Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35 (Chân trời sáng tạo): Địa lí ngành bưu chính viễn thông

2 K

Với giải sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Địa lí lớp 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông

Bài tập 1 trang 122 SBT Địa lí 10Khoanh tròn chữ cái ứng với ý đúng.

Câu 1: Ý nào sau đây không đúng khi nói về vai trò của ngành bưu chính viễn thông?

A. Cung cấp những điều kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất, xã hội.

B. Thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

C. Hoạt động viễn thông đảm nhận vai trò chuyển thư tín, bưu phẩm,...

D. Tăng cường hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Câu 2: Sản phẩm của ngành bưu chính là sự

A. vận chuyển thông tin từ người gửi đến người nhận.

B. vận chuyển thư tín, bưu phẩm, bưu kiện,...

C. truyền thông tin từ người gọi đến người nghe.

D. vận chuyển người và hàng hoá.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Câu 3: Hoạt động phát triển của ngành bưu chính viễn thông phụ thuộc chặt chẽ vào sự phát triển của

A. quy mô dân số.

B. kinh tế.

C. Cơ sở hạ tầng.

D. khoa học - công nghệ.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Câu 4: Trình độ phát triển kinh tế và mức sống dân cư ảnh hưởng tới

A. quy mô, tốc độ phát triển và chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông.

B. mật độ phân bố và sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông.

C. chất lượng hoạt động và phát triển của ngành bưu chính viễn thông.

D. sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Câu 5: Hai loại dịch vụ viễn thông phổ biến nhất hiện nay là điện thoại và

A. máy tính.

B. điện báo.

C. internet.

D. fax.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Bài tập 2 trang 123 SBT Địa lí 10Dựa vào nội dung trong SGK, em hãy hoàn thành sơ đồ dưới đây.

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bài tập 3 trang 123 SBT Địa lí 10: Dựa vào hình 35 trong SGK, em hoàn thành thông tin về 5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet dưới 20% và 5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet trên 90% trong bảng dưới đây.

5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet dưới 20%

5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet trên 90%

1 .................................................................

1 .................................................................

2 .................................................................

2 .................................................................

3 .................................................................

3 .................................................................

4 .................................................................

4 .................................................................

5 .................................................................

5 .................................................................

Trả lời:

5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet dưới 20%

5 quốc gia có tỉ lệ dân số sử dụng internet trên 90%

1. Ăng-gô-la

1. Ca-na-da

2. Sat

2. Ả-rập-xê-út

3. Mali

3. Na-uy

4. Cộng hòa dân chủ Công-gô

4. Nhật Bản

5. Tan-da-ni-a

5. Đức

Bài tập 4 trang 124 SBT Địa lí 10Em hãy nối các ý ở cột A cho phù hợp với các ý cột B.

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

1 - b

2 - a, c

Bài tập 5 trang 124 SBT Địa lí 10: Những nhận định sau đây về tình hình phát triển và phân bố ngành bưu chính viễn thông là đúng (Đ) hay sai (S)? Hãy đánh dấu (X) vào các ô tương ứng bên cạnh mỗi nhận định.

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

- Nhận định 1 - sai

- Nhận định 2 - đúng

- Nhận định 3 - đúng

- Nhận định 4 - đúng

- Nhận định 5 - sai

Bài tập 6 trang 125 SBT Địa lí 10Em đã từng sử dụng những dịch vụ nào của ngành bưu chính viễn thông tại địa phương em đang sinh sống? Dịch vụ này hỗ trợ em điều gì?

Trả lời:

- Em đã từng sử dụng những dịch vụ của ngành bưu chính viễn thông tại địa phương em đang sinh sống như: chuyển phát nhanh, bán hàng qua bưu chính, chuyển tiền nhanh, mạng điện thoại, mạng internet.

- Dịch vụ này hỗ trợ em rất nhiều trong đời sống hàng ngày cũng như trong học tập. Giúp em chuyển phát bưu kiện, bưu phẩm, mạng điện thoại di động giúp em có thể liên lạc với người thân khi ở xa. Mạng internet giúp em có thể kết nối bạn bè, trao đổi thông tin, tìm hiểu và khám phá tri thức rộng lớn.

Xem thêm các bài giải SBT Địa lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải

Bài 36: Địa lí ngành thương mại

Bài 37: Địa lí ngành du lịch và tài chính - ngân hàng

Bài 38: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề phát triển ngành du lịch

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông

I. Vai trò và đặc điểm

1. Vai trò

- Hoạt động bưu chính đảm nhận vai trò chuyển thư tín, bưu phẩm, điện báo,... viễn thông đảm nhận vai trò truyền thông tin của xã hội được diễn ra thông suốt và liên tục.

- Ngành bưu chính viễn thông cung cấp những điều kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất, xã hội; là hạ tầng cơ sở quan trọng ở mỗi quốc gia.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

- Giúp quá trình quản lý, điều hành của Nhà nước thuận lợi, tăng cường hội nhập quốc tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

2. Đặc điểm

- Ngành bưu chính viễn thông gồm hai ngành là bưu chính và viễn thông.

+ Ngành bưu chính nhận, vận chuyển và chuyển phát bằng các phương thức khác nhau qua mạng bưu chính.

+ Ngành viễn thông sử dụng các thiết bị kết nối với vệ tinh và mạng internet để truyền thông tin từ người gửi đến người nhận.

- Các tiêu chí đánh giá dịch vụ bưu chính (số lượng thư tín, khối lượng bưu phẩm, thời gian giao nhận,...), dịch vụ viễn thông (thời gian cuộc gọi, chất lượng cuộc gọi,...).

- Sự phát triển của ngành bưu chính viễn thông phụ thuộc chặt chẽ vào sự phát triển của khoa học - công nghệ.

II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông

- Trình độ phát triển kinh tế và mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô, tốc độ phát triển và chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông.

- Sự phân bố các ngành kinh tế, phân bố dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng tới mật độ phân bố và sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông.

- Sự phát triển của khoa học - công nghệ tác động đến chất lượng hoạt động và phát triển của ngành bưu chính viễn thông.

- Nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, chính sách phát triển,... ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông.

III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành bưu chính viễn thông trên thế giới

1. Ngành bưu chính

- Ngành bưu chính trên thế giới ngày càng phát triển với nhiều dịch vụ và cách thức chuyển phát mới xuất hiện.

- Mạng lưới bưu cục và các dịch vụ bưu chính phát triển rộng khắp trên thế giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

- Các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản,... có ngành bưu chính phát triển nhất thế giới.

2. Ngành viễn thông

Ngành viễn thông hiện nay đang phát triển nhanh chóng dưới tác động của khoa học - công nghệ, trong đó nổi bật nhất là điện thoại và internet.

- Điện thoại

+ Phương tiện được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

+ Hiện nay, có hơn 5 tỉ người trên thế giới đang sử dụng điện thoại cá nhân.

+ Các nước có số lượng thuê bao điện thoại nhiều nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, Liên bang Nga,...

- Internet

+ Sự ra đời của internet đã tạo ra cuộc cách mạng vĩ đại trong ngành viễn thông thế giới.

+ Sự phát triển của các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI),... đã tạo ra thời kì vạn vật kết nối, làm thay đổi sâu sắc ngành viễn thông thế giới.

+ Điện báo, telex, fax,... được sử dụng để truyền thông tin nhưng ngày càng ít thông dụng hơn so với điện thoại và internet.

Lý thuyết Địa Lí 10 Chân trời sáng tạo Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông (ảnh 1)

Đánh giá

0

0 đánh giá