Giáo án GDCD 8 Bài 7 (Kết nối tri thức 2024): Phòng, chống bạo lực gia đình | Giáo án Giáo dục công dân 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án GDCD 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 8 Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình

1. MỤC TIÊU

2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến.
  • Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
  • Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
  • Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.
  • Phê phán các hành vi bạo lực gia đình trong gia đình và cộng đồng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
  • Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

  • Năng lực điều chỉnh hành vi: thể hiện bằng lời nói và việc làm, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình. Ngoài ra, biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.
  • Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu, phân tích được một số hiện tượng bạo lực gia đình trong thực tiễn cuộc sống. Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống, tham gia các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình trong thực tiễn.

3. Phẩm chất

  • Trung thực, trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các hành vi bạo lực trong gia đình và cộng đồng.

1. THIẾT BỊ DẠY HỌC

2. Đối với giáo viên

  • Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
  • Tranh ảnh, truyện, thơ ca, trường hợp, tình huống, trò chơi, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề bài học.
  • Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint,... (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • SHS Giáo dục công dân 8.
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

2. Mục tiêu: Khai thác vốn hiểu biết của HS về bạo lực gia đình để kết nối vào bài học.

3. Nội dung:

- GV tổ chức cho HS chia sẻ về hành vi bạo lực gia đình và trả lời các câu hỏi.

- GV dẫn dắt HS vào bài học.

1. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số hành vi bạo lực gia đình và chuẩn kiến thức của GV.

d.Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số hành vi bạo lực gia đình và trả lời câu hỏi:

- Hãy kể về một số hành vi bạo lực gia đình mà e biết?

- Em có ý kiến gì về hành vi đó?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và lấy ví dụ thêm về một số hành vi bạo lực gia đình:

Cưỡng ép tảo hôn, cưỡng ép kết hôn,...

+ Lăng mạ, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Gia đình là nơi mỗi người được chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương, góp phần hình thành và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đem lại cho con người niềm hạnh phúc ấy. Bạo lực gia đình đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 7:Phòng, chống bạo lực gia đình.

1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình.

2. Nội dung:

- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SHS tr.41, 42 và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn HS kể thêm những hình thức bạo lực gia đình khác.

- GV cùng HS rút ra kết luận về các hình thức và hậu quả của bạo lực gia đình.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình.

Xem thêm Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

Giáo án Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình

Giáo án Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Giáo án Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại

Giáo án Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

Để mua Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá