Sách bài tập Ngữ Văn 11 Nói và nghe trang 28 | Kết nối tri thức

155

Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Nói và Nghe trang 28 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Ngữ Văn lớp 11 Nói và Nghe trang 28

Bài tập 1 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Lập dàn ý cho bài giới thiệu về một tượng đài mà bạn từng thưởng ngoạn hoặc được biết qua các phương tiện truyền thông.

Trả lời:

1, Mở đầu

- Giới thiệu tượng đài: Tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội

- Nêu cảm nghĩ chung của em về tượng đài đó.

2, Triển khai

- Giới thiệu khái quát:

+ Vị trí địa lí, địa chỉ: Đặt lại vườn hoa Lý Thái Tổ, đường ĐInh Tiên Hoàng, trung tâm thủ đô Hà Nội.

+ Khung cảnh bao quát: Tuyến phố đi bộ Hồ Gươm

- Lịch sử xây dựng

+ Thời gian xây dựng: Khởi công 17/08/2004, khánh thành 07/10/2004

+ Nguồn gốc hình thành: Là công trình văn hóa trọng điểm chào mừng 50 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1054 - 10/10/2004), tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2010)

+ Ý nghĩa tên gọi: Nhằm tôn vinh Vua Lý Thái Tổ - người có công khai sáng kinh thành Thăng Long

- Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật

+ Cấu trúc nhìn từ xa: Bức tượng bằng đồng nguyên chất, đúc liền khối, nặng 34 tấn (tượng 14 tấn, bệ 20 tấn), cao 10,10m (tượng cao 6,8m, bệ cao 3,3m), Tính theo đơn vị centimet, 1010cm tương ứng với số năm 1010 - năm khai sáng Kinh thành Thăng Long

+ Chi tiết đặc điểm đặc sắc và nổi bật nhất của tượng đài: Khắc họa hình tượng người có công khởi lập và tạo dựng nên mảnh đất ngàn năm văn hiến - Vua Lý Thái Tổ, đầu đội mũ bình thiên, tay phải cầm “Chiếu dời đô”, tay trái chỉ xuống nơi định đô. Tượng được đặt trên hình bát giác (tượng trưng cho 8 hướng), phần trên đài cách điệu hình bốn cổng thành Hà Nội, phần bệ gồm ba bậc thềm tượng trưng cho thiên thời - địa lợi - nhân hòa, những yếu tố làm cơ sở để Vua Lý Thái Tổ đặt niên hiệu Thuận Thiên.

- Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của tượng đài

3, Kết luận

- Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của tượng đài.

- Nêu cảm nghĩ của bản thân về tượng đài.

Bài tập 2 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tìm xem một chương trình giới thiệu ca khúc mới trên đài truyền hình và nêu nhận xét của bạn về cách tổ chức cũng như nội dung của chương trình.

Trả lời:

Chương trình giới thiệu ca khúc mới “Mãi không rời xa” của ca sĩ Hoàng Hải, được giới thiệu trực tiếp trên chương trình Bài hát yêu thích tháng 12/2014 của VTV3

- Kịch bản chương trình chỉnh chu từ bước cặp MC xen kẽ hài hòa trong lời dẫn giới thiệu ca sĩ (là ca sĩ được mệnh danh là hoàng tử V-pop, kín tiếng và chỉ đến với công chúng qua các bài hát, giọng nam cao,...).

- Phần trình diễn của ca sĩ: Ca sĩ đứng ở trung tâm sân khấu, phông nền là chiếu lại cảnh trong MV đã ra mắt trước đó, khơi gợi cảm xúc xao xuyến cho người xem về các giai đoạn của mối tình thanh mai trúc mã (khi bé đùa chơi vui vẻ - trưởng thành, yêu nhau và kết hôn - khi về già và rời khỏi thế gian), âm thanh tốt và hiệu ứng ánh sáng phù hợp, có một cặp diễn viên múa phụ họa.

- Đánh giá thính giả: Ngay khi giới thiệu bài hát và ca sĩ, khán giả đã vỗ tay nồng nhiệt chào mừng; trong quá trinh ca sĩ hát, khán giả như được hòa mình trong giai điệu; kết thúc bằng tràng pháo tay dài. Khán giả đã rất yêu thích và chờ đợi, cổ vũ giọng hát của ca sĩ.

=> Chương trình của VTV được thiết kế chỉnh chu, góc quay rộng và phù hợp từng khung hình. Phần giới thiệu, ca khúc, ca sĩ, khán giả có sự hài hòa, đầy tính nghệ thuật thưởng thức.

Bài tập 3 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình. (Mạnh Tử)

Lập dàn ý cho bài nói để tham gia thảo luận về vấn đề trên.

Trả lời:

1, Mở đầu: Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề thảo luận “Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình.” (Mạnh Tử).

2, Triển khai

* Nguồn gốc quan niệm:

- Câu nói trích lời Mạnh Tử (một nhà tư tưởng Trung Hoa, đại diện cho Nho học thời kì Chiến quốc, có ảnh hưởng lớn đến Nho học đời sau), được chép trong sách Mạnh Tử.

* Giải thích quan niệm:

- Người ta phải xác định được mục đích của hành động và phải có quyết tâm, có phương pháp thì mới thực hiện được điều mình mong muốn. “Tìm” tức là hành động truy cầu có mục đích; cái cần tìm, cần truy cầu là ở chính bản thân mình (ý chí, nghị lực, khát vọng; trí tuệ, đạo đức, tâm hồn,...) chứ không phải là những cái viển vông ở bên ngoài.

* Bài học nhận thức:

- Đó là phương châm sống cao đẹp: Mỗi người phải lập chí hành động một cách đúng đắn. Tìm ở nơi mình chính là tìm cái hữu ích, nếu bỏ những điều đó (mà không rèn giũa, tu tập,...), thì dẫu là những cái mình vốn có cũng sẽ mất.

- Mỗi người cần rèn luyện cách xác định mục tiêu, ý chí, hướng đi cho bản thân, đồng thời hành động dứt khoát để sống có ý nghĩa hơn.

3, Kết luận

- Khẳng định lại tính đúng đắn của quan niệm.

- Liên hệ bản thân.

Đánh giá

0

0 đánh giá