Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục công dân lớp 8 Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân sách Cánh diều. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm GDCD 8. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân
Phần 1. 15 câu trắc nghiệm GDCD 8 Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân
Câu 1. Bạn C (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn C thuộc loại mục tiêu nào sau đây?
A. Mục tiêu ngắn hạn.
B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu tài chính.
D. Mục tiêu sự nghiệp.
Đáp án đúng là: D
Xét theo lĩnh vực, mục tiêu cá nhân của bạn C thuộc loại mục tiêu sự nghiệp.
Câu 2. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “….. là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định”.
A. Mục tiêu cá nhân.
B. Mục tiêu phấn đấu.
C. Kế hoạch cá nhân.
D. Năng lực cá nhân.
Đáp án đúng là: A
Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
Câu 3. Tiêu chí “cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Đáp án đúng là: D
Tiêu chí “cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu là: mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể, rõ ràng.
Câu 4. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Không có thời hạn.
B. Có thể đạt được.
C. Đo lường được.
D. Cụ thể.
Đáp án đúng là: A
Các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân, gồm: cụ thể; đo lường được; có thể đạt được; thực tế và có thời hạn cụ thể.
Câu 5. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Đầu năm học, T quyết tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi. T đã liệt kê các việc cần làm ở trên lớp và ở nhà. Hai tuần đầu, T thực hiện rất tốt, nhưng sau đó T chủ quan cho rằng mình có đủ khả năng để đạt được mục tiêu đề ra, không cần tính toán các công việc cụ thể mỗi ngày. Bạn T tự nhủ, cứ để tất cả bài tập vào cuối tuần làm một loáng là xong. Nhưng đến cuối tuần, khối lượng bài tập quá nhiều khiến T không thể hoàn thành. Nhiều tuần trôi qua như vậy và cũng sắp đến kì thi học kì, T có vẻ nản lòng với mục tiêu đặt ra từ đầu năm.
Câu hỏi: Nếu là bạn thân của T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
B. Trách móc, phê bình T gay gắt vì đã có thái độ chủ quan.
C. Khuyên T kiên trì, thiết lập lại kế hoạch học tập phù hợp.
D. Khuyên T từ bỏ mục tiêu vì cố gắng cũng không đạt được.
Đáp án đúng là: C
Nếu là bạn thân của T, em nên lựa chọn cách ứng xử sau: khuyên T nên tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra; đồng thời: khuyên T nên thiết lập lại kế hoạch học tập cho phù hợp (ví dụ: đặt mục tiêu học tập vừa sức; có phương pháp học tập - ôn luyện khoa học,…).
Câu 6. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm:
A. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
B. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.
C. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.
D. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.
Đáp án đúng là: A
Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
Câu 7. Tiêu chí “có thời hạn cụ thể” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Đáp án đúng là: B
Tiêu chí “thực tế” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu là: mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
Câu 8. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính,…?
A. Năng lực thực hiện.
B. Thời gian thực hiện.
C. Khả năng thực hiện.
D. Lĩnh vực thực hiện.
Đáp án đúng là: D
Mục tiêu cá nhân có thể phân loại theo lĩnh vực thực hiện, thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính, cống hiến xã hội…
Câu 9. Cho các dữ liệu sau:
(1) Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu đã xác định.
(2) Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
(3) Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
(4) Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
(5) Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
(6) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
Câu hỏi: Hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
A. (1) => (5) => (4) => (6) => (3) => (2).
B. (3) => (2) => (1)=> (5) => (4) => (6).
C. (1) => (2) => (3) => (4) => (5) => (6).
D. (3) => (2) => (5) => (4) => (1) => (6).
Đáp án đúng là: A
Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm 6 bước:
+ Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu đã xác định;
+ Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên;
+ Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết;
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân;
+ Bước 5: Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi;
+ Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân?
A. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.
B. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của.
C. Giúp mỗi người có động lực đạt được mục tiêu đề ra.
D. Giúp chúng ta tránh được những thất bại không đáng có.
Đáp án đúng là: A
- Xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa quan trọng:
+ Giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
+ Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh được những thất bại không đáng có.
Câu 11. “Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” - đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Có thời hạn cụ thể.
B. Có thể đạt được.
C. Đo lường được.
D. Cụ thể.
Đáp án đúng là: C
“Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” - đó là nội dung của tiêu chí “đo lường được” khi xác định mục tiêu cá nhân
Câu 12. “Mục tiêu phải khả thi” - đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân?
A. Có thời hạn cụ thể.
B. Có thể đạt được.
C. Đo lường được.
D. Cụ thể.
Đáp án đúng là: B
“Mục tiêu phải khả thi” - đó là nội dung của tiêu chí “có thể đạt được” khi xác định mục tiêu cá nhân.
Câu 13. Tiêu chí “thực tế” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu như thế nào?
A. Mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung.
B. Mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được.
C. Mục tiêu có thể định lượng, đo lường được.
D. Mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể.
Đáp án đúng là: A
Tiêu chí “thực tế” trong việc xác định mục tiêu cá nhân được hiểu là: mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung của bạn.
Câu 14. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 6 bước.
B. 5 bước.
C. 4 bước.
D. 3 bước.
Đáp án đúng là: A
Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm 6 bước:
+ Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu đã xác định;
+ Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên;
+ Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết;
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân;
+ Bước 5: Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi;
+ Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
Câu 15. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn?
A. Năng lực thực hiện.
B. Thời gian thực hiện.
C. Lĩnh vực thực hiện.
D. Khả năng thực hiện.
Đáp án đúng là: B
Mục tiêu cá nhân có thể phân loại theo thời gian thực hiện, thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
Phần 2. Lý thuyết GDCD 8 Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân
1. Khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân
- Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.
- Theo từng lĩnh vực, mục tiêu cá nhân có thể chia thành các loại như: mục tiêu học tập, gia đình, tài chính, sức khoẻ, phát triển kĩ năng, mở rộng quan hệ xã hội, cộng đồng...
- Cũng theo thời gian thực hiện, mục tiêu cá nhân có thể được phân loại thành:
+ Mục tiêu cá nhân ngắn hạn, với thời gian dưới 3 tháng.
+ Mục tiêu cá nhân trung hạn, với thời gian từ 3 đến 6 tháng.
+ Mục tiêu cá nhân dài hạn, với thời gian trên 6 tháng.
2. Sự cần thiết của việc xác định mục tiêu cá nhân
Việc xác định mục tiêu cá nhân là cực kỳ quan trọng để mỗi người có được hướng đi rõ ràng, động lực và trách nhiệm để tập trung hết sức mình để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, việc này còn giúp chúng ta sử dụng thời gian, công sức và tiền bạc một cách hiệu quả nhất, tránh được những thất bại không đáng có và đạt được những thành công vượt bậc trong cuộc sống.
3. Cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân
- Để đạt được mục tiêu cá nhân, chúng ta cần phải có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng, đi kèm với sự thực tế và phù hợp với khả năng của mình. Việc xác định thời hạn hoàn thành mục tiêu sẽ giúp ta có kế hoạch hành động chặt chẽ và đảm bảo sự tiến triển đúng đắn.
- Nếu ta không đặt mục tiêu cụ thể và không xác định thời hạn, ta sẽ rơi vào tình trạng lảng tránh và dễ bị phân tâm, dẫn đến thất bại.
- Chính vì vậy, việc xác định mục tiêu cụ thể, phù hợp với khả năng và có thời hạn hoàn thành là rất quan trọng để đạt được sự thành công trong cuộc sống.
Để lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân, chúng ta cần:
- Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu đã xác định.
- Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
- Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
- Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
- Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi,
- Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
Sơ đồ tư duy Xác định mục tiêu cá nhân
Xem thêm các bài Trắc nghiệm GDCD lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 6: Phòng, chống bạo lực gia đình
Trắc nghiệm Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân
Trắc nghiệm Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
Trắc nghiệm Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại