Giải SGK Địa Lí 10 Bài 35 (Chân trời sáng tạo): Địa lí ngành bưu chính viễn thông

2 K

Lời giải bài tập Địa Lí lớp 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Địa Lí 10 Bài 35 từ đó học tốt môn Địa 10.

Giải bài tập Địa Lí lớp 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông

Video giải Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Chân trời sáng tạo

1. Vai trò và đặc điểm

Giải Địa lí 10 trang 130

Câu hỏi trang 130 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài và những hiểu biết của bản thân, em hãy:

- Nêu vai trò của ngành bưu chính viễn thông.

- Trình bày đặc điểm của ngành bưu chính viễn thông.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin mục I và kết hợp hiểu biết của bản thân.

Trả lời:

* Vai trò của ngành bưu chính viễn thông

- Hoạt động bưu chính đảm nhận vai trò chuyển thư tín, bưu phẩm, điện báo,... Hoạt động viễn thông: đảm nhận vai trò truyền thông tin của xã hội được diễn ra thông suốt và liên tục.

- Cung cấp những điều kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất, xã hội; là hạ tầng cơ sở quan trọng ở mỗi quốc gia.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

- Giúp quá trình quản lí, điều hành của Nhà nước thuận lợi; tăng cường hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

* Đặc điểm của ngành bưu chính viễn thông

- Gồm 2 ngành: bưu chính và viễn thông.

+ Ngành bưu chính nhận, vận chuyển và chuyển phát bằng các phương thức khác nhau qua mạng bưu chính. Sản phẩm của ngành là sự vận chuyển thư tín, bưu phẩm, bưu kiện, hàng hoá,... từ nơi gửi đến nơi nhận.

+ Ngành viễn thông có đặc điểm là sử dụng các thiết bị kết nối với vệ tinh và mạng internet để truyền thông tin từ người gửi đến người nhận.

- Các tiêu chí đánh giá dịch vụ bưu chính (số lượng thư tín, khối lượng bưu phẩm, thời gian giao nhận,…), dịch vụ viễn thông (thời gian cuộc gọi, chất lượng cuộc gọi,…).

- Sự phát triển của ngành phụ thuộc chặt chẽ vào sự phát triển của khoa học – công nghệ.

2. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông

Giải Địa lí 10 trang 131

Câu hỏi trang 131 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin mục II và kết hợp hiểu biết của bản thân.

Trả lời:

Sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố:

- Trình độ phát triển kinh tế và mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô, tốc độ phát triển và chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông.

3. Tình hình phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông

Câu hỏi trang 131 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài, hình 35 và những hiểu biết của bản thân, em hãy:

- Trình bày tình hình phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông trên thế giới.

- Nhận xét tỉ lệ dân số sử dụng internet so với tổng dân số ở các quốc gia trên thế giới năm 2020.

Địa Lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông | Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Hình 35. Tỉ lệ dân số sử dụng internet so với tổng dân số ở các quốc gia trên thế giới, năm 2020

Phương pháp giải:

Đọc thông tin mục III, quan sát hình 35 và kết hợp hiểu biết của bản thân.

Trả lời:

* Tình hình phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông trên thế giới

- Tình hình phát triển:

Ngành bưu chính

+ Ngày càng phát triển với nhiều dịch vụ và cách thức chuyển phát mới xuất hiện.

+ Mạng lưới bưu cục và các dịch vụ bưu chính phát triển rộng khắp trên thế giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Ngành viễn thông

Đang phát triển nhanh chóng dưới tác động của khoa học - công nghệ, trong đó nổi bật nhất là điện thoại và internet.

+ Điện thoại: Phương tiện sử dụng phổ biến nhất thế giới. Hiện nay có hơn 5 tỉ người đang sử dụng điện thoại cá nhân.

+ Internet: sự ra đời của internet đã tạo ra cuộc cách mạng vĩ đại trong ngành viễn thông thế giới (thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin trên toàn cầu, tạo ra thời kì vạn vật kết nối).

- Phân bố:

+ Ngành bưu chính: các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản,... có ngành bưu chính phát triển nhất thế giới.

+ Ngành viễn thông: các nước có số lượng thuê bao điện thoại nhiều nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, LB Nga,...

* Tỉ lệ dân số sử dụng internet so với tổng dân số ở các quốc gia trên thế giới năm 2020 được chia thành các tỉ lệ sau

- Từ 90% trở lên: tập trung ở Ca-na-đa và một số nước châu Âu như Na Uy, Ai-xơ-len, Đức,…

- Từ 70 - dưới 90%: tập trung ở các nước Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Trung Quốc, Ô-xtrây-li-a, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Thổ Nhĩ Kỳ,…

- Từ 50 - dưới 70%: tập trung ở một ít các nước như Cô-lôm-bi-a, An-giê-ri, Ai Cập.

- Đa số các nước Châu Phi và hai quốc gia ở Châu Á là Pa-ki-xtan, Ap-ga-ni-xtan có dưới 20% dân số sử dụng internet.

Luyện tập và Vận dụng (trang 132)

Giải Địa lí 10 trang 132

Luyện tập trang 132 Địa Lí 10: Nêu ví dụ chứng minh sự phát triển của khoa học – công nghệ ảnh hưởng tới phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành bưu chính viễn thông.

Trả lời:

Ví dụ chứng minh sự phát triển của khoa học – công nghệ ảnh hưởng tới phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông:

Bưu chính Úc, trong suốt hai mươi năm cuối thế kỉ XX đã có những bước đột phá rất lớn trong việc đổi mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là công nghệ trong các hoạt động quản lý, kinh doanh, khai thác để cải tiến => Phát triển các kênh cung cấp sản phẩm và dịch vụ bưu chính có giá trị cao, như: thư thông minh, quản lý địa chỉ, bưu cục điện tử, chuyển tiền điện tử…

Vận dụng trang 132 Địa Lí 10: Em đã từng sử dụng những dịch vụ nào của ngành bưu chính viễn thông tại địa phương em đang sinh sống? Dịch vụ này hỗ trợ em điều gì?

Phương pháp giải:

Dựa vào trải nghiệm, hiểu biết thực tế của bản thân kết hợp tìm kiếm thông tin trên Internet, sách báo,…

Trả lời:

- Một số dịch vụ của ngành bưu chính viễn thông tại địa phương mà em đang sử dụng là: dịch vụ chuyển phát nhanh, Internet, giao hàng,…

- Các dịch vụ này hỗ trợ rất lớn nhu cầu đa dạng của bản thân đó là tìm kiếm thông tin, truy cập các trang thông tin và mạng xã hội, nhận hàng hóa từ các cửa hàng đồ ăn, shop quần áo,…

Xem thêm các bài giải SGK Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải

Bài 36: Địa lí ngành thương mại

Bài 37: Địa lí ngành du lịch và tài chính - ngân hàng

Bài 38: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề phát triển ngành du lịch

Đánh giá

0

0 đánh giá