Giáo án Vật Lí 11 Bài 20 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 11 Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện một chiều (pin điện hóa hoặc acquy).

- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm để đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện một chiều (pin điện hóa hoặc acquy).

- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.

- Ước lượng được sai số của phép đo.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.

- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình bày ý tưởng và thảo luận trong hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xây dựng được phương án thí nghiệm trong đó có mục tiêu, dụng cụ và phương án tiến hành phù hợp để đo suất điện động và điện trở trong của pin.

* Năng lực vật lí:

- Thảo luận để thiết kế phương án và thực hiện phương án, đo được suất điện động và điện trở trong của pin bằng dụng cụ thực hành.

- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác, xác định được sai số của phép đo.

- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân trong quá trình thực hành thí nghiệm và thảo luận nhóm.

- Trung thực: Tôn trọng kết quả đo được, không gian lận số liệu trong quá trình đo suất điện động và điện trở trong của pin.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, Giáo án.

- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh sơ đồ mạch điện, đô thị mô tả mối quan hệ giữa cường độ dòng điện I trong mạch và hiệu điện thế U giữa hai đầu điện trở R,…

- Máy chiếu, máy tính (nếu có).

2. Đối với học sinh:

- HS mỗi nhóm: Dụng cụ thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện.

- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK để tìm phương án đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện.

b. Nội dung: GV cho HS thảo luận về suất điện động và điện trở trong của nguồn.

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của nguồn.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Ta đã biết, suất điện động và điện trở trong là hai đại lượng đặc trưng của một nguồn điện. Trong quá trình sử dụng, suất điện động và điện trở trong của nguồn điện có thay đổi không? Làm thế nào để đo suất điện động và điện trở trong của một nguồn điện.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Thiết kế phương án thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của pin

a. Mục tiêu: HS thảo luận để thiết kế phương án đo suất điện động và điện trở trong của pin bằng dụng cụ thực hành.

b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để thiết kế phương án thí nghiệm đo suất điện động và điện trở trong của nguồn điện.

c. Sản phẩm học tập: HS thiết kế phương án đo suất điện động và điện trở trong của pin.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 6 – 8 nhóm.

- GV giới thiệu bộ dụng cụ thực hành đo suất điện động và điện trở trong của pin.

Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

+ 2 pin: 1 pin chưa sử dụng và 1 pin đã qua sử dụng, hộp đựng pin (1).

+ 1 biến trở R (2).

+ 1 điện trở R0 đã biết giá trị (3).

+ 2 đồng hồ đo điện đa năng hiện số dùng làm ampe kế một chiều và vôn kế một chiều (4).

+ Khóa K (5).

+ Bảng điện (6) và dây nối (7).

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, nghiên cứu SGK nội dung mục đích và cơ sở lí thuyết và trả lời câu hỏi sau:

Thảo luận 1 (SGK – tr118): Dựa vào cơ sở lí thuyết và dụng cụ trong hình 20.3, hãy thảo luận nhóm để đưa ra một phương án thí nghiệm xác định ξ và r của pin.

Thảo luận 2 (SGK – tr118): Tìm hiểu và thảo luận vai trò của điện trở R0 trong mạch điện.

- Sau khi HS trả lời, GV thống nhất phương án thực hành thí nghiệm với lớp.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận và đề xuất phương án thí nghiệm.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV kết luận về phương án thí nghiệm.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới.

1. Mục đích

- Đo suất điện động và điện trở trong của pin chưa qua sử dụng và pin đã qua sử dụng.

2. Cơ sở lí thuyết

- Xét mạch điện gồm một nguồn điện có suất điện động ξ và điện trở trong r mắc nối tiếp với mạch ngoài gồm điện trở R, có giá trị đã biết và biến trở R mắc nối tiếp như Hình 20.1. Xem điện trở của các dây dẫn không đáng kể.

Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

- Khi đóng khoá K, trong mạch xuất hiện dòng điện có cường độ là I được xác định theo công thức:

I=ξR+R0+r

- Đồ thị mô tả mối quan hệ giữa I và U là một đoạn thẳng như Hình 20.2.

Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

*Trả lời Thảo luận 2 (SGK – tr118)

Điện trở Ro có công dụng đảm bảo cho cường độ dòng điện qua mạch không quá lớn nhằm bảo vệ các thành phần của mạch điện không bị hư hại.

................................

................................

................................

Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 9 trang của Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin.

Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:

Giáo án Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện

Giáo án Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm

Giáo án Bài 18: Nguồn điện

Giáo án Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện

Giáo án Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

Để mua Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Từ khóa :
Vật lí 11
Đánh giá

0

0 đánh giá