Bài văn miêu tả cây cối trang 11, 12 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

2.2 K

Trả lời các câu hỏi bài Viết: Bài văn miêu tả cây cối trang 11, 12 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

Tiếng Việt lớp 4 Bài văn miêu tả cây cối trang 11, 12

Câu 1 trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc bài văn và thực hiện yêu cầu:

Bài đọc: Hoa xanh

 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Tháng Ba, tháng Tư, mùa hạ còn mang nhiều hương vị của xuân. Vườn na dịu mát bóng xanh non.

Cây na mảnh dẻ, phóng khoáng. Lá không lớn, cành chẳng um tùm lắm, nhưng toàn thân nó toát ra không khí mát dịu, êm ả, khiến ta chìm ngợp giữa một điệu ru thấp thoáng mơ hồ.

Cây na ra hoa, thứ hoa đặc biệt mang màu xanh của lá non. Hoa lẫn trong lá cành, thả vào vườn hương thơm dịu ngọt, ấm cúng.

Từ màu hoa xanh ẩn náu đó, những quả na nhỏ bé, tròn vo, cứ mỗi ngày mỗi lớn. Quả na mở biết bao nhiêu là mắt để ngắm nhìn mảnh đất sinh trưởng, để thấy hết họ hàng, để nhận biết nắng từng chùm lấp lánh treo từ ngọn cây rọi xuống mặt đất.

Theo Phạm Đức

a. Xác định các đoạn văn và nội dung của từng đoạn.

 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

b. Tác giả miêu tả những bộ phận nào của cây na?

c. Theo em, tác giả có thể viết thêm vào bài văn điều gì?

Trả lời:

a&b. 1) Từ đầu đến "xanh non" : Giới thiệu vườn na.

         2) Từ "Cây na mảnh dẻ" đến "thấp thoáng mơ hồ" : Miêu tả cây na và bóng mát của cây na.

         3) Từ "Cây na ra hoa" đến "ấm cúng" : Miêu tả hoa na.

         4) Từ "Từ  màu hoa xanh" đến hết: Miêu tả quả na.

c. Câu chuyện có liên quan,...

Câu 2 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Trao đổi với bạn

a. Bài văn miêu tả cây cối thường gồm những phần nào?

b. Theo em, ngoài trình tự miêu tả như ở bài "Hoa xanh", còn có thể miêu tả theo trình tự nào khác?

c. Sau khi tả các bộ phận của cây, người ta có thể viết thêm điều gì?

Trả lời:

a. Bài văn miêu tả cây cối thường gồm 3 phần:

Mở bài: Giới thiệu chung về cây.

Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.

Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc,... hoặc liên hệ với người, vật,... có liên quan.

b. Ngoài trình tự miêu tả như ở bài "Hoa xanh", ta có thể miêu tả theo các giai đoạn phát triển của cây na từ khi còn là những cây na non, na đã phát triển, na nở hoa và kết trái.

c. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc, những ấn tượng đặc biệt hoặc liên hệ với sự vật, sự việc có liên quan.

Câu 3 trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Lá bàng

Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ảnh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bàng ngả sang màu lục, ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán. Năm nào tôi cũng chọn lấy mấy lá thật đẹp về phủ một lớp dầu mỏng, bày lên bàn viết. Bạn có biết nó gợi lên chất liệu gì không? Chất sơn mài.

Đoàn Giỏi

a. Tác giả tả lá cây bàng theo trình tự nào?

b. Theo em, trình tự miêu tả ấy có phù hợp để tả lá cây bàng không? Vì sao?

Trả lời:

a. Tác giả tả lá cây bàng theo trình tự thời kỳ phát triển của lá bàng.

b. Trình tự miêu tả ấy phù hợp để tả lá cây bàng vì nó cho ta biết các giai đoạn phát triển của lá bàng: lá bàng mới nhú, lá bàng mọc dày, lá bàng ngả vàng, lá bàng rụng.

* Vận dụng

Câu hỏi trang 12 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.

Trả lời: Học sinh tự thực hiện đóng vai các nhận vật và cùng chào hỏi, làm quen nhau.

Đánh giá

0

0 đánh giá