Giáo án Dưới bóng hoàng lan (Kết nối tri thức 2024) | Giáo án Ngữ văn 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 10 Dưới bóng hoàng lan sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Dưới bóng hoàng lan

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Một số đặc điểm của loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản; người kể chuyện ngôi thứ ba. 

2. Năng lực

2.1. Năng lực chuyên biệt

- Nhận biết và hiểu được đặc điểm cơ bản về một loại truyện ngắn có cốt truyện đơn giản, chỉ xoay quanh những sự kiện bình thường trong cuộc sống nhưng giàu sức gợi nhờ cách diễn tả các trạng thái tình cảm nhẹ nhàng mà tinh tế, sâu sắc của con người.

- Đánh giá được vai trò, quyền năng của người kể chuyện ngôi  thứ ba và điểm nhìn của người kể chuyện.

2.2. Năng lực chung

Năng lực giao tiếp và hợp tác thể hiện qua hoạt động nhóm và trình bày kết quả thảo luận.

3. Phẩm chất:

- Yêu thương và có trách nhiệm đối với con người và cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn

2. Học liệu

- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT

- Video, tranh ảnh minh hoạ về nhà văn Thạch Lam. 

- Phiếu học tập theo nhiệm vụ đọc.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề đặt ra của bài học, sẵn sàng tâm thế tìm hiểu bài.

2. Nội dung: HS kể tên một truyện hoặc một bộ phim có nhân vật thực sự là người uy quyền, chia sẻ ấn tượng về nhân vật. 

3. Sản phẩm: Chia sẻ của HS

4. Tổ chức thực hiện

Tổ chức hoạt động

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập

GV định hướng cho HS tạo tâm thế qua hai  câu hỏi:

Với cảnh vật xung quanh và với những người thân yêu, kỉ niệm nào mỗi khi nhớ lại, bạn thấy thật ấm áp, dễ chịu? Nếu được yêu cầu kể lại, bạn sẽ kể như thế nào?

+ Đã bao giờ bạn có nhu cầu được sống chậm lại để cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của những điều vốn rất bình dị hằng ngày?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS suy nghĩ, ghi nhanh một số từ khóa liên quan đến kỷ niệm sâu sắc về những người thân.

HS thảo luận theo nhóm về cách lựa chọn âm thế sống trong bối cảnh thực tại sôi động, gấp gáp hiện nay

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

3-4 HS đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác theo dõi, bổ sung (nếu có).

Bước 4: Nhận xét, kết luận

- GV tổng hợp câu trả lời của HS, nhận xét khái quát, dẫn dắt vào bài.

- Câu trả lời của HS.

- HS sẵn sàng tâm thế vào bài.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. Đọc – tóm tắt văn bản

1. Mục tiêu

- Trình bày được những thông tin cơ bản về tác giả Thạch Lam và tác phẩm “Dưới bóng hoàng lan”

- Xác định bố cục truyện.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức Dưới bóng hoàng lan.

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Người cầm quyền khôi phục uy quyền

Dưới bóng hoàng lan

Một chuyện đùa nho nhỏ

Thực hành tiếng Việt trang 59

Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học

Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá