Với giải Câu 6 trang 29 SBT Ngữ Văn lớp 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 7: Những điều trông thấy giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ Văn 11 Bài 7: Những điều trông thấy
Câu 6 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra sự thay đổi trong tâm trạng của Thuý Kiều trước, trong và sau khi trao kỉ vật cho Thuý Vân.
Trả lời:
- Trước khi trao kỉ vật: Kiều một mình đắm chìm trong trạng thái bối rối, thaothức,dằn vặt cao độ: Nỗi riêng riêng những bàn hoàn/ Dầu chong trắng đĩa, lệ trànthấmkhăn. Khi cơ hội đến từ lời “hỏi han” ân cần của Thuý Vân, Thuý Kiều hiểurõ cáikhó của việc "trao duyên": Hở môi ra cũng thẹn thùng/ Để lòng thì phụ tấmlòng với ai. Và sau đó là lời cậy nhờ tha thiết: Keo loan chắp mối to thừa mặc em, ...
- Khi trao kỉ vật:
+ Ban đầu Kiều thể hiện sự trân quý khi nói và trao cho em từng kỉ vật: “chiếcvành" (vòng xuyến Kim Trọng tặng Kiểu), “bức tờ mây" (bức chữ thể nguyễn,giao ước kết đôi giữa hai người), “phím đàn” (phím đàn mà Kiều từng gảy choKimTrọng nghe), “mảnh hương nguyền" (mảnh hương trầm đốt trong đêm thểnguyền còn sót lại), ...
+ Nhưng từ ngữ và cách nói của Thuý Kiều cho thấy trong thâm tâm nàngkhông khỏi lưu luyến, tiếc nuối. Các từ ngữ nói về kỉ vật như: "của chung" (Duyênnày thìgiữ vật này của chung), "ngày xưa" (Phím đàn với manh hương nguyềnngày xưa);trong lời nói với Thuý Vân, nàng hình dung mai sau mình trở vềnhư một hồn ma trong gió và cầu xin một niềm cảm thương, một ân huệ khiêmnhường nhất: Dạ đài cách mặt khuất lời/ Rảy xin chén nước cho người thác oan.
- Sau khi trao kỉ vật:
+ Càng nghĩ nhiều đến “phận bạc” của mình, Kiểu càng trân trọng, nhớthương Kim Trọng và càng mặc cảm, xót xa; ân tình giữa hai người khó lòng tínhđếm (Kểlàm sao xiết muồn vàn ái ân) và khi phải chia li thì bái biệt bằng “trămnghìn ... lạy", ...
+ Cuối cuộc trao duyên, Thuý Kiểu lâm vào trạng thái tột cùng đau khổ, dầnvặt,lời Kiều trở nên ai oán (Phận sao phận bạc như vôi/ Đã đành nước chảy hoatrôi lỡ làng), nức nở khác thường (Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang!/ Thôi thôi thiếp đãphụ chàng từ đây!). Thuý Kiểu ngất đi, sau khi đã dành hết sự tỉnh táo, sáng suốtcuối cùng để hoàn thành cái việc khó nhất là thuyết phục Thuý Vân thay mìnhlấy Kim Trọng và trao kỉ vật cho em.
Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 28 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác phẩm nào dưới đây được Nguyễn Du sáng tác sớm nhất?...
Câu 2 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác phẩm nào dưới đây được Nguyễn Du sáng tác trong thời gian đi sứ ở Trung Quốc?...
Câu 3 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác phẩm nào dưới đây của Nguyễn Du được xem là có vai trò “nâng thể loại truyện thơ Nôm và ngôn ngữ văn chương của dân tộc lên một tầm cao mới”:..
Câu 4 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tìm từ ngữ thích hợp điền vào các chỗ trống để hoàn tất đoạn văn sau:...
Câu 5 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Việc “trao duyên” và cuộc trò chuyện giữa chị em Thuý Kiều – Thuý Vân được thuật lại theo ngôi kể nào? Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết điều đó?...
Câu 6 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra sự thay đổi trong tâm trạng của Thuý Kiều trước, trong và sau khi trao kỉ vật cho Thuý Vân....
Câu 7 trang 29 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định chủ đề của văn bản Trao duyên và cho biết, phần văn bản này có vai trò như thế nào trong việc góp phần thể hiện chủ đề của Truyện Kiều...
Câu 1 (Theo dõi) trang 30 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định lời của người kể chuyện và lời của Từ Hải trong đoạn thơ từ dòng 2461 đến dòng 2472 và cho biết những dấu hiệu nào giúp bạn xác định như vậy...
Câu 2 (Suy luận) trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn thơ từ dòng 2515 đến hết văn bản kể về những sự việc gì? Các sự việc đó giúp bạn nhận biết điều gì về mối quan hệ giữa Thúy Kiều và Từ Hải?...
Câu 1 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tóm tắt các sự kiện được kể trong văn bản trên...
Câu 2 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích tính cách của nhân vật Hồ Tôn Hiến được thể hiện trong văn bản...
Câu 3 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Theo bạn:...
Câu 4 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích bi kịch của nhân vật Thuý Kiều được thể hiện trong văn bản. Theo bạn, bi kịch ấy xuất phát từ nguyên nhân nào; có gì giống và khác với bi kịch mà nàng phải gánh chịu trong các văn bản Trao duyên, Thuý Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh ?...
Câu 5 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật và cách kể chuyện bằng thơ lục bát của Nguyễn Du trong văn bản...
Câu 6 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định chủ đề của văn bản và cho biết thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc...
Câu 7 trang 32 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phát biểu cảm nhận của bạn về hai câu thơ:...
Câu 1 (Liên hệ) trang 34 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cụm từ “phận đàn bà” ở đây gợi nhớ số phận của những nhân vật nào trong các văn bản bạn đã học?...
Câu 2 (Theo dõi) trang 35 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn cảm nhận thế nào về nhịp điệu chung của đoạn thơ từ dòng 140 đến dòng 148? Cách sử dụng từ “hoặc” ở đoạn này có tác dụng như thế nào?...
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Văn bản trên thuộc thể thơ nào? Nêu một số điều bạn biết về thể thơ này....
Câu 2 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê các dòng thơ thiên về tự sự miêu tả và những dòng thơ thiên về biểu cảm khi tác giả đề cập đến mỗi loại cô hồn trong đoạn từ dòng 97 đến dòng 128....
Câu 3 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Theo bạn, trí tưởng tượng của tác giả có vai trò như thế nào trong tác phẩm? Nhận xét về tình cảm, cảm xúc, trí tưởng tượng của tác giả khi viết về thế giới của các cô hồn và tình cảnh đáng thương của họ....
Câu 4 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nêu tác dụng của một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, từ ngữ hình ảnh, các biện pháp tu từ,...) trong việc thể hiện cảm hứng chủ đạo của tác phẩm...
Câu 5 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Những hiểu biết chung về Nguyễn Du và tác phẩm của ông đã giúp ích gì cho bạn trong việc đọc hiểu Văn tế thập loại chúng sinh?..
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra biện pháp tu từ đối và nêu tác dụng của biện pháp đó trong các trường hợp dưới đây..
Câu 2 trang 37 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Liệt kê những dòng thơ có sử dụng biện pháp tu từ đối trong văn bản Thuý Kiều mắc lừa Hồ Tôn Hiến (từ dòng 2499 đến dòng 2536) và nêu tác dụng của biện pháp này...
Câu 3 trang 37 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra biện pháp tu từ đối và cho biết cách sử dụng biện pháp tu từ này trong các trường hợp dưới đây có gì giống và khác nhau:...
Câu 1 trang 37 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Dưới đây là định nghĩa về kiểu bài nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học:...
Câu 2 trang 37 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Dựa vào sơ đồ sau đây, hãy xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong bài viết Tính chất phi thường trong con người bình thường Thuý Kiều (ngữ liệu đọc tham khảo 2, Bài 7. Những điều trông thấy, Ngữ văn 11, tập hai, tr.54 - 56) hoặc bài Bức tranh “Đám cưới chuột” và bài học về sự hòa nhập, gắn bó (Ngữ liệu đọc tham khảo 1, Bài 7. Những điều trông thấy, Ngữ văn 11, tập hai, tr. 52 - 53):...
Câu 3 trang 38 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tìm các từ ngữ thích hợp (đã được sử dụng trong Tri thức Ngữ văn) điền vào các chỗ trống để hoàn tất đoạn văn dưới đây:...
Câu 4 trang 38 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định đề tài và lập dàn ý cho một trong hai đề bài sau:...
Câu 5 trang 38 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Viết mở bài cho bài văn theo dàn ý đã lập ở câu 4...
Câu 1 trang 38 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tóm tắt một số lưu ý trong khi trình bày bài nói (bước 2) hoặc trao đổi, đánh giá (bước 3) về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật...
Câu 2 trang 38 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Luyện tập các bước thực hiện bài nói theo quy trình đã học đối với đề tài: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội được đặt ra trong tác phẩm văn học hay tác phẩm nghệ thuật (có thể trình bày vấn đề xã hội mà bạn đã chuẩn bị ở phần Viết)...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 4: Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Văn bản thông tin)
Bài 5: Băn khoăn tìm lẽ sống (Bi kịch)
Bài 6: Sống với biển rừng bao la (Truyện ngắn)
Bài 7: Những điều trông thấy
Bài 8: Cái tôi – Thế giới độc đáo
Bài 9: Những chân trời kí ức (truyện - truyện kí)