Giáo án Sinh 11 Bài 22 (Kết nối tri thức 2024): Sinh trưởng và phát triển ở động vật

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 11 Bài 22: Sinh trưởng và phát triển ở động vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 22: Sinh trưởng và phát triển ở động vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật.

- Trình bày được các giai đoạn chính trong quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật.

- Phân biệt được phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái.

- Phân tích được ý nghĩa của phát triển qua biến thái hoàn toàn ở động vật đối với đời sống của chúng.

- Trình bày được các giai đoạn phát triển của con người từ hợp tử đến cơ thể trưởng thành.

- Vận dụng được hiểu biết về các giai đoạn phát triển để áp dụng chế độ ăn uống hợp lí.

- Nêu được ảnh hưởng của các yếu tố bên trong và bên ngoài đến sinh trưởng và phát triển của động vật.

- Nêu được vai trò của một số hormone đối với hoạt động sống của động vật.

- Vận dụng hiểu biết về hormone để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.

- Phân tích được khả năng điều khiển sinh trưởng và phát triển ở động vật.

- Vận dụng hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở động vật vào thực tiễn.

- Phân tích đặc điểm tuổi dậy thì và ứng dụng hiểu biết về tuổi dậy thì trong bảo vệ sức khỏe, chăm sóc bản thân và người khác.

1.2. Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập, tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn và xử lý nguồn tài liệu về sinh trưởng và phát triển ở động vật để hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển thông qua các hoạt động trong học tập thông qua làm việc theo nhóm, trong đó mỗi thành viên thực hiện các phần khác nhau của cùng một nhiệm vụ, người học được trao đổi, trình bày, chia sẻ ý tưởng, nội dung học tập,…

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các tình huống; phân tích được tình huống trong học tập, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề, hình thành và kết nối các ý tưởng trong qua trình thực hiện các dự án, giải pháp xử lí tình huống trong thực tiễn.

2. Về phẩm chất

Trách nhiệm: có trách nhiệm bảo vệ các loài động vật.

Chăm chỉ: chăm chỉ trong quá trình thực hiện các dự án, trong xử lí tình huống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.

- Phương tiện trực quan: Hình, video.

- Phiếu học tập.

Phiếu học tập số 1

1. Phân biệt phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái:

Phát triển không qua biến thái

Phát triển qua biến thái

 

 

 

 

2. Phân biệt phát triển qua biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn:

Phát triển qua biến thái hoàn toàn

Phát triển qua biến thái không hoàn toàn

 

 

 

 

3. Điền ít nhất tên 10 loài động vật vào bảng và đánh dấu x vào biểu biến thái của chúng.

Tên động vật

Phát triển không qua biến thái

Phát triển qua biến thái

Phát triển qua biến thái hoàn toàn

Phát triển qua biến thái không hoàn toàn

1. Ruổi

 

 

 

2.

 

 

 

3.

 

 

 

4.

 

 

 

5. 

 

 

 

6.

 

 

 

7.

 

 

 

8.

 

 

 

9.

 

 

 

10.

 

 

 

 

 

Phiếu học tập số 2

1. Hoàn thành bảng về những thay đổi về thể chất, sinh lí, tâm lí, tình cảm ở tuổi dậy thì.

Thay đổi

Nữ

Nam

1. Thể chất

 

 

 

2. Sinh lí

 

 

 

3. Tâm lí, tình cảm

 

 

2. Học sinh

- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về sinh trưởng và phát triển ở động vật.

- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, năng lượng tích cực cho HS.

- Kích thích trí tò mò, mong muốn khám phá tìm hiểu chủ đề.

b. Nội dung:

- GV sử dụng kĩ thuật hỏi đáp, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quá trình một tế bào hợp tử phát triển thành một cơ thể hoàn chỉnh diễn ra như thế nào?

c. Sản phẩm:

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d. Tổ chức thực hiện:

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 22: Sinh trưởng và phát triển ở động vật.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá