Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 11 Bài 29: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Bài 29: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế.
- Phân tích được tác động của đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập;
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lí.
* Năng lực đặc thù môn địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội;
+ Phân tích được tác động của các đặc điểm dân cư, xã hội tới phát triển kinh tế - xã hội.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên Cộng hòa Nam Phi;
+ Phân tích các bảng số liệu thống kê liên quan đến dân cư Cộng hòa Nam Phi;
+ Khai thác, chọn lọc được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về tự nhiên, dân cư Cộng hòa Nam Phi.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, tìm câu trả lời;
- Nhân ái: Yêu thiên nhiên và con người;
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, gây tò mò cho HS và hướng HS vào tìm hiểu các vấn đề của cộng hòa Nam Phi.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích qua video.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu câu hỏi định hướng cho HS trước khi xem video:
+ Liệt kê những thông tin được đề cập đến trong đoạn video?
+ Vì sao cộng hòa Nam Phi được mệnh danh là “quốc gia cầu vồng”?
Link videos: https://www.youtube.com/watch?v=7GXks0bVKFs&t=12s
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân. GV quan sát và trợ giúp HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về đặc điểm vị trí địa lí của Cộng hòa Nam Phi.
a. Mục tiêu:
- HS trình bày vị trí địa lí của Cộng hòa Nam Phi;
- Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế - xã hội Cộng hòa Nam Phi.
b. Nội dung: HS xem video (phần Khởi động) kết hợp sử dụng SGK, hình 29.1 để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
I. Vị trí địa lí |
- Diện tích: khoảng 1,2 triệu km2. - Nằm ở phía nam châu Phi. - Nằm hoàn toàn ở Nam bán cầu; trải dài từ 22008’N đến 34050’N. - Tiếp giáp: + Phía tây, nam, đông giáp Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, đường bờ biển kéo dài hơn 3000 km; + Phía bắc: giáp 5 quốc gia: Namibia, Zimbabwe, Mozambique, Swaziland và Lesotho. Þ Ý nghĩa: - Thiên nhiên có sự khác biệt so với các quốc gia khác; - Thuận lợi cho việc xây dựng các cảng biển và hoạt động kinh tế biển; - Thuận lợi giao lưu kinh tế, văn hóa với các nước láng giềng. |
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc SGK, kết hợp thông tin trong video và hình 29.1 SGK trang149, trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi:
+ H: Xác định vị trí địa lí của Cộng hòa Nam Phi; + H: Đặc điểm vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội Cộng hòa Nam Phi?
|
|
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành câu hỏi trong 05 phút.
+ GV quan sát, hướng dẫn và trợ giúp các cặp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau.
+ Đại diện một số cặp HS trình bày, các cặp HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của
Cộng hòa Nam Phi.
a. Mục tiêu:
- HS trình bày đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của Cộng hòa Nam Phi;
- Phân tích tác động của đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kinh tế Cộng hòa Nam Phi.
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
II. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên |
|||||||||||||||||||||
|
d. Tổ chức thực hiện:
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 29: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a.
Xem thêm các bài giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 25: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Trung Quốc
Giáo án Bài 26: Kinh tế Trung Quốc
Giáo án Bài 27: Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi của nền kinh tế tại vùng duyên hải Trung Quốc
Giáo án Bài 28: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a
Giáo án Bài 30: Kinh tế Cộng hoà Nam Phi
Để mua Giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây