TOP 13 bài Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo 2024 SIÊU HAY

842

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hay nhất, giúp các em học sinh làm tập làm văn hay hơn.

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người.

Dàn ý Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người mà em muốn kể: Nhà phát minh 6 tuổi.

2. Thân bài

Kể lại diễn biến câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi theo trình tự thời gian:

- Cô bé Ma-ri-a từ nhỏ luôn thích quan sát mọi thứ xung quanh mình

- Trong bữa tiệc của gia đình, cô bé tình cờ phát hiện ra một điều thú vị từ hành động bưng trà của gia nhân (chiếc cốc vốn đang trượt trên đĩa, bỗng đứng yên như bị giữ lại sau khi có nước từ trong cốc trà chảy ra)

- Ma-ri-a lén chạy vào bếp để tự làm thí nghiệm

- Cô bé nhận ra khi trên đĩa có nước thì cốc trà sẽ đứng yên

- Ma-ri-a kể phát hiện cho bố nghe khiến bố cô rất vui, liền bế cô lên và nói rằng cô sẽ trở thành giáo sư thứ 7 của gia đình

- Khi lớn lên, Ma-ri-a thực sự trở thành một giáo sư nổi tiếng, và nhận được Giải thưởng Nô-ben Vật lí

3. Kết bài

Tình cảm, cảm xúc của em dành cho nhân vật Ma-ri và câu chuyện vừa kể.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 1

Marie Curie là nhà vật lý học, nhà hóa học Pháp gốc Ba Lan, nổi tiếng toàn thế giới về việc nghiên cứu chất phóng xạ. Câu chuyện về cuộc đời, trí thông minh, cùng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong khoa học của bà luôn truyền cảm hững mạnh mẽ cho em.

Marie Curie là là người phụ nữ đầu tiên và cũng là duy nhất trên thế giới hai lần được nhận giải thưởng Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau, được suy tôn là nữ bác học xuất sắc nhất trên toàn thế giới. Cuộc đời của Marie Curie là một câu chuyện thần kỳ, với rất nhiều sự tích vĩ đại.

Ngay từ nhỏ, Marie đã bộc lộ tư chất thông minh hơn người, luôn tìm tòi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong thế giới khoa học nhiều bí ẩn, lý thú. Ở Ba Lan thời đó, các trường đại học không nhận phụ nữ, Marie đành theo học "trường đại học lưu động" do các trí thức yêu nước bí mật thành lập. Nữ sinh Marie phải làm gia sư cho nhà điền chủ giàu có trong vùng để có tiền trang trải việc học. Sau 5 năm kiên trì làm gia sư, nhờ sự giúp đỡ của chị gái cả, khi 24 tuổi Marie mới được sang học Đại học danh tiếng Sorbone ở Paris.

Hai năm sau khi kết hôn, Marie sinh con gái đầu lòng và chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ. Bà chọn đề tài nghiên cứu là hiện tượng phóng xạ của nguyên tố Urani.

Hai vợ chồng Marie và Pierre phải chạy vạy mãi mới mượn được một gian hầm ẩm thấp làm phòng thí nghiệm và bắt đầu nghiên cứu với hàng ngàn phép tính toán và đo đạc.

Phải đến gần 10 năm sau, vợ chồng Curie phát hiện một nguyên tố phóng xạ có cường độ phóng xạ mạnh gấp 400 lần so với Urani nguyên chất. Nguyên tố đó được đặt tên là Poloni theo tên của quê hương Ba Lan của bà. Ít lâu sau, họ tiếp tục phát hiện ra nguyên tố có cường độ phóng xạ cực mạnh là Radi. Quá trình tinh luyện Radi từ quặng Pêchbơlăng rất vất vả, tốn kém nên vợ chồng nhà bác học đã quyết tâm tìm cách sáng chế.

Sau 4 năm trời đằng đẵng với hàng ngàn thí nghiệm, họ không có tiền, cũng không có người nào giúp đỡ. Tuy nhiên, đó là "thời kỳ anh dũng và cũng hạnh phúc nhất trong cuộc sống của hai vợ chồng tôi", Marie bồi hồi nhớ lại.

Cuối cùng, họ cũng đã luyện thành công chất Radi. Với thành tựu này, ông bà Curie đã được Viện Khoa học Hoàng gia London trao tặng Huy chương Devy và Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao tặng giải Nobel Vật lý.

Nữ bác học lừng danh mọi thời đại này chứng minh một người thành công không cần đến phòng thí nghiệm hiện đại, phòng thu lớn hay những trang thiết bị tối tân. Tất cả những gì họ cần là sự tò mò trước những điều mới lạ, một mục đích rõ ràng, sự cống hiến không ngừng nghỉ và tốt hơn hết, có một người đồng hành cùng hướng đến những điều tốt đẹp nhất trong công việc.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 2

Người Việt Nam ta từ xưa đã nổi tiếng thông minh, sáng tạo. Vì vậy, trong dân gian lưu truyền rất nhiều những câu chuyện hay về trí tuệ của con người. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng với câu chuyện Em bé thông minh.

Câu chuyện kể về một cậu bé tuy còn nhỏ, lại chưa đến trường hay học qua lớp học nào, nhưng lại có trí tuệ và sự hiểu biết vượt qua người thường. Trí thông minh của cậu bé được thể hiện qua những thử thách mà cậu gặp được và cách giải quyết nó. Thử thách đầu tiên của cậu là câu đố của viên quan tình cờ đi ngang qua làng. Ông ta theo lệnh nhà vua, cưỡi ngựa đi khắp cả nước để tìm người tài. Khi đi qua làng của cậu bé, thấy một đứa trẻ trông có vẻ nhanh nhẹn, nên đã dừng lại để thử tài. Viên quan đưa ra một câu đố rất hóc búa, rằng tính xem một ngày ngựa của ông ta đi được bao nhiêu bước. Nhưng thật bất ngờ, câu bé lập tức hỏi ngược lại viên quan: Nếu ông ấy tính được một ngày trâu của cha cậu cày bao nhiêu đường, thì cậu sẽ nói cho ông ấy biết số bước đi của chú ngựa. Nghe vậy, viên quan liền nhận ra cậu bé này rất thông minh, nên vội vàng trở về kinh thành báo cáo với nhà vua.

Nghe chuyện, nhà vua vẫn chưa tin về tài năng của cậu bé, nên đã nghĩ ra thêm một thử thách cho cậu. Ông ban cho làng cậu ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, yêu cầu làng sau một năm phải làm cho trâu sinh ra trâu con rồi nộp cho nhà vua, nếu không sẽ bị trị tội. Điều này làm cho cả làng sợ hãi và bất lực vô cùng. Nhưng cậu bé thì lại rất bình tĩnh. Cậu nói với dân làng hãy giết thịt hai con trâu, đồ xôi bằng hai thúng gạo nếp để mở tiệc. Phần còn lại thì bán lấy tiền làm lộ phí cho cha con cậu lên kinh gặp nhà vua. Khi đến nơi, cậu đứng trước cửa cung vua, gào khóc ầm ĩ, khiến nhà vua rất khó hiệu, bèn gọi cậu vào diện kiến. Trước mặt nhà vua, cậu bé khóc lóc đòi nhà vua bắt cha phải sinh em bé để chơi cùng với mình. Tuy nhiên, mẹ cậu đã mất từ lâu, mà cha cậu lại là đàn ông, làm sao mà sinh được? Khi nhà vua giải thích cho cậu bé hiểu điều đó, thì cậu liền nhân cơ hội mà hỏi ngược lại ông rằng: Tại sao lại yêu cầu làng cậu nuôi cho ba con trâu đực sinh ra nghé con chứ? Vì điều đó cũng vô lý như ép cha cậu sinh em bé mà thôi. Điều này khiến nhà vua hiểu ra, đứa trẻ trước mặt chính là người tài mà mình đang thử thách. Thế là, ông liền ra lệnh đưa cha con cậu bé vào cung vua để tiện hỏi chuyện. Để chắc chắn hơn, ông đã thử tài cậu bé thêm lần nữa. Bằng cách yêu cầu cậu làm thịt con chim sẻ nhỏ thành một mâm cỗ thịnh soạn. Người hầu vừa truyền chỉ, cậu bé đã lấy ngay từ trong túi một cái kim khâu, đưa cho anh ta, và nói rằng hãy nhờ nhà vua mài cây kim đó thành chiếc dao sắc để làm thịt chim sẻ. Lần này thì nhà vua thật sự thán phục tài trí của cậu bé rồi.

Mấy hôm sau, nước ta tiếp đón đoàn sứ thần nước bên sang thăm. Họ đem sang một câu đố rất khó, để kiểm tra xem nước ta có người tài hay không. Vì vậy, cả triều đình vô cùng căng thẳng. Từ các quan lớn đến học sinh trong trường đều không ai tìm ra cách nào xâu sợi chỉ qua thịt ốc mà vẫn còn nguyên mình ốc cả. Đúng lúc đang bối rối, nhà vua nhớ ra cậu bé thông minh nọ đang ở trong cung, nên đã sai lính đến hỏi cậu bé. Câu đố khó đến vậy, mà vừa nghe, cậu bé đã giải được ngay, thậm chí còn hát thành một bài ca dao nữa chứ. Sau sự kiện đó, cả triều đình đều khâm phục tài trí của cậu bé. Nhà vua thì phong cậu làm trạng nguyên, và xây dinh thự cạnh cung vua để tiện hỏi thăm việc nước.

Câu chuyện Em bé thông minh được sáng tác để ngợi ca và khẳng định sức mạnh của trí tuệ dân gian trước trí tuệ cung đình. Từ đó, giúp chúng ta hiểu được rằng, kiến thức có thể có ở mọi nơi, không chỉ có ở trong sách vở. Vì vậy, cùng với học ở lớp, chúng ta cần học ở cuộc sống xung quanh mình.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 3

Câu chuyện về trí thông minh, khả năng tìm tòi, và sáng tạo của con người luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời, tiếp thêm cho ta động lực học để phấn đấu học tập. Trong đó em thích nhất là câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi.

Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình sáu đời có người là giáo sư đại học. Cô bé rất thích quan sát. Hồi cô 6 tuổi, có lần, gia đình tổ chức bữa tiệc. Cô bé nhận thấy một điều lạ: Mỗi lần gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rót ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại. Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách.

Cô bé vào bếp, lấy một bộ đồ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát hiện của mình. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!”.

Về sau, Ma-ri-a trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Năm 1963, bà vinh dự được tặng Giải thưởng Nô-ben Vật lí.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 4

Sáng tạo là khả năng đặc biệt của con người. Câu chuyện tri Nhà phát minh 6 tuổi khiến em nhận ra rằng khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người có thể tạo nên nhiều điều thật tuyệt diệu.

Những câu chuyện kể về trí thông minh và sự sáng tạo của con người luôn là câu chuyện mà em yêu thích. Gần đây nhất, em đã tìm đọc được một câu chuyện rất hay về đề tài này, đó chính là câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi.

Câu chuyện có nhân vật chính là cô bé Ma-ri-a. Cô bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình có sáu đời đều có người là giáo sư đại học. Từ nhỏ, Ma-ri-a đã rất thích quan sát mọi vật xung quanh mình. Năm sáu tuổi, khi nhìn thấy gia nhân bưng một tác trà cô đã chăm chú nhìn theo. Vì thế mà cô phát hiện rằng, lúc đầu tác đựng trà có vẻ rất trơn trượt nên làm đổ ra ngoài một ít nước trà. Nhưng khi đã có nước trà trong đĩa, thì tách đựng trà lại bỗng đứng yên không chuyển động. Điều này làm cô gái nhỏ vô cùng tò mò. Vì vậy, cô đã tranh thủ khi ngời lớn không để ý đến, bí mật chạy vào bếp để tự mình kiểm tra.

Cô bé đã tìm một bộ đồ trà để bắt chước lại hành động của người gia nhân lúc nãy mình quan sát được. Cô làm đi làm lại nhiều lần để quan sát thật kĩ sự thay đổi của tách trà. Cuối cùng, cô bé cũng nhận ra rằng: chính nước trà ở giữa tách trà và dĩa đã khiến cho tách trà đứng yên. Khi cô hào hứng chia sẻ phát hiện này của mình với cha của mình, ông đã vô cùng vui sướng. Hào hứng khoe với mọi người rằng Ma-ri-a sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc. Quả nhiên, ông đã không hề nói sai. Sau này, cô gái bé nhỏ ấy đã trở thành giáo sư của nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Thậm chí, còn dành được giải thưởng Nô-ben Vật lí danh giá vào năm 1963.

Câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi đã giúp em được biết về một phát hiện thú vị tưởng chừng như rất hiển nhiên trong cuộc sống. Từ đó, em hiểu ra rằng, những điều xung quanh chúng ta có rất nhiều điều thú vị và bổ ích. Chúng sẽ là chìa khóa giúp ta khám phá ra những phát minh tuyệt vời. Chẳng có một ranh giới nào về độ tuổi có thể ngăn cản điều đó cả.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 5

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé tên là An. An là một cậu bé thông minh và ham học hỏi. Cậu bé luôn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ.

Một hôm, An đang chơi ở ngoài vườn thì thấy một con ong đang bay lượn. An liền nghĩ ra một cách để bắt con ong. Cậu bé lấy một chiếc lá và đặt lên mặt đất. Sau đó, cậu bé ngồi xuống và giả vờ ngủ. Con ong thấy thế liền đậu xuống chiếc lá. An liền nhanh chóng nắm lấy chiếc lá và bắt lấy con ong.

Cậu bé An rất vui mừng vì đã bắt được con ong. Cậu bé liền đem con ong về nhà và nuôi nó. Cậu bé chăm sóc con ong rất cẩn thận. Cậu bé cho con ong ăn phấn hoa và nước.

Một ngày nọ, con ong đã đẻ ra một tổ ong. An rất vui mừng vì đã có một đàn ong của riêng mình. Cậu bé thường xuyên lấy mật ong của đàn ong để ăn.

Câu chuyện về cậu bé An đã cho thấy trí thông minh và khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người. Cậu bé An đã có thể bắt được con ong và nuôi được đàn ong nhờ sự thông minh và sáng tạo của mình.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 6

Nước Việt ta từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài giỏi. Câu chuyện "Thử tài" đã chứng thực điều này.

Xưa, có một cậu bé rất thông minh. Vua nghe tiếng đồn nên muốn thử tài, ông cho gọi cậu đến và bảo:

- Ngươi hãy về lấy tro bếp để bện cho ta một sợi dây thừng. Nếu làm được, ta sẽ thưởng lớn.

Cậu bé về đến nhà, nhờ mẹ chặt cây tre trong vườn đi, chẻ nhỏ thành những lát mỏng, dẻo rồi bện chúng thành sợi dây thừng. Sau đó, cậu cuộn tròn sợi dây, đặt lên chiếc mâm đồng, phơi ngoài ánh nắng mặt trời cho thật khô rồi châm lửa đốt. Khi cháy thành tro, sợi dây vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu. Vua thấy được rất vui sướng, thưởng lớn cho cậu bé. Thế nhưng ông vẫn muốn tiếp tục thử tài. Ông đưa cho cậu bé chiếc sừng trâu cong như mặt trăng rồi bảo:

- Ta muốn nắn thẳng chiếc sừng này. Nếu người làm được, ta sẽ thưởng lớn tiếp.

Cậu bé về nhà, ninh sừng trâu thật kĩ. Để đến khi nó mềm ra, thật dễ uốn, cậu lấy đoạn tre thẳng thọc vào sừng trâu rồi đem phơi thật khô để nó cứng lại. Đến khi rút đoạn tre ra, chiếc sừng trâu đã trở nên thẳng đuột.

Vua thấy vậy cực kì vui mừng. Biết cậu bé là một nhân tài trăm năm có một, vua bèn đưa cậu vào trường học và nuôi dạy thành tài.

Đọc xong câu chuyện, em rất khâm phục tài trí của cậu bé. Nhờ sự thông minh mà cậu được vua ban thưởng rất hậu. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để được thông minh giống như cậu bé trong truyện.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 7

 

Câu chuyện về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người Một lần đến thăm một triển lãm nghệ thuật, tôi đã nghe một câu chuyện thú vị về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người. Câu chuyện này kể về một họa sĩ tài ba tên là Alex.

Alex là một người rất đam mê nghệ thuật và luôn tìm cách để tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Một ngày nọ, khi đang đi dạo trong công viên, anh bắt gặp một cành cây khô cằn và không có lá. Thay vì bỏ qua nó như những người khác, Alex đã nhìn thấy tiềm năng và vẻ đẹp ẩn chứa trong cành cây đó. Anh quyết định đưa cành cây về nhà và bắt đầu nghiên cứu về nó. Alex đã tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của cây trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Anh cũng học về kỹ thuật và phương pháp để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ vật liệu tự nhiên. Sau nhiều ngày nghiên cứu và thử nghiệm, Alex đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ cành cây khô. Anh đã sử dụng kỹ thuật chạm khắc để tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp trên bề mặt cành cây.

Những hình ảnh này kể về câu chuyện của cây, về sự sống và sự mạnh mẽ trong sự khô cằn. Khi triển lãm nghệ thuật diễn ra, tác phẩm của Alex đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Mọi người thán phục trước sự sáng tạo và khả năng nhìn thấy tiềm năng trong những thứ bình thường như cành cây khô. Tác phẩm của Alex đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác và khẳng định rằng trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người không có giới hạn.

Câu chuyện về Alex nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều có khả năng sáng tạo và trí thông minh riêng. Chỉ cần chúng ta mở lòng và nhìn thấy tiềm năng trong mọi thứ xung quanh, chúng ta có thể tạo ra những điều tuyệt vời và độc đáo....

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 8

Con người từ khi sinh ra đã được tạo hóa ban tặng cho một khối óc thật tuyệt vời để suy nghĩ và luôn chọn ra phương pháp giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh và tốt nhất. Đó là trí thông minh của mỗi người, và mỗi người chúng ta sẽ dùng trí thông minh của mình trong mọi trường hợp để xử lí mọi chuyện.

Em có một người anh họ năm nay học lớp Mười Hai của một trường cấp Ba ở trung tâm huyện, trường cũng cách nhà khá xa, mùa hè đi học về thì trời còn sáng, chứ đến mùa đông thì đi học về trời đã tối mù mịt. Hôm qua anh có sang nhà em chơi và kể cho nhà em nghe một câu chuyện, nghe xong ai cũng khen ngợi anh về khả năng xử lí tình huống của mình.

Chuyện là thứ Bẩy tuần trước trên đường đi học về anh đã giúp một bạn “thoát nạn”, hôm đấy khi đi học về trời cũng đã tối như mọi hôm, đến đoạn đường vắng anh thấy một chị đi xe máy và đang bị hai thanh niên chặn xe lại dọa nạt và chắc chắn rằng chúng có ý định cướp của. Chúng còn dùng dao khống chế chị và dọa rằng nếu kêu lên thì hắn sẽ đâm. Đoạn đường ấy không phải là đoạn đường thẳng mà hơi vòng và vì trời mùa đông lạnh nên rất ít người qua lại. Anh đi học về đến đoạn đó thấy cảnh tượng như vậy, nhưng anh không kêu lên cũng không lao vào để cứu chị gái kia mà nhanh chóng vào một nhà người dân ở gần đó nhất kêu gọi sự giúp đỡ, và rất may mắn bác ấy gọi điện cho một số người cạnh đó nữa để giải cứu cho chị.

Và với sự giúp đỡ của mọi người hai thanh niên đó đã bị người dân ở đó giữ lại và giao cho công an để giải quyết. Còn chị gái đó rất may được cứu mà chưa bị thương tích nào trên người, mọi người đều khen anh thông minh vì sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất. Giả sử lúc đó anh không đi gọi mọi người giúp đỡ mà kêu lên và lao vào đó để cứu chị thì có lẽ anh cũng đã bị bọn chúng cướp và chị gái kia chắc chắn cũng đã bị đâm rồi. Anh được các chú công an hết lời khen ngợi vì sự thông minh của mình, đồng thời cũng nhận được sự cảm ơn từ phía gia đình chị gái kia.

Các bạn thấy đấy, mỗi người chúng ta ai cũng có trí thông minh dù ít hay nhiều và hãy biết vận dụng trí thông minh ấy đúng thời điểm để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho mỗi việc chúng ta làm.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 9

Trong cuộc thi “Học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” , em đã được các thầy cô tin tưởng và lựa chọn là gương mặt đại diện cho trường để tham gia vào cuộc thi. Em cảm thấy rất vui sướng và tự hào vì mình đã rất may mắn được chọn để đi thi. Tuy nhiên, điều làm em vui sướng nhất, đó là qua cuộc thi này, em không những được học hỏi được rất nhiều điều bổ ích mà em còn được kết bạn được với rất nhiều những bạn học bằng tuổi trong khu vực huyện của em. Trong những người mà em đã tiếp xúc thì ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến Huy, một người bạn mới quen của em, điều đặc biệt là bạn ấy học rất giỏi, lại là một con người vô cùng thông minh.

Bước vào cuộc thi “ học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” em đã rất hồi hộp, lo lắng rằng khi vào phòng thi mình có bình tĩnh được hay không, có tập trung vào làm bài hay không. Nếu vào phòng thi mà tay chân em vẫn run như bây giờ thì em sợ mình sẽ làm cho các thầy cô thất vọng mất. Nếu như các cuộc thi ở trường, dù có hơi căng thẳng, hồi hộp nhưng vì xung quanh em toàn là những bạn học thân thiết, gần gũi nên cảm giác ấy không tồi tệ như bây giờ. Em ngồi chỗ hành lang, trước cửa của phòng thi, có lẽ sự lo lắng của em đã bộc lộ ra ngoài nét mặt, nên đã có một bạn nam đứng gần đó đến chào hỏi và làm quen với em: “Chào cậu, cậu cũng thi ở phòng này à?”.

Em thấy thật là may mắn, bởi em cũng đang rất cần một người bạn để em có thể giải tỏa tâm trạng căng thẳng này. Có lẽ nhìn thấy em căng thẳng quá nên bạn ấy đã chủ động lại gần, đó là một bạn nam chạc tuổi của em, dáng người gầy, dong dỏng cao. Trên khuôn mặt còn xuất hiện một cặp kính cận, cặp kính này làm cho khuôn mặt của bạn trở nên thư sinh, tri thức hơn. Em vui mừng như vừa nhặt được vàng, em cũng vui vẻ lên tiếng chào hỏi lại bạn ấy, qua cuộc hội thoại giữa em và bạn ấy thì em đã biết được bạn ấy ở tên Huy, học ở trường cấp hai chuyên Trần Phú. Bình thường, vào được trường chuyên Trần Phú vô cùng khó, bởi trường lấy điểm rất cao, số lượng học sinh cũng rất ít.

Vì vậy mà vào được ngôi trường chuyên này có lẽ toàn là những người vô cùng xuất sắc, là những thiên tài hiếm có. Do vậy mà ấn tượng của em đầu tiên về Huy là một người vô cùng tài giỏi, thông minh. Quả như em dự đoán, huy rất thông minh, sự thông minh ấy thể hiện ngay ra trong lời nói, sự nhanh nhạy trong việc trả lời những câu hỏi của em khi hai người đang nói chuyện. Huy cũng là một trong những người xuất sắc nhất trong đội tuyển học sinh giỏi của trường cấp hai Trần Phú, không những là đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi môn sử, mà bạn còn đi thi rất nhiều bộ môn khác, như hóa, toán.

Em cảm thấy bạn ấy vô cùng giỏi, cũng vô cùng thông minh nữa, vì em chỉ thi có một môn lịch sử thôi nhưng lượng kiến thức phải học đã rất nhiều.  Đã vậy, việc dung hòa các kiến thức thuộc bộ môn tự nhiên và xã hội thường rất khó khăn, người học được các môn tự nhiên thì thường yếu hơn các môn xã hội, và ngược lại. Nhưng Huy lại giỏi đồng đều các môn với nhau, điều này làm em rất cảm phục bạn. Là một con người giỏi dang, thông minh là vậy nhưng bạn Huy cũng không hề kiêu căng, hay tỏ ra thờ ơ, coi thường những học sinh trường thường như chúng em.

Ngược lại bạn còn vô cùng thân thiện, trong cuộc nói chuyện bạn cũng chỉ cho em rất nhiều cách để nhớ những ngày kháng, sự kiện lịch sử, bởi trước đó em cũng phàn nàn với bạn là những con số khiến cho em rất khó nhớ.  Bạn đã nhiệt tình chỉ cho em các cách để ghi nhớ như: liên tưởng đến những ngày tháng năm sinh của các bạn bè hay người thân, viết vào giấy nhớ những sự kiện mình hay quên nhất… Giữa em và bạn ấy khi bước vào cuộc thi này thì trở thành những “đối thủ”, nhưng Huy không tỏ ra e dè mà còn chỉ cho em những cách thật độc  đáo, thú vị mà lại vô cùng hiệu quả nữa.

Sự căng thẳng, hồi hộp trước đó đã bị đẩy đi không dấu vết, sự xuất hiện của Huy không chỉ làm cho tinh thần em phấn chấn hơn mà còn có thêm động lực, niềm tin vào cuộc thi này, trước khi bước vào phòng thi, bạn ấy đã động viên em là cùng nhau cố gắng,  và bạn ấy mong cả em và bạn ấy có thể lọt vào vòng thi tỉnh. Cuộc gặp gỡ bất ngờ nhưng em cảm thấy vui lắm, em đã quen được một người bạn tốt bụng, một tấm gương sáng về tinh thần học tập mà em muốn noi theo. Hơn nữa, em cũng rất cảm phục sự trí tuệ, thông minh của bạn

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 10

 

Trong những câu chuyện đã được học, em thấy câu chuyện về lòng hiếu thảo mang tên "Món quà tặng cha" rất hay và ý nghĩa.

Chuyện kể cậu sinh viên Pa-xcan có bố là một nhân viên tài chính. Ông bố thường phải thức khuya để làm việc, thực hiện những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Pa-xcan nhận thấy đây là một công việc thật buồn tẻ, nhàm chán. Anh bèn quyết tâm làm một cỗ máy gì đó có thể hỗ trợ bố việc tính toán.

Khoảng chục ngày sau, Pa-xcan đã đem đặt trước bàn một đồ vật kì lạ và nói:

- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể giúp bố bớt đau đầu vì những con số.

Và đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại sau này.

Đọc truyện xong, em rất hâm mộ tấm lòng hiếu thảo và khả năng tìm tòi, sáng tạo ra cái mới của Pa-xcan. Chính nhờ đó, ông đã trở thành một nhà khoa học, nhà toán học, triết gia nổi tiếng thế giới.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 11

Những câu chuyện về trí tuệ và sự sáng tạo của con người luôn khiến tôi hứng thú không ngừng. Gần đây, tôi đã khám phá một câu chuyện tuyệt vời xoay quanh đề tài này, và đó chính là câu chuyện về "Nhà phát minh 6 tuổi".

Trong câu chuyện này, nhân vật chính là Ma-ri-a, một cô bé sinh ra trong một gia đình đặc biệt với sáu đời người đều là giáo sư đại học. Từ khi còn nhỏ, Ma-ri-a đã phát triển niềm đam mê quan sát mọi thứ xung quanh mình. Đến năm sáu tuổi, trong một buổi gia đình, cô bé bắt gặp hành động đặc biệt khi bưng tách trà. Sự chú ý của cô được thu hút bởi việc tách trà trượt khỏi tác đựng trà khi trước đó nó rơi ra một ít nước trà. Thú vị hơn, khi nước trà đã llen đầy trong đĩa, tách trà lại đứng yên một cách ổn định.

Khao khát tìm hiểu, Ma-ri-a lén vào bếp để thử nghiệm ý tưởng của mình. Cô bé lựa chọn một bộ đồ trà và bắt chước hành động của người lớn. Qua nhiều lần thử nghiệm, cô phát hiện rằng nước trà ở giữa tách và đĩa chính là yếu tố khiến cho tách trà đứng yên. Sự khám phá này khiến cha của Ma-ri-a rất hạnh phúc và tự hào. Ông dự đoán rằng cô bé sẽ trở thành giáo sư thứ bảy trong gia đình, và không lâu sau, dự đoán đó trở thành hiện thực.

Ma-ri-a không chỉ trở thành giáo sư tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ mà còn đoạt giải thưởng Nobel Vật lý danh giá vào năm 1963. Câu chuyện về "Nhà phát minh 6 tuổi" không chỉ là một câu chuyện về thành công cá nhân mà còn là nguồn cảm hứng về khám phá và sự sáng tạo. Nó giúp tôi nhận ra rằng, trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều điều thú vị và hữu ích xung quanh chúng ta. Đó là những chìa khóa quan trọng để mở ra những phát minh tuyệt vời, và quan trọng nhất, không có giới hạn độ tuổi nào có thể ngăn cản con người trong hành trình khám phá đó.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 12

Những trải nghiệm xoay quanh trí tuệ và sự sáng tạo của con người luôn là nguồn cảm hứng vô tận đối với tâm hồn tò mò của em. Một trong những câu chuyện gần đây nhất, mà em đặc biệt ưa thích, là câu chuyện đặc sắc về một nhà phát minh ở tuổi 6.

Trong câu chuyện này, người chính là Ma-ri-a, một cô bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình có sáu đời, mỗi đời đều có người là giáo sư đại học. Từ khi còn nhỏ, Ma-ri-a đã phát triển sở thích quan sát môi trường xung quanh mình. Đến khi cô 6 tuổi, trong một buổi trà gia đình, sự chú ý của cô đã được hút khi tách trà trượt khỏi đĩa do độ trơn trượt. Tuy nhiên, khi đã có nước trà trong tách, cô nhận ra rằng tách đứng yên không chuyển động. Điều này khiến cô bé trở nên vô cùng tò mò.

Tận dụng cơ hội khi người lớn không để ý, Ma-ri-a bí mật rón rén vào bếp để thử nghiệm ý tưởng của mình. Cô bé tìm ra bộ đồ trà và bắt chước hành động của gia đình mình. Qua nhiều lần thử nghiệm và quan sát kỹ lưỡng, cô nhận ra rằng nước trà ở giữa tách và đĩa là nguyên nhân khiến tách trà đứng yên. Khi chia sẻ phát hiện này với cha, ông ta hết sức vui mừng và tự hào.

Không ngần ngại chia sẻ niềm đam mê khoa học của con gái, cha Ma-ri-a tự tin khẳng định rằng cô bé sẽ trở thành giáo sư thế hệ thứ bảy trong gia đình. Dự đoán của ông không hề sai lầm, vì sau này, Ma-ri-a đã trở thành giáo sư tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ và thậm chí đoạt giải thưởng Nobel Vật lý danh giá vào năm 1963.

Câu chuyện về nhà phát minh 6 tuổi không chỉ giúp em hiểu về một phát hiện thú vị mà còn mở ra một thế giới mới, nơi mà sự tò mò và khám phá không bị giới hạn bởi tuổi tác. Các điều xung quanh chúng ta chứa đựng nhiều điều thú vị và hữu ích, và chúng có thể là chìa khóa mở cánh cửa cho những phát minh tuyệt vời.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh - Mẫu 13

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam không chỉ nổi tiếng với lòng kiên trì mà còn được biết đến với trí tuệ và sự sáng tạo độc đáo. Dân gian Việt Nam đã truyền đạt rất nhiều câu chuyện hấp dẫn về trí tuệ con người, và trong số đó, câu chuyện về "Em bé thông minh" luôn là một trong những câu chuyện khiến em cảm thấy ấn tượng đặc biệt.

Câu chuyện này kể về một cậu bé, mặc dù còn nhỏ tuổi, chưa bao giờ đi học tại bất kỳ trường nào, nhưng lại có trí tuệ và sự hiểu biết vượt trội so với đồng trang lứa. Trí thông minh của cậu bé được thể hiện qua những thách thức mà cậu đối mặt và cách mà cậu giải quyết chúng. Một trong những thử thách đầu tiên của cậu là đối diện với câu đố của viên quan đi ngang qua làng. Viên quan, theo lệnh của nhà vua, đặt một câu đố khó khăn: tính xem một ngày ngựa của ông ta đi được bao nhiêu bước. Nhưng cậu bé không ngần ngại, ngay lập tức đề nghị một thử thách đổi lại, khiến viên quan phải thốt lên về sự thông minh của cậu.

Sự nổi tiếng về trí tuệ của cậu bé khiến nhà vua quyết định đặt ra một thách thức khác. Ông yêu cầu làng của cậu phải làm cho ba con trâu đực sinh ra ba con nghé sau một năm, và nếu không thực hiện được, làng sẽ bị trừng phạt. Trong khi làng lo lắng và bất lực trước thách thức này, cậu bé lại tỏ ra rất bình tĩnh. Cậu đề xuất giết thịt hai con trâu để mở tiệc, bán phần còn lại để kiếm tiền, rồi sử dụng số tiền đó để lộ phí cho cha con cậu đi gặp nhà vua. Khi đến cung vua, cậu bé đã thực hiện một màn kịch đầy tài năng, khóc lóc và đòi nhà vua phải bắt cha cậu sinh em bé để chơi với mình. Sự sáng tạo và linh hoạt trong giải quyết vấn đề khiến nhà vua phải nhận ra tài trí của cậu bé.

Những kiến thức và bài học từ câu chuyện này không chỉ giới hạn trong trường lớp, mà còn mở ra một thế giới mới, nơi mà tri thức không chỉ xuất phát từ sách vở mà còn từ cuộc sống xung quanh. Việc học không chỉ diễn ra trong lớp học mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, và câu chuyện về "Em bé thông minh" đã chứng minh điều này một cách tuyệt vời.

Đánh giá

0

0 đánh giá