Giáo án Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Kết nối tri thức 2024) | Giáo án Ngữ văn 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 10 Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

– HS phân tích và đánh giá được cách đặt nhan đề của tác giả, suy đoán được nội dung của văn bản từ nhan đề.

– HS nhận biết được các đặc điểm của loại văn bản thông tin, cụ thể là bản tin qua văn bản được đọc.

– HS nhận biết và phân tích được vai trò của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản, cũng như sự kết hợp giữa chúng với phương tiện ngôn ngữ.

– HS thấy được mối quan hệ giữa câu chuyện về sự thành công của hành trình phục hồi tầng ozone và con đường giải quyết các vấn đề toàn cầu khác.

2. Năng lực

1.1. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết cách xử lí nhiệm vụ theo đúng trọng tâm, sáng tạo trong cách tiếp cận và trình bày vấn đề.

1.2. Năng lực đặc thù:

Bài học góp phần phát triển năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ cho học sinh:

- Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp.

- Nêu được ý nghĩa của văn bản thông tin đối với bản thân.

- Phân tích, đánh giá được cách đặt nhan đề và mục đích của người viết, cách đưa tin và quan điểm của người viết bản tin, sự kết hợp giữa các phương tiện giao tiếp trong việc thể hiện thông tin.

- Nhận biết và sử dụng được cách trích dẫn, chú thích trong văn bản; phân tích được vai trò của một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ, ... trong văn bản.

- Biết thuyết trình (giới thiệu, đánh giá) về nội dung và nghệ thuật của một văn bản thông tin.

 

3. Phẩm chất

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện và báo cáo các sản phẩm của nhóm

- Trách nhiệm: Trong thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm; Sống có khát vọng, có hoài bão và thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng; Có thái độ trân trọng đối với những đóng góp lớn của các nhà khoa học, những nỗ lực không ngừng của con người trong việc bảo vệ hành tinh xanh.

- Chăm chỉ: Có tinh thần tích cực trong việc tạo lập văn bản, chia sẻ những cảm nhận của mình về các văn bản thông tin.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập cá nhân, bài tập nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5P)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình từ đó HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học: sự hiểu biết của HS về tính chất bản tin, cách thức con người theo dõi, tiếp nhận tin tức; hiểu biết về tầng ozone và việc tầng ozone bị thủng.

b. Nội dung: GV cho HS

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

-GV đặt câu hỏi nhanh:

? Em có theo dõi tin tức không? Em thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận thông tin?

-GV cho HS xem video về tác hại của việc thủng tầng Ozone, yêu cầu HS lần lượt ghi lại những tác hại đó.

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS theo dõi, làm việc cá nhân

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

-HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt:

- GV dẫn dắt vào bài: Hiện nay, nhân loại trên Trái Đất đang phải đối diện với rất nhiều vấn đề môi trường có tính chất toàn cầu như tầng Ozone bị thủng, Trái Đất nóng lên, rác thải nhựa quá nhiều, động vật quý hiếm bị săn bắt,…Trong đó, vấn đề tầng Ozone bị thủng trở thành vấn đề bất cập, đáng quan tâm. Vậy tác hại của vấn đề này gây ra và việc phục hồi tầng Ozone như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay nhé!

HS đưa ra câu trả lời 

HS trả lời theo quan điểm cá nhân

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25P)

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại, đặc điểm về nội dung, nghệ thuật của văn bản thông tin.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin về nội dung, nghệ thuật của văn bản.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Nghệ thuật truyền thống của người Việt

Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

Thực hành tiếng Việt trang 89

Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá