Lý thuyết Tin học 6 Bài 6 (Cánh diều 2024): Sơ đồ tư duy

5.6 K

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy sách Cánh diều hay, chi tiết cùng với 15 câu trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 6.

Tin học lớp 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy

A. Lý thuyết Tin học 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy

1. Khái niệm sơ đồ tư duy

- Sơ đồ tư duy là sơ đồ giúp triển khai ý tưởng một cách ngắn gọn, trực quan.

- Sơ đồ tư duy giúp ghi lại tóm tắt, triển khai một ý tưởng trong quá trình suy nghĩ.

- Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình bày một chủ đề theo cách thấy được các ý chính của chủ đề và các ý chi tiết đã triển khai.

- Các thành phần của chủ đề tư duy:

+ Tên của chủ đề hoặc hình ảnh biểu thị một ý tưởng hay thông tin.

+ Các nhánh (đường nối).

2. Cách lập một sơ đồ tư duy đơn giản

- Vẽ sơ dồ tư duy cần thực hiện 3 bước chính sau:

+ Bước 1: Thể hiện chủ đề trung tâm.

+ Bước 2: Triển khai chi tiết cho đủ chủ đề trung tâm.

+ Bước 3: Bổ sung nhánh mới.

- Khi lập sơ đồ tư duy, các nhánh phải thể hiện mối liên quan hợp lí, viết ngắn gọn, chừa khoảng trống để có thể bổ sung.

- Nếu gọi một chủ đề là chủ đề mẹ thì chủ đề nhánh triển khai từ chủ đề mẹ gọi là các chủ đề con.

B. 15 câu trắc nghiệm Tin học 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy

Câu 1: Phần mềm trình duyệt Web dùng để: 

A. Gửi thư điện tử.

B. Truy cập mạng LAN.

C. Truy cập vào trang Web.

D. Tất cả đều sai.

TRẢ LỜI: Trình duyệt Web là một phần mềm ứng dụng giúp người dùng giao tiếp với hệ thống WWW, truy cập các trang Web và khai thác các tài nguyên trên Internet. Một số trình duyệt Web: Internet Explorer (IE), Mozilla Firefox (Firefox), Netscape Navigator,…

Đáp án: C.

Câu 2: Cách tạo sơ đồ tư duy?

A. Vẽ thủ công.

B. Sử dụng phần mềm máy tính.

C.  Cả A, B đều đúng.

D. Cả A, B đều sai.

TRẢ LỜI: Có 2 cách tạo sơ đồ tư duy là: tạo bằng cách thủ công (tay) và dùng phần mềm máy tính.

Đáp án: C.

Câu 3: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm MindMaple Lite thì ta cần lưu lại bằng cách nào?

A.  File/Save.

B. File/Close.

C.  File/ Open.

D. Tất cả đều sai.

TRẢ LỜI: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm MindMaple Lite thì ta cần lưu lại bằng cách vào File/Save.

Đáp án: A.

Câu 4: Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:

1. Tạo sơ đồ tư duy mới

2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ

3. Tạo chủ đề chính

4. Tạo chủ đề nhánh

5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn

A. 1-3-4-5-2.

B. 1-2-3-4-5.

C. 5-1-2-3-4.

D. 5-4-3-2-1.

TRẢ LỜI: Các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:

- Bước 1. Tạo sơ đồ tư duy mới

- Bước 2. Tạo chủ đề chính

- Bước 3. Tạo chủ đề nhánh

- Bước 4. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn

- Bước 5. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ

Đáp án: A.

Câu 5: Cấu trúc một sơ đồ tư duy gồm?

A. Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).

B. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).

C. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.

D. Cả 3 ý trên.

TRẢ LỜI:

- Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).  

- Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).  

- Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.

- Câu giải thích thêm cho chủ đề phụ.

Đáp án: D.

Câu 6: Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy một cách thuận tiện?

A. MindManager.

B. MindJet.

C. Cả 2 đáp án trên đều đúng.

D. Cả 2 đáp án trên đều sai.

TRẢ LỜI: Có phần mềm được thiết kế với mục đích giúp chúng ta thuận lợi trong việc tạo ra một sơ đồ tư duy. Đó là phần mềm:

- MindManager.

- MindJet.

Đáp án:C.

Câu 7: Hãy sắp xếp các bước tạo sơ đồ tư duy:

1. Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính.

2. Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh.

3. Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.

4. Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.

A. 1-2-3-4.

B. 1-3-2-4.

C. 4-3-1-2.

D. 4-1-2-3.

TRẢ LỜI: Hãy sắp xếp các bước tạo sơ đồ tư duy:

- Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính.

- Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.

- Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh.

- Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.

Đáp án: B.

Câu 8: Tại sao nên sử dụng màu sắc khi tạo sơ đồ tư duy?

A. Không có tác dụng gì.

B. Đẹp.

C. Không có đáp án nào chính xác.

D. Kích thích não bộ.

TRẢ LỜI: Nên sử dụng màu sắc khi tạo sơ đồ tư duy vi màu sắc có tác dụng kích thích não bộ.

Đáp án: D.

Câu 9: Khi cần ghi chép một nội dung với nhiều thông tin (từ một hoặc nhiều người), hình thức ghi chép nào sau đây sẽ giúp chúng ta tổ chức thông tin phù hợp nhất với quá trình suy nghĩ và thuận lợi trong việc trình bày cho người khác?

A. Kẻ bảng (theo hàng, cột).

B. Liệt kê bằng văn bản.

C. Vẽ sơ đồ (với các đường nối).

D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.

TRẢ LỜI: Khi cần ghi chép một nội dung với nhiều thông tin (từ một hoặc nhiều người), hình thức giúp chúng ta tổ chức thông tin phù hợp nhất với quá trình suy nghĩ và thuận lợi trong việc trình bày cho người khác là:

Đáp án: C.

Câu 10: Quan sát sơ đồ tư duy sau đây, em hãy cho biết Chủ đề trung tâm được phân thành số ý chính là:

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 6 (có đáp án): Sơ đồ tư duy | Cánh diều  

A. 1

B. 2

C. 3

D.  4

TRẢ LỜI: Chủ đề trung tâm của sơ đồ tư duy được phân thành 3 ý chính: Thần đồng âm nhạc Mô-da, Thông tin cá nhân, Ông là nhạc sĩ thiên tài của thế giới

Đáp án: C.

Câu 11: Tình huống khác nhau thể hiện rằng sử dụng sơ đồ tư duy có thể mang lại hiệu quả trong công việc là:

A. Ôn tập một bài học, một chủ đề.

B. Xây dựng một kế hoạch hoạt động.

C. Xây dựng dàn ý của một bài tập làm văn.

D. Trình bày một chủ đề trước một tập thể.

E. Tất cả đều đúng.

TRẢ LỜI: Sử dụng sơ đồ tư duy có thể mang lại hiệu quả:

- Ôn tập một bài học, một chủ đề: dùng sơ đồ tư duy để tóm tắt giúp hệ thống được những ý chính, logic giữa chúng, dễ nhớ, dễ hiểu.

- Xây dựng một kế hoạch hoạt động: dùng sơ đồ tư duy có thể gợi ra trong suy nghĩ những ý tưởng mới cần thêm vào cho đầy đủ và dựa vào đó triển khai dần được các chi tiết.

- Xây dựng dàn ý của một bài tập làm văn: dùng sơ đồ tư duy gợi ra được các ý chính cần triển khai trong logic để có thể viết được đầy đủ ý và giữa các ý có liên quan chặt chẽ, hợp lí.

- Trình bày một chủ đề trước một tập thể: dùng sơ đồ tư duy gợi nhắc trình bày từ những ý lớn của chủ đề rồi chi tiết hóa dần, làm cho người nghe nắm được chủ đề từ tổng thể đến chi tiết.

Đáp án: E.

Câu 12: Chủ đề mẹ của chủ đề “ GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU” trong sơ đồ tư duy dưới đây là:

A. vai trò của thực vật

B. góp phần điều hòa khí hậu

C. thực vật bảo vệ đất và nguồn nước

D. đối với động vật và đời sống con người

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 6 (có đáp án): Sơ đồ tư duy | Cánh diều

TRẢ LỜI: Chủ đề mẹ của chủ đề “ GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU” trong sơ đồ tư duy là VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT.

Đáp án: A.

Câu 13: Sơ đồ tư duy là gì?

A. Bản vẽ kiến trúc một ngôi nhà.

B. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi.

C. Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng.

D. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình phát sóng.

TRẢ LỜI: Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng.

Đáp án: C.

Câu 14: Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? 

A. Có thể dùng sơ đồ tư duy để ghi chép những ý chính của một bài học.

B. Trong sơ đồ tư duy chỉ có hai loại chủ đề: chủ đề trung tâm và chủ đề chính xung quanh chủ đề trung tâm.

C. Các nhanh nối cho biết mỗi chủ đề được triển khai thành những chi tiết nào.

D. Có thể dùng sơ đồ tư duy để trình chiếu trong một cuộc họp.

TRẢ LỜI: Trong sơ đồ tư duy có chủ đề trung tâm và chủ đề chính xung quanh chủ đề trung tâm, có thể triển khai tiếp tục các chủ đề chính thành các chủ đề nhỏ hơn nữa. Do đó, ý kiến B không đúng.

Đáp án:B.

Câu 15: Quan sát sơ đồ tư duy sau đây, em hãy cho biết Chủ đề trung tâm của sơ đồ tư duy là:

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 6 (có đáp án): Sơ đồ tư duy | Cánh diều

A. Thần đồng âm nhạc Mô-da.

B. Vì sao gọi ông là thần đồng âm nhạc.

C. Ông là nhạc sĩ thiên tài của thế giới.

D. Thông tin cá nhân.

TRẢ LỜI: Chủ đề trung tâm của sơ đồ tư duy là: Thần đồng âm nhạc Mô-da.

Đáp án:A.

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Lý thuyết Bài 6: Sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 1: Khái niệm thuật toán

Đánh giá

0

0 đánh giá