Giáo án Địa Lí 11 Bài 28 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 11 Bài 28: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Bài 28: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a

I. MỤC TIÊU

1. Yêu cầu cần đạt

- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.

- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu.

- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.

- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a.

- Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công nghiệp của Ô-xtrây-li-a.

2. Năng lực

Năng lực địa lí:

- Nhận thức khoa học địa lí (Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí): Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ; Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu; Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học (Vận dụng tri thức địa lý giải quyết một số vấn đề thực tiễn): Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a; Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công nghiệp của Ô-xtrây-li-a.

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học (Tự lực): Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học trong học tập và trong cuộc sống.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác (Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân): Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, đánh giá được khả năng của mình và tích cực tham gia, chủ động tham gia hoạt động nhóm.

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ (Ham học) Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Trách nhiệm (Có trách nhiệm với bản thân) Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Bài trình chiếu

- Hình ảnh, tư liệu, bản đồ.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa Địa lí 11 (Chân trời sáng tạo).

- Tập vở, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: MỞ ĐẦU

1. Mục tiêu

- Tạo hứng thú, tâm lý hứng khởi, sẵn sàng khám phá kiến thức mới của bài học qua đó kiểm tra kiến thức nền tảng về Ô-xtrây-li-a của HS.

2. Nội dung

- HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi của GV về các địa danh và con vật. (Phụ lục 1)

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Câu hỏi 1: Em hãy cho biết tên của những địa danh, con vật sau đây?

Đáp án:

+                Nhà hát Sydney

+                Tảng đá Uluru

+                Kangaroo

+                Koala

Câu hỏi 2: Những địa danh, con vật vừa kể trên ở đất nước nào?

Đáp án: Ô-xtrây-li-a.

4. Tiến trình hoạt động

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.

- GV yêu cầu HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi, dưới hình thức cá nhân

+ Em hãy cho biết tên của những địa danh sau đây?

+ Những địa danh vừa kể trên ở đất nước nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bước 3: Báo cáo thảo luận:

- GV mời HS  trả lời câu hỏi.

- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.

Bước 4 : Kết luận nhận định:

- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

 

Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Xác định sự phân bố kinh tế của Australia

1. Mục tiêu

- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.

- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu.

2. Nội dung

- HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146 cùng với vốn hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT xác định sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a. (Phụ lục 2)

3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a.

4. Tiến trình hoạt động

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.

- GV yêu cầu HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146 cùng với vốn hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT, dưới hình thức nhóm nhỏ/lớn. (ngoài ra có thể áp dụng các kỹ thuật dạy học phù hợp)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận.

- GV yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày sản phẩm.

- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS và chốt kiến thức.

5. Tiêu chí đánh giá

- Đánh giá dựa trên phiếu học tập của HS. (Phụ lục 3)

Hoạt động 2.2: Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.

1. Mục tiêu

- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.

- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a.

2. Nội dung

- HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản thân viết bài thu hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.

3. Sản phẩm

- Bài thu hoạch của HS.

4. Tiến trình hoạt động

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.

- GV yêu cầu HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản thân viết bài thu hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a, dưới hình thức cá nhân.

Gợi ý nội dung báo cáo:

- Điều kiện phát triển kinh tế

- Quy mô nền kinh tế:

+ Quy mô GDP của Ô-xtrây-li-a

+ Vị trí nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a trong châu Đại Dương và trên thế giới

- Tăng trưởng kinh tế: nhận xét tốc độ tăng GDP của Ô-xtrây-li-a qua các năm

- Cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành:

+ Xác định được cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a

+ Xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a

- Tình hình phát triển các ngành kinh tế:

+ Công nghiệp

+ Nông nghiệp

+ Dịch vụ

Lưu ý: trong từng ngành cần trình bày được các nội dung như cơ cấu GDP của ngành, một số ngành hoặc sản phẩm nổi bật, sự phân bố,...

Học sinh thu thập tư liệu từ một số trang web như:

- Liên hợp quốc: https://data.un.org

- Ngân hàng Thế giới: https://www.worldbank.org

- Cục Thống kê Ô-xtrây-li-a: http://abs.gov.au

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận.

- GV yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày

- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS và chốt kiến thức.

5. Tiêu chí đánh giá

- Đánh giá dựa trên sản phẩm bài thu hoạch của HS. (Phụ lục 4)

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 28: Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a.

Xem thêm các bài giáo án Địa lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 25: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Trung Quốc

Giáo án Bài 26: Kinh tế Trung Quốc

Giáo án Bài 27: Thực hành: Tìm hiểu sự thay đổi của nền kinh tế tại vùng duyên hải Trung Quốc

Giáo án Bài 29: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội Cộng hoà Nam Phi

Giáo án Bài 30: Kinh tế Cộng hoà Nam Phi

Để mua Giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá