Giáo án Vật Lí 11 Bài 17 (Chân trời sáng tạo 2024): Điện trở. Định luật Ohm

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 11 Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết được đặc trưng của điện trở đối với vật dẫn, giải thích được lí do vật dẫn kim loại có điện trở và viết được công thức tính điện trở, ảnh hưởng của nhiệt độ đến điện trở.

- Hiểu và phát biểu chính xác định luật Ohm, vận dụng tính các đại lượng liên quan.

- Phân biệt được điện trở và điện trở suất. Hiểu và áp dụng được công thức tính điện trở suất phụ thuộc nhiệt độ gần đúng theo hàm bậc nhất:

ρ=ρ0[1+α(tt0)].

- Làm được các bài tập đơn giản liên quan đến các kiến thức được học trong bài.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

Năng lực tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho các nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư xử đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.

Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.

Năng lực giải quyết vấn đề: Thảo luận và vận dụng được định luật Ohm vào giải bài toán thực tế.

* Năng lực vật lí:

- Định nghĩa được điện trở, đơn vị đo điện trở.

- Nêu được các nguyên nhân chính gây ra điện trở.

- Vẽ phác và thảo luận được về đường đặc trưng I – U của vật dẫn kim loại ở nhiệt độ xác định.

- Phát biểu được định luật Ohm cho vật dẫn kim loại.

- Mô tả được sơ lược ảnh hưởng của nhiệt độ lên điện trở của đèn sợi đốt, điện trở nhiệt (thermistor).

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, Giáo án.

- Hình vẽ trong SGK: Hình ảnh một đoạn dây dẫn kim loại, hình ảnh đường đặc trưng vôn – ampe của một đoạn dây kim loại ở 200C, hình ảnh sự phụ thuộc của điện trở của một đèn sợi đốt vào nhiệt độ,…

- Máy chiếu, máy tính (nếu có).

2. Đối với học sinh:

- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về 2 người bị điện giật khác nhau, GV dẫn dắt HS vào vấn đề cần tìm hiểu của bài học.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên quan tới dòng điện chạy qua người khác nhau với những người khác nhau.

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về nội dung liên quan đến điện trở.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khi vô tình chạm vào đoạn dây điện bị hở lớp vỏ cách điện, một thợ sửa chữa bị điện giật nhẹ vì có một dòng điện cỡ 10 mA chạy qua người. Nhưng một người khác cũng chạm vào đoạn dây trên có thể nguy hiểm đến tính mạnh do có dòng điện 90 mA chạy qua người. Điều gì tạo nên sự khác biệt này?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm điện trở

a. Mục tiêu: HS định nghĩa được điện trở và đơn vị đo điện trở.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu được định nghĩa điện trở.

c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu được khái niệm điện trở.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Thảo luận 1 (SGK – tr103)

Nêu nguyên nhân chính gây ra điện trở của vật dẫn.

- GV yêu cầu HS nêu định nghĩa, biểu thức và đơn vị của điện trở.

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung khái niệm điện trở.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới.

I. ĐIỆN TRỞ

1. Khái niệm điện trở

*Trả lời Thảo luận 1 (SGK – tr103)\

Sự va đập của các electron với các ion dương nằm tại các nút mạng trong quá trình di chuyển dưới tác dụng của điện trường ngoài là nguyên nhân gây ra điện trở.

*Kết luận

- Điện trở của một vật dẫn là đại lượng đặc trưng cho khả năng cản trở dòng điện của vật dẫn. Khi hiệu điện thế đặt vào hai đầu vật dẫn có giá trị U, dòng điện chạy trong mạch có cường độ I thì điện trở được xác định theo công thức:

R=UI

Trong hệ SI, điện trở có đơn vị là ôm (Ω).

Hoạt động 2. Tìm hiểu điện trở của một đoạn dây kim loại

a. Mục tiêu: HS nêu được biểu thức tính điện trở của một đoạn dây kim loại.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu được điện trở của một đoạn dây kim loại.

c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu được công thức tính điện trở của một đoạn dây kim loại.

d. Tổ chức thực hiện:

................................

................................

................................

Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 9 trang của Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm.

Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:

Giáo án Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện

Giáo án Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm

Giáo án Bài 18: Nguồn điện

Giáo án Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện

Giáo án Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin

Để mua Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Từ khóa :
Vật lí 11
Đánh giá

0

0 đánh giá