Lý thuyết Tin học 6 Bài 16 (Kết nối tri thức 2024): Các cấu trúc điều khiển

3 K

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển sách Kết nối tri thức hay, chi tiết cùng với 15 câu trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 6.

Tin học lớp 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

A. Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Thông tin và dữ liệu

1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh

- Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 16.1: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc tuần tự

- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng là

+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 16.2: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu

+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh 1, nếu sai thì thực hiện Lệnh 2.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 16.3: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ

Lưu ý: Hình thoi được dùng để mô tra điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh.

2. Cấu trúc lặp

- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.

- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 16.4: Sơ đồ cấu trúc lặp

Kết luận: Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.

B. 15 câu trắc nghiệm Tin học 6 Bài 16: Thông tin và dữ liệu

Câu 1: Đoạn văn sau mô tả công việc rửa rau: “Em hãy cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Sau đó em dùng tay đảo rau trong chậu. Cuối cùng em vớt rau ra rổ và đổ hết nước trong chậu đi."

Đoạn văn bản trên thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

A. Cấu trúc tuần tự.                                 

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc lặp.                                        

D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

Trả lời: Các bước rửa rau được thực hiện lần lượt từ bước đầu tiên là cho rau vào chậu và kết thúc là đổ hết nước trong chậu đi.

Đáp án: A.

Câu 2: Câu: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc lặp.                                        

D. Cấu trúc tuần tự.

Trả lời: Cấu trúc rẽ nhánh với chỉ một nhánh lựa chọn.

Đáp án: B.

Câu 3: Bạn Hoàng xây dựng thuật toán cho nhân vật di chuyển trên sân khấu với quy luật như sau:

Nếu nhân vật gặp chướng ngại vật (chẳng hạn tảng đá), thì nhân vật sẽ đổi hướng trước khi tiếp tục di chuyển về phía trước. Nếu nhân vật không gặp phải chướng ngại vật, thì nhân vật tiếp tục tiến về phía trước.

Bạn Hoàng nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào?

A. Cấu trúc tuần tự.                                  

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc lặp.                                         

D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

Trả lời: Có hai giả thiết trong cấu trúc của bạn Hoàng.

Đáp án: D.

Câu 4: Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo?

A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc lặp.                                         

D. Cấu trúc tuần tự.

Trả lời: Để chú mèo có thể liên tục di chuyển đến khi gặp phải chú chó (điều kiện dừng lại) ta dùng cấu trúc lặp.

Đáp án: C.

Câu 5: Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau:

1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau

2. Dùng tay đảo rau trong chậu

3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi

4. Lặp lại bước 1 đến bước 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc

Các bước nào của thuật toán được lặp lại?

A. Chỉ bước 1 và 2.                                           

B. Chỉ bước 2 và 3.

C. Ba bước 1, 2 và 3.                                        

D. Cả bốn bước 1, 2, 3 và 4.

Trả lời: Vòng lặp được lặp lại với 3 bước 1, 2 và 3.

Đáp án: C.

Câu 6: Cho sơ đồ khối. Hãy cho biết sơ đồ cho ta biết gì?

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 16 (có đáp án): Cấu trúc điều khiển

A. Nhóm tuổi dưới lao động: từ sơ sinh đến 14 tuổi, nhóm tuổi lao động: từ 15 đến 55 tuổi, nhóm tuổi ngoài lao động: từ 56 tuổi trở lên.

B. Nhóm tuổi dưới lao động: từ sơ sinh đến 14 tuổi, nhóm tuổi lao động: từ 16 đến 55 tuổi, nhóm tuổi ngoài lao động: từ 55 tuổi trở lên.

C. Nhóm tuổi dưới lao động: từ sơ sinh đến 15 tuổi, nhóm tuổi lao động: từ 15 đến 55 tuổi, nhóm tuổi ngoài lao động: từ 56 tuổi trở lên.

D. Nhóm tuổi dưới lao động: từ sơ sinh đến 14 tuổi, nhóm tuổi lao động: từ 15 đến 54 tuổi, nhóm tuổi ngoài lao động: từ 55 tuổi trở lên.

Trả lời: Quan sát sơ đồ khối ta có: Nhóm tuổi dưới lao động: từ sơ sinh đến 14 tuổi, nhóm tuổi lao động: từ 15 đến 55 tuổi, nhóm tuổi ngoài lao động: từ 56 tuổi trở lên.

Đáp án: A.

Câu 7: 

Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 16 (có đáp án): Cấu trúc điều khiển

Sơ đồ trên thể hiện cấu trúc:

A. Cấu trúc lặp.

B. cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

D. Cấu trúc tuần tự.

Trả lời: Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: Nếu Điều kiện đúng thực hiện Lệnh 1, nếu không đúng thực hiện Lệnh 2.

Đáp án: C.

Câu 8: Câu lệnh được mô tả như sau: “ Nếu Điều kiện đúng thực hiện Lệnh, nếu sai thì dừng” là câu lệnh gì?

A. Cấu trúc lặp.

B. cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

D. Cấu trúc tuần tự.

Trả lời: Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thực hiện Lệnh, nếu sai thì dừng.

Đáp án: B.

Câu 9: Câu “ Nếu Tết năm nay Covid được kiểm soát em sẽ đi chúc tết bà con, họ hàng, nếu không em sẽ ở nhà.” thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

C. Cấu trúc lặp.

D. Cấu trúc tuần tự.

Trả lời: Cấu trúc rẽ nhánh với 2 nhánh lựa chọn.=> cấu trục rẽ nhánh dạng đủ.

Đáp án: A.

Câu 10: Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt kê các bước như sau:

1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau.

2. Dùng tay đảo rau trong chậu.

3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi.

4. Lặp lại bước 1 đến bước 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc.

Điều kiện để dừng việc rửa rau là gì?

A. Vớt rau ra rổ.

B. Đổ hết nước trong chậu đi.

C. Rau sạch.

D. Rau ở trong chậu.

Trả lời: Điều kiện để dừng việc rửa là rau sạch.

Đáp án: C.

Câu 11: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì?

A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán.

C. Rẽ nhánh, lặp và gán.

D. Tuần tự, lặp và gán.

Trả lời: Cấu trúc điều khiển cơ bản gồm 3 loại là: Tuần tự, rẽ nhánh, lặp.

Đáp án: A.

Câu 12: Cấu trúc tuần tự là gì?

A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ.

B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện.

C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo.

D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán.

Trả lời: Cấu trúc tuần tự là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện.

Đáp án: B.

Câu 13: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại?

A. 1.                     

B. 2.                            

C. 3.                             

D. 4.

Trả lời: Cấu trúc rẽ nhánh gồm 2 loại là: dạng đủ và dạnh thiếu.

Đáp án: B.

Câu 14: Phát biểu nào sau đây là sai?

A. Cấu trúc lặp có số lần lặp luôn được xác định trước.

B. Cấu trúc lặp bao giờ cũng có điều kiện để vồng lặp kết thúc.

C. Cấu trúc lặp có hai loại là lặp với số lần biết trước và lặp với số lần không biết trước.

D. Cấu trúc lặp có loại kiểm tra điều kiện trước và loại kiểm tra điều kiện sau.

Trả lời: Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp, có thể kiểm tra trước hoặc sau với số lần lặp không được xác định trước.

Đáp án: A.

Câu 15: Trong các sơ đồ khối sau, sơ đồ khối nào thể hiện cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện sau?

 Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 16 (có đáp án): Cấu trúc điều khiển

Trả lời: Sơ đồ C, D thể hiện cấu trúc lặp trong đó câu C kiểm soát điều kiện trước còn câu D kiểm soát sau.

Đáp án: D.

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Tin học 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 13: Thực hành tìm kiếm và thay thế

Lý thuyết Bài 14: Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện sổ lưu niệm

Lý thuyết Bài 15: Thuật toán

Lý thuyết Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Lý thuyết Bài 17: Chương trình máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá