Hai doanh nghiệp H và P chuyên sản xuất và phân phối sữa hộp uống liền

184

Với giải Bài tập 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 1: Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường

Bài tập 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1. Hai doanh nghiệp H và P chuyên sản xuất và phân phối sữa hộp uống liền. Gần đây, doanh nghiệp P đã cho nhân viên đăng bài viết trong các nhóm kín trên mạng xã hội có nội dung không đúng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp H. 

– Hành vi của doanh nghiệp P sẽ gây ảnh hưởng như thế nào trên thị trường?

Lời giải:

- Bài viết không đúng về chất lượng sản phẩm có thể gây mất uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp H trong mắt khách hàng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nếu thông tin không đúng được lan truyền rộng rãi, mọi người sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của họ và doanh số bán hàng sẽ giảm đáng kể. 

Trường hợp 1. Hai doanh nghiệp H và P chuyên sản xuất và phân phối sữa hộp uống liền. Gần đây, doanh nghiệp P đã cho nhân viên đăng bài viết trong các nhóm kín trên mạng xã hội có nội dung không đúng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp H. 

- Theo em, doanh nghiệp H cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? 

Lời giải:

- Để bảo vệ quyền lợi của mình, doanh nghiệp H nên:

+ Phản bác các thông tin sai lệch và làm rõ về chất lượng sản phẩm của họ thông qua các phương tiện truyền thông hoặc trang web của họ.

+ Nếu hành vi của doanh nghiệp P vi phạm quyền lợi của doanh nghiệp H và gây tổn hại đáng kể, doanh nghiệp H có thể tìm kiếm hỗ trợ từ luật sư và khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của họ.

Trường hợp 2. Gia đình T kinh doanh cửa hàng chè từ lâu đời, không có chi nhánh, được nhiều người biết đến với tên “Chè sầu riêng. Thấy của hàng nhà T ngày càng đông khách, hộ kinh doanh A mở cửa hàng chè lấy tên là Chè sầu riêng không chi nhánh" khiến nhiều thực khách nhằm lẫn.

– Em có đồng tình với hành động của hộ kinh doanh A không? Vì sao?

Lời giải:

- Tên cửa hàng "Chè sầu riêng không chi nhánh" có thể làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn với cửa hàng "Chè sầu riêng" của gia đình T, đặc biệt nếu cả hai cửa hàng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự. Điều này có thể gây hiểu lầm cho khách hàng và làm giảm lợi nhuận của gia đình T.

- Hành động này là lợi dụng danh tiếng và thương hiệu đã được xây dựng lên bởi gia đình T. Điều này không chỉ là không công bằng mà còn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của họ.

Trường hợp 2. Gia đình T kinh doanh cửa hàng chè từ lâu đời, không có chi nhánh, được nhiều người biết đến với tên “Chè sầu riêng. Thấy của hàng nhà T ngày càng đông khách, hộ kinh doanh A mở cửa hàng chè lấy tên là Chè sầu riêng không chi nhánh" khiến nhiều thực khách nhằm lẫn.

- Nếu là người thân của chủ hộ kinh doanh A, em sẽ đưa ra lời khuyên như thế nào?

Lời giải:

- Nếu là người thân của chủ hộ kinh doanh A, em sẽ:

+ Khuyến khích hộ kinh doanh A tìm cách sáng tạo và phát triển một thương hiệu riêng cho cửa hàng của họ thay vì sao chép tên và danh tiếng của người khác. Điều này sẽ giúp họ xây dựng một danh tiếng riêng và tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.

+ Nhắc nhở họ về tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của người khác. 

+ Khuyến khích họ xây dựng danh tiếng và uy tín của cửa hàng của mình thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, không dựa vào việc sao chép tên của người khác.

Đánh giá

0

0 đánh giá