Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Câu 1 trang 8 sách bài tập GDCD 8: Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn.
Câu hỏi trang 8 sách bài tập GDCD 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác là
A. tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục, tập quán,... của các dân tộc.
B. bắt chước các dân tộc khác.
C. học hỏi mọi điều của dân tộc khác để phát triển thành cái riêng của dân tộc mình.
D. phân biệt đối xử, chê bai dân tộc khác.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu hỏi trang 8 sách bài tập GDCD 8: Ý nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Chỉ tìm hiểu, học tập văn hoá của những dân tộc có nền kinh tế phát triển.
B. Chỉ tìm hiểu để tránh những điểm hạn chế, lạc hậu của các dân tộc khác.
C. Tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
D. Chỉ tìm hiểu để bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
A. Luôn nêu cao tinh thần học hỏi các dân tộc khác trên thế giới.
B. Luôn tìm ra những điểm không phù hợp của dân tộc khác đối với dân tộc mình.
C. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những tiến bộ về mọi mặt của các dân tộc trên thế giới.
D. Sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân tộc khác trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi dân tộc.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu hỏi trang 8 sách bài tập GDCD 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp chúng ta điều gì?
A. Được đi du lịch khắp nơi trên thế giới.
B. Có cơ hội hiểu biết về các dân tộc, các nền văn hoá trên thế giới.
C. Thể hiện được bản thân mình với thế giới.
D. Bảo vệ được chủ quyền quốc gia.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Dân tộc |
Màu da |
Tính cách |
Trang phục |
Ẩm thực |
Lễ hội |
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
Trả lời:
Dân tộc |
Màu da |
Tính cách |
Trang phục |
Ẩm thực |
Lễ hội |
Việt Màu |
Màu da vàng |
Cần cù, thân thiện,… |
Áo dài |
Phở, bún, chả, nem |
Lễ hội Chùa Hương, lễ hội Đền Hùng … |
Mỹ |
Đa chủng tộc (màu da trắng, đen, vàng) |
Năng động tự tin, coi trọng sự bình đẳng, độc lập và đúng giờ… |
Đa dạng |
Hăm-bơ-gơ, pi-za,… |
Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, Ha-lô-uyn… |
… |
|
|
|
|
|
Việc làm |
Đồng tình |
Không đồng tình |
Giải thích |
A. Q chỉ dùng hàng ngoại, chê hàng sản xuất trong nước. |
|
|
|
B. Anh H học hỏi công nghệ sản xuất sản phẩm phần mềm ở nước ngoài để ứng dụng vào Việt Nam |
|
|
|
C. Bạn T chỉ xem phim nước ngoài, không xem phim của Việt Nam vì cho rằng phim của Việt Nam không có gì đặc sắc. |
|
|
|
D. Anh K tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới. |
|
|
|
E. Bạn N bắt chước y nguyên kiểu quần áo, đầu tóc của một ngôi sao điện ảnh nước ngoài. |
|
|
|
G. Chị H chỉ xem các chương trình nghệ thuật của các nước khác vì cho rằng những chương trình đó mới đặc sắc. |
|
|
|
Trả lời:
Việc làm |
Đồng tình |
Không đồng tình |
Giải thích |
A. Q chỉ dùng hàng ngoại, chê hàng sản xuất trong nước. |
|
x |
Không phải hàng ngoại nào cũng tốt. Có nhiều hàng nội rất tốt. |
B. Anh H học hỏi công nghệ sản xuất sản phẩm phần mềm ở nước ngoài để ứng dụng vào Việt Nam |
x |
|
Anh H góp phần phát triển lĩnh vực Công nghệ thông tin của Việt Nam. |
C. Bạn T chỉ xem phim nước ngoài, không xem phim của Việt Nam vì cho rằng phim của Việt Nam không có gì đặc sắc. |
|
x |
Phim truyện Việt Nam có nhiều nét đặc sắc, phản ánh văn hoá dân tộc Việt Nam. |
D. Anh K tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới. |
x |
|
Việc làm của anh K thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới. |
E. Bạn N bắt chước y nguyên kiểu quần áo, đầu tóc của một ngôi sao điện ảnh nước ngoài. |
|
x |
N đã làm mất đi bản sắc cá nhân. |
G. Chị H chỉ xem các chương trình nghệ thuật của các nước khác vì cho rằng những chương trình đó mới đặc sắc. |
|
x |
Nghệ thuật dân tộc của mỗi quốc gia có những nét đặc sắc riêng, tạo thành bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc. |
Câu 4 trang 10 sách bài tập GDCD 8: Em sẽ xử lí thế nào nếu ở trong các tình huống sau?
a) Một người bạn nước ngoài mời em ăn một món ăn truyền thống của nước bạn nhưng trước đó em đã từng ăn thử và cảm thấy không thích mùi vị của món ăn đó.
b) Một người bạn nước ngoài muốn em giới thiệu về một phong tục của Việt Nam nhưng em lại không am hiểu về phong tục đó.
Trả lời:
- Xử lí tình huống a) Không phải ai cũng thích những món ăn mà người khác, dân tộc khác thích. Tuy nhiên, đó là nét văn hoá ẩm thực của mỗi dân tộc, cần được tôn trọng. Vì vậy, nếu không hợp với món ăn đó, em có thể:
+ Khéo léo từ chối lời mời của bạn;
+ Xin mang về cho một ai đó thích món này...
- Xử lí tình huống b) Em có thể:
+ Dành thời gian tìm hiểu kĩ về phong tục đó để giới thiệu cho bạn;
+ Nếu bạn muốn biết ngay, em có thể nhờ người am hiểu về phong tục đó giới thiệu cho em và bạn cùng nghe;
+ Em cùng bạn tìm hiểu trên Internet.
Câu 5 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn.
a) H mơ ước sau này được đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu, học hỏi cái hay, cái đẹp của các dân tộc khác. T nói với H: “Nhà cậu làm gì có điều kiện mà đi như thế!”
Câu hỏi trang 11 sách bài tập GDCD 8: Nếu là bạn của T, em sẽ khuyên T điều gì?
Trả lời:
Khuyên T không nên nói với H như thế vì sẽ khiến H mặc cảm về hoàn cảnh của mình. Cần động viên H phấn đấu để thực hiện ước mơ. Nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn vẫn cố gắng học giỏi để nhận được học bổng đi du học nước ngoài, từ đó có cơ hội tìm hiểu, học hỏi cái hay, cái đẹp của các dân tộc khác.
Câu hỏi trang 11 sách bài tập GDCD 8: Nếu là N, em sẽ khuyên các bạn điều gì?
Trả lời:
Khuyên các bạn không nên làm thế vì như vậy là không lịch sự. Các dân tộc có màu da, trang phục không giống nhau. Đó là sự đa dạng dân tộc, cần được tôn trọng.
Trả lời:
- Một quốc gia, dân tộc có thể nhỏ bé về lãnh thổ, một dân tộc có thể nhỏ bé về số người song không nhỏ bé về tầm vóc. Sự vĩ đại của một đất nước, dân tộc thể hiện ở những thành tựu về kinh tế, khoa học công nghệ, truyền thống văn hoá của dân tộc đó. Ví dụ: dân tộc Việt Nam có truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm; dân tộc Do Thái thông minh, giỏi kinh doanh;...
Trả lời:
- Những việc em đã và sẽ làm để thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới:
+ Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán,... của các dân tộc;
+ Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình;
+ Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, đất nước và con người của dân tộc mình.
+ …
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Lý thuyết GDCD 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
1. Sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới
- Những nét đặc trưng của mỗi dân tộc là một phần không thể thiếu trong bức tranh đa dạng văn hóa của thế giới. Những tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ và các yếu tố khác đều đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng và phong phú của văn hóa nhân loại.
- Tôn trọng và kế thừa những giá trị truyền thống là cách duy trì và phát triển những nét đặc trưng của mỗi dân tộc. Những vốn quý này là tài sản của nhân loại và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển văn hóa của con người.
- Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc: Đây là nền tảng của định hướng văn hóa của các dân tộc, cùng với những giá trị, quan niệm và thực tiễn mà dân tộc đó đã trải qua trong quá khứ và đang phát triển trong hiện tại. Do đó, việc tôn trọng và bảo vệ những giá trị này là cực kỳ quan trọng để bảo đảm sự tồn tại và phát triển của các dân tộc.
- Tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc: Việc tìm hiểu, tiếp thu và chia sẻ những giá trị, nét đặc trưng của các dân tộc sẽ góp phần mở rộng tầm nhìn và bổ sung kiến thức v
- Những vốn quý này không chỉ đóng góp vào sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước mà còn góp phần vào sự đoàn kết, tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc. Chúng ta cần đề cao giá trị của những nét đặc trưng của mỗi dân tộc và cùng nhau bảo vệ, phát triển và truyền cho thế hệ sau.
2. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới
- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là việc cần thiết để mở rộng kiến thức và định hướng tư duy của mỗi người.
- Việc tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá còn giúp chúng ta tăng cường tính hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, đối xử công bằng và thấu hiểu những giá trị riêng của mỗi quốc gia và dân tộc.
-Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là một nét đẹp của con người, góp phần vào sự phát triển và hòa bình của thế giới.
3. Thực hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới
- Tìm hiểu và tiếp thu kiến thức về các dân tộc và nền văn hóa khác: Chúng ta cần tiếp cận các tài liệu, sách báo, phim ảnh, chương trình truyền hình, các hoạt động văn hóa và du lịch để tìm hiểu và hiểu rõ hơn về các nền văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ của các dân tộc khác.
- Tôn trọng và giá trị hóa sự đa dạng: Chúng ta cần tôn trọng và giá trị hóa sự đa dạng bằng cách đối xử công bằng, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa và lối sống của mỗi dân tộc.
- Thể hiện lòng tự hào về dân tộc của mình và tôn trọng dân tộc khác: Chúng ta cần có lòng tự hào chính đáng về dân tộc, văn hóa, truyền thống của mình và đồng thời tôn trọng và giá trị hóa các dân tộc khác.
- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa: Chúng ta cần đối phó với những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa bằng cách tuyên truyền, giáo dục và cấm các hành vi này để giúp mọi người nhận ra giá trị của sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau.
- Hợp tác và trao đổi văn hóa: Chúng ta có thể hợp tác và trao đổi văn hóa bằng cách tổ chức các sự kiện văn hóa như triển lãm, hội chợ, lễ hội, đào tạo và chuyển giao kỹ năng văn hóa.