Giáo án GDCD 8 Bài 2 (Kết nối tri thức 2024): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc | Giáo án Giáo dục công dân 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án GDCD 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 8 Bài 2:Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

1. MỤC TIÊU

2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
  • Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
  • Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
  • Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
  • Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

  • Năng lực điều chỉnh hành vi: thể hiện bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới, đồng thời phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
  • Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới, đồng thời vận dụng được các kiến thức đã học để đánh giá, xử lí tình huống trong thực tiễn có liên quan đến việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.

3. Phẩm chất

  • Có tấm lòng nhân ái, khoan dung văn hóa, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

1. THIẾT BỊ DẠY HỌC

2. Đối với giáo viên

  • Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
  • Tranh ảnh, truyện, thơ ca, trò chơi, bài hát, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề bài học.
  • Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint,... (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • SHS Giáo dục công dân 8.
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

2. Mục tiêu: Khơi gợi hứng thú của HS đối với bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về nội dung bài học.

3. Nội dung:

- GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số phong tục, tập quán của các dân tộc trên thế giới.

- GV dẫn dắt HS vào bài học.

1. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số phong tục, tập quán đặc sắc của các dân tộc trên thế giới và chuẩn kiến thức của GV.

d.Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số phong tục, tập quán của các dân tộc trên thế giới và trả lời câu hỏi:

- Nét đặc sắc của phong tục, tập quán đó là gì?

- Phong tục, tập quán đó có ý nghĩa gì?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và lấy ví dụ về một phong tục, tập quán trên thế giới:

Ở Mê-xi-cô: tuyệt đối không được tặng hoa hồng vàng, vì màu vàng ở nước này tượng trưng cho sự chết chóc.

Ở một số Quốc gia Trung Đông: việc chào ai đó hay ăn bằng tay trái có thể bị coi là thô lỗ và mất vệ sinh. Vì tay trái được sử dụng để tự vệ sinh cá nhân nên tuyệt đối không được dùng tay trái trên bàn ăn hoặc để chào hỏi bạn bè.

- GV dẫn dắt HS vào bài học:

Trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi dân tộc đều có những đặc điểm riêng về kinh tế, xã hội và văn hóa, kết tinh từ tài năng, sáng tạo của con người, góp phần tạo nên bức tranh sinh động, phong phú và đa dạng của thế giới. Ngày nay, toàn cầu hóa đang xóa đi sự ngăn cách về không gian địa lí, tạo điều kiện cho việc giao lưu, học hỏi giữa các dân tộc, các nền văn hóa, đồng thời cũng tạo ra nguy cơ làm mất đi tính đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi vậy, chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chống hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa, góp phần xây dựng một thế giới đa sắc màu, hòa bình và phát triển.

Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.

1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số biểu hiện của cự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

2. Nội dung:

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, đọc các thông tin trong SHS tr.10, 11 và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn HS kể về những biểu hiện khác của sự đa dạng dân tộc và các nền văn hóa khác trên thế giới.

- GV cùng HS rút ra kết luận về biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới và chuẩn kiến thức của GV.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.

Xem thêm Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

Giáo án Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

Giáo án Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Giáo án Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Giáo án Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Để mua Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá