Lý thuyết Tin học 6 Bài 8 (Cánh diều 2024): Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

4.7 K

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy sách Cánh diều hay, chi tiết cùng với 15 câu trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 6.

Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

A. Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

1. Yêu cầu chung

- Mỗi em tham gia một dự án theo nhóm. Thời gian thực hiện hai tuần.

- Trong một tiết học các nhóm sẽ thực hiện tạo sản phẩm tại phòng thực hành tin học và một tiết còn lại dành để các nhóm báo cáo kết quả dự án.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy | Cánh diều

2. Gợi ý dự án

- Bước 1: Lựa chọn đề tài và chia nhóm.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy | Cánh diều

- Bước 2: Lập kế hoạch.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy | Cánh diều

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy | Cánh diều

- Bước 3: Thực hiện dự án.

Theo bản phân công, các nhóm và mỗi bạn thực hiện theo kế hoạch cụ thể đã được chuẩn bị ở Bước 2.

- Bước 4: Báo cáo kết quả.

B. 15 câu trắc nghiệm Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Câu 1: Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm XMind vẽ sơ đồ tư duy:

1. Tạo sơ đồ tư duy mới

2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ

3. Tạo chủ đề chính

4. Tạo chủ đề nhánh

5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn

A. 1-3-4-5-2

B. 1-2-3-4-5

C. 5-1-2-3-4

D. 5-4-3-2-1

TRẢ LỜI: Các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:

Bước 1. Tạo sơ đồ tư duy mới

Bước 2. Tạo chủ đề chính

Bước 3. Tạo chủ đề nhánh

Bước 4. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn

Bước 5. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ

Đáp án: A.

Câu 2: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại chương trình bằng cách nào?

A. File/Save

B. File/Close

C. File/ Open

D. Tất cả đều sai

TRẢ LỜI: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại bằng cách vào File/Close.

Đáp án: B.

Câu 3: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại chương trình bằng cách nào?

A. File/Save

B. File/Close

C. File/ Open

D.Tất cả đều sai

TRẢ LỜI: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại bằng cách vào File/Close.

Đáp án: C.

Câu 4Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy là:

A. Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?

B. Em cần vẽ gì?

C. Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?

D. Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?

E. Tất cả đáp án trên đều đúng

TRẢ LỜI: Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy:

- Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?

- Em cần vẽ gì?

- Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?

- Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?

Đáp án: E

Câu 5: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành:

A. Mở bài, thân bài, kết luận.                      

B. Tiêu đề, đoạn văn.                                 

C. Chương, bài, mục.

D. Chủ đề chính, chủ đề nhánh,

TRẢ LỜI: Sơ đồ tư duy thường được tạo ra từ một chủ đề chính, sau đó phát triển các chủ đề nhánh xung quanh.

Đáp án: D.

Câu 6: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ?

A. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm.

B. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người.

C. Khó sắp xếp, bố trí nội dung.

D. Hạn chế khả năng sáng tạo.

TRẢ LỜI:

- Khi tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy, chúng ta không dễ dàng thay đổi, thêm bớt nội dung như khi tạo sơ đồ tư duy băng phần mềm trên máy tính.

- Sản phẩm tạo ra trên giấy rất khó để sử dụng chúng cho mục đích khác.

- Bản vẽ tay khó chia sẻ khi mọi người các địa điểm khác nhau.

- Chỉ cần giấy và bút là những vật rất phổ biến, chúng ta có thể tạo sơ đồ tư duy ở bất kì đâu.

Đáp án: B.

Câu 7: Phát biểu nào sai về việc tạo được sơ đồ tư duy tốt?

A. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng.

B. Nên bố tri thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm.

C. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn.

D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính.

TRẢ LỜI:

- Các chủ đề nhánh và các đường kẻ nối giữa các chủ đề càng gần trung tâm thì càng quan trọng nên khi tạo cần nôi bật hơn các đường kẻ ở xa hình ảnh trung tâm.

- Các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt nhiều hơn.

- Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm sẽ làm bố cục cân đối, sáng sủa. Người xem sẽ dễ dàng và nhanh chóng hiều được nội dung.

- Màu sắc có tác dụng kích thích não bộ như hình ảnh. Sử dụng màu sắc giúp người xem nhanh chong hiều, ghi nhớ và thúc đẩy sáng tạo.

Đáp án: D.

Câu 8: Cấu trúc một sơ đồ tư duy gồm?

A. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.

B. Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).

C. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).

D. Cả 3 ý trên.

TRẢ LỜI:

- Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).  

- Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).  

- Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.

- Câu giải thích thêm cho chủ đề phụ.

Đáp án: D.

Câu 9: Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy một cách thuận tiện?

A. MindJet.

B. MindManager.

C. XMind.

D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

TRẢ LỜI: Có phần mềm được thiết kế với mục đích giúp chúng ta thuận lợi trong việc tạo ra một sơ đồ tư duy. Đó là phần mềm:

- MindManager.

- MindJet.

- XMind

Đáp án: D.

Câu 10: Ưu điểm của phần mềm sơ đồ tư duy?

A. Nhanh hơn vẽ tay.

B. Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.

C. Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.

D. Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.

E. Tất cả đáp án A, B, C, D đều đúng

TRẢ LỜI: Ưu điểm:

- Nhanh hơn vẽ tay.

- Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.

- Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.

- Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.

Đáp án: E

Câu 11: Hạn chế của phần mềm sơ đồ tư duy?

A. Nhanh hơn vẽ tay.

B. Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.

C. Phải có máy tính.

D. Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.

TRẢ LỜI: Hạn chế của phần mềm sơ đồ tư duy: Phải có máy tính để sử dụng.

Đáp án: C.

Cho sơ đồ dưới đây hãy trả lời câu hỏi 1215

 Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 8 (có đáp án): Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy | Cánh diều

Câu 12: Hãy cho biết tên chủ đề chính trong sơ đồ trên?

A. Thùy Anh

B. Sở thích

C. Mục tiêu

D. Gia đình

TRẢ LỜI: tên chủ đề chính trong sơ đồ trên là: Thùy Anh

Đáp án: A.

Câu 13: Nhìn vào sơ đồ cho biết bạn Thùy Anh muốn giới thiệu những gì?

A. Trường học

B. Sở thích

C. Mục tiêu

D. Gia đình

E. Tất cả đáp án trên đều đúng

TRẢ LỜI: Nhìn vào sơ đồ cho biết bạn Thùy Anh muốn giới thiệu: Trường học, Sở thích, Mục tiêu, Gia đình.

Đáp án: E.

Câu 14: Hãy cho biết mục tiêu của Thùy Anh dựa vào sơ đồ trên?

A. Học đàn

B. Học vẽ

C. Thành kỹ sư máy tính

D. Chơi đàn hay

TRẢ LỜI: Mục tiêu của Thùy Anh: Thành kỹ sư máy tính và Chơi đàn hay.

Đáp án: C, D.

Câu 15: Nếu coi gia đình là chủ đề mẹ thì chủ đề con là:

A. Bố

B. Mẹ

C. Anh

D. Tất cả đáp án trên đều đúng

TRẢ LỜI: Nếu coi gia đình là chủ đề mẹ thì chủ đề con là Bố, Mẹ, Anh.

Đáp án: D.

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 1: Khái niệm thuật toán

Lý thuyết Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Lý thuyết Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Đánh giá

5

1 đánh giá

1
Phan Thanh Tú

Phan Thanh Tú

2023-04-17 20:24:30
Giỏi