Lý thuyết Tin học 10 Bài 15 (Kết nối tri thức 2024): Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

5.7 K

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 10.

Tin học lớp 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

A. Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Nhiệm vụThiết kế tờ rơi quảng bá cho Hội chợ sách

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 1: Tờ rơi hội

Nhiệm vụ 1: Vẽ nền

Hướng dẫn

Bước 1: Vẽ một hình chữ nhật màu xanh.

Bước 2: Vẽ một tam giác rồi Duplicate và dịch chuyển sang bên cạnh để tạo ra một dây tam giác. Duplicate cả dây để thu được hai dây tam giác, để riêng một dây cho phần sau

Bước 3: Chọn tất cả các tam giác trong dây ban đầu và thực hiện Union.

Bước 4: Xếp dây tam giác đã Union vào trên đỉnh của hình chữ nhật và thực hiện Difference.

Bước 5: Vẽ hình chữ nhật màu vàng có chiều rộng bằng chiều rộng của hình chữ nhật xanh và đưa kết quả của bước 4 vào phía dưới.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 2: Các bước vẽ nền

Nhiệm vụ 2:Vẽ dây cờ tam giác

Hướng dẫn

Bước 1: Cắt ra một số tam giác từ dây tam giác đã để riêng trong nhiệm vụ 1.

Bước 2: Nhóm các tam giác lại bằng lệnh Group, sau đó thực hiện co dãn để được dây tam giác lớn hơn và có kích thước vừa với khung đã vẽ.

Bước 3: Bỏ nhóm dây tam giác bằng lệnh Ungroup và tô màu phù hợp.

Xếp dây tam giác lên trên cùng của cụm nền tờ rơi.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 3: Vẽ dây cờ tam giác

Nhiệm vụ 3: Vẽ sách và giá sách

Hướng dẫn

Bước 1: Vẽ một hình chữ nhật để làm gáy sách.

Bước 2: Để gáy sách có độ cong ở mép ta sẽ thêm một hình chữ nhật có chiều cao bằng hình trên, chiều rộng tương ứng với đoạn rìa và tô màu chuyển sắc sao cho màu ở rìa ngoài đậm hơn và màu ở phía trong bằng với màu tô gáy sách phía trên.

Bước 3: Trang trí cho gáy sách.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 4: Các bước vẽ sách

Bước 4: Sắp xếp và tô màu cho phù hợp để hoàn thiện một quyển sách.

Bước 5: Vẽ giá sách bằng hình chữ nhật nằm ngang và tô màu phù hợp.

Nhiệm vụ 4: Nhập các đoạn văn bản

Hướng dẫn

Bước 1: Lần lượt nhập từng đoạn văn bản – mỗi nội dung là đối tượng khác nhau (Hình 5).

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 5: Các đoạn văn bản

Bước 2: Định dạng cỡ chữ và màu sắc phù hợp, sau đó sắp xếp vào vị trí tương ứng.

Nhiệm vụ 5: Vẽ bóng hội thoại

Hướng dẫn

Bước 1: Vẽ hình elip và hình tam giác.

Bước 2: Xếp hai hình chồng nhau và chọn Union.

Bước 3: Có thể chỉnh lại, tô màu phù hợp.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 6: Cách vẽ bong bóng hội thoại

Đặt bóng hội thoại vào vị trí và đặt các cụm chữ tương ứng vào bóng hội thoại và chỉnh lớp (layer) để hiển thị cho phù hợp.

Nhiệm vụ 6: Vẽ nét đứt nằm giữa thời gian và địa điểm

Hướng dẫn

Bước 1: Chọn công cụ Pen Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên hộp công cụ. Vẽ đoạn thẳng thẳng đứng để tạo vách ngăn.

Bước 2: Mở hộp thoại Fill and Stroke điều chỉnh lại độ dày Width là 1 và Dashes là kiểu nét đứt

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 7: Điều chỉnh nét

Bước 3: Điều chỉnh lại bố cục, đổi màu vẽ.

Nhiệm vụ 7:Xuất sản phẩm hoàn thiện ra định dạng đồ họa điểm ảnh

Hướng dẫn

Chọn lệnh File/Explorer PNG Image để thiết lập các thông số Export areaImage SizeFileName.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 8: Thiết lập thông số để xuất ra tệp đồ họa điểm ảnh

B. Bài tập trắc nghiệm Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Lý thuyết Tin học 10 Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Lý thuyết Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

Lý thuyết Tin học 10 Bài 17: Biến và lệnh gán

Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Đánh giá

0

0 đánh giá