. Thể hiện tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc.

C. Thể hiện tình cảm của tác giả dành cho những câu truyện cổ tích Việt Nam.

D. Tất cả các đáp án trên

Đáp án: C

Giải thích:

Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả dành cho những câu truyện cổ tích Việt Nam. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của cha ông.

Câu 9. Biện pháp nghệ thuật không được sử dụng trong văn bản Chuyện cổ nước mình?

A. Thể thơ lục bát gần gũi với văn học dân gian.

B. Ngôn ngữ khoa học, chính xác

C. Giọng điệu nhẹ nhàng, trữ tình, sâu lắng.

D. Vận dụng khéo léo, thành công các hình ảnh văn học dân gian và màu sắc ca dao, dân ca.

Đáp án: B

Giải thích:

Nghệ thuật:

- Thể thơ lục bát gần gũi với văn học dân gian.

- Giọng điệu nhẹ nhàng, trữ tình, sâu lắng.

- Vận dụng khéo léo, thành công các hình ảnh văn học dân gian và màu sắc ca dao, dân ca.

Câu 10. Nội dung chính của đoạn trích dưới đây:

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

(Chuyện cổ nước mình – Lâm Thị Mỹ Dạ)

A. Tình cảm của tác giả dành cho truyện cổ

B. Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình

C. Những bài học từ truyện cổ

D. Lòng biết ơn của tác giả với truyện cổ

Đáp án: B

Giải thích:

Nội dung chính: Truyện cổ là bài học tác giả mang theo bên mình.

D.8. Phân tích chi tiết chuyện cổ nước mình

Câu 1. Cho câu thơ sau:

Tôi (…) chuyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Đáp án đúng cần điền vào chỗ (…) là gì?

A. Thương

B. Quý

C. Yêu

D. Mê

Đáp án: C

Giải thích:

Tôi yêu chuyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Câu 2. Câu thơ “Thương người rồi mới thương ta” bắt nguồn từ câu tục ngữ nào?

A. Ở hiền gặp lành

B. Thương người như thể thương thân

C. Uống nước nhớ nguồn

D. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng

Đáp án: B

Giải thích:

Câu thơ “Thương người rồi mới thương ta” bắt nguồn từ câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân”

Câu 3. Từ “độ trì” trong câu thơ “Người ngay thì gặp người tiên độ trì” được hiểu là gì?

A. Đánh đuổi kẻ ác

B. Ai mong ước gì sẽ được như ý 

C. Che chở, giúp đỡ con người vượt qua khó khăn

D. Một cuộc sống lí tưởng, đầy đủ

Đáp án: C

Giải thích:

Từ “độ trì” trong câu thơ “Người ngay thì gặp người tiên độ trì” được hiểu là sự che chở, giúp đỡ con người vượt qua khó khăn.

Câu 4. Chọn các đáp án đúng

Lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là gì?

Chuyện cổ nhân hậu

Chuyện cổ giúp chúng ta khám phá ra nhiều vùng đất mới

Chuyện cổ dạy chúng ta tình thương yêu

Chuyện cổ khuyên chúng ta phải sống tiết kiệm

Chuyện cổ cho chúng ta bài học làm người

Đáp án:
Lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là: chuyện cổ nhân hậu, dạy chúng ta tình thương yêu và những bài học làm người sâu sắc.

Câu 5. Chọn các đáp án đúng

Bài thơ đã nhắc đến những truyện dân gian nào?

Tấm Cám 

Đẽo cày giữa đường 

Thạch Sanh

Trầu cau

Sọ Dừa

Đáp án:
Bài thơ đã nhắc đến các truyện: Tấm Cám, Đẽo cày giữa đường, Trầu cau.

Câu 6. Biện pháp tu từ nào được thể hiện trong hai câu thơ sau:

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa.

A. Nhân hóa.

B. Hoán dụ.

C. Ẩn dụ.

D. So sánh.

Đáp án: D
Giải thích:
Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp so sánh “Như con sông với chân trời đã xa”

Câu 7. Cụm từ " người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có ý nghĩa gì?

A. Người sạch sẽ

B. Người thông minh

C. Người hiền lành, lương thiện

D. Cả 3 phương án trên

Đáp án: C
Giải thích:
Câu thơ "thị thơm thì giấu người thơm" bắt nguồn từ truyện cổ tích Tấm Cám, "người thơm" được hiểu là con người hiền lành, nhân hậu, lương thiện.

Câu 8. Tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ là gì?

A. Yêu chuyện cổ

B. Biết ơn ông cha đời trước

C. Tự hào về quê hương, đất nước

D. Cả 3 phương án trên

Đáp án: D
Giải thích:
Tác phẩm đã thể hiện trực tiếp tình yêu của nhà thơ dành cho chuyện cổ, qua đó gián tiếp nói lên niềm tự hào và biết ơn của tác giả đối với cha ông, quê hương, đất nước.

Câu 9. Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?

A. Chúng ta hãy sống đúng đạo lí, gìn giữ những giá trị văn hoá của dân tộc

B. Xã hội ngày một phát triển, chúng ta phải ra sức xây dựng kinh tế

C. Bồi đắp kiến thức là vấn đề cần thiết trong thời đại mới

D. Cần biết ơn các thế hệ đi trước

Đáp án: A
Giải thích:
Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: những câu chuyện cổ là những bài học sâu sắc, có ý nghĩa sâu xa mà cha ông ta nhằm răn dạy con cháu phải biết sống đúng đạo lí, gìn giữ những giá trị văn hoá của dân tộc.

Câu 10Trong văn bản Chuyện cổ nước mình, lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là gì?

Chuyện cổ nhân hậu

Chuyện cổ giúp chúng ta khám phá ra nhiều vùng đất mới

Chuyện cổ dạy chúng ta tình thương yêu

Chuyện cổ khuyên chúng ta phải sống tiết kiệm

Chuyện cổ cho chúng ta bài học làm người

Đáp án:
Lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là: chuyện cổ nhân hậu, dạy chúng ta tình thương yêu và những bài học làm người sâu sắc.

Xem thêm các bài trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm So sánh từ đồng âm và từ đa nghĩa

Trắc nghiệm Chuyện cổ nước mình

Trắc nghiệm Cây tre Việt Nam

Trắc nghiệm Thực hành Tiếng Việt trang 99

Trắc nghiệm Lý thuyết về hoán dụ

Trắc nghiệm So sánh ẩn dụ và hoán dụ

Đánh giá

0

0 đánh giá