Lời giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 16: Cấu trúc điều khiển sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 16 từ đó học tốt môn Tin 6.
Giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 16: Cấu trúc điều khiển
Hoạt động 1 trang 67 Tin học lớp 6: Làm việc theo nhóm:
1. Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?
2. Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết các bước đó ra giấy.
Lời giải:
1. Điều kiện để cặp chơi được cộng 1 điểm là trả lời đúng câu hỏi.
2. Việc đánh giá điểm gồm gồm 2 bước:
- Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai.
- Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm.
2. Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.
Lời giải:
1. Hai công việc được thực hiện tuần tự theo các bước là: soạn sách vở theo thời khóa biểu, luộc rau.
Sơ đồ khối minh họa công việc soạn sách vở theo thời khóa biểu
2. Câu “Nếu trời mưa thì em không đá bóng” chứa cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
Sơ đồ khối mô tả câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng”
Hoạt động 2 trang 69 Tin học lớp 6: 1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?
2. Điều kiện để dừng trò chơi là gì?
Lời giải:
1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động được lặp đi lặp lại là hoạt động trả lời câu hỏi.
2. Điều kiện để dừng trò chơi là hết thời gian một phút.
2. Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.
a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?
b) Hình 6.10 là sơ đồ khối mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.
Lời giải:
1. Hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần là:
- Rửa rau:
1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau.
2. Dùng tay đảo rau trong chậu.
3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu ra.
4. Lặp lại các bước từ 1 đến 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc.
- Đánh răng
1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải
2. Lấy một cốc nước
3. Đánh răng
4. Lặp lại bước 3 cho đến khi răng sạch thì dừng lại
5. Súc miệng
6. Lặp lại bước 5 cho đến khi miệng sạch thì dừng lại.
2.
a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là chú mèo “chạm biên”.
b) Sơ đồ khối:
a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.
b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.
c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không nên gửi.
Lời giải:
a) Nếu có kẻ trên mạng đe dọa thì em cần nói cho cha mẹ biết.
b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.
c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thì em không gửi.
a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.
b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài đến khi nào hết.
c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đình em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.
Lời giải:
Các câu có thể biểu diễn bằng sơ đồ khối có cấu trúc lặp là: b. Các câu a, c là cấu trúc rẽ nhánh.
Sơ đồ khối:
Lời giải:
Hình 6.11a là cấu trúc lặp, việc lặp lại là ném bóng vào đích, điều kiện dừng là trúng đích. Diễn đạt thành câu thông thường như sau: “Ném bóng cho đến khi trúng đích thì dừng lại.”
Hình 6.11b là cấu trúc rẽ nhánh, kiểm tra bóng đã trúng đích chưa, nếu chưa trúng đích thì ném bóng vào đích. Hành động ném bóng chỉ diễn ra một lần.
Em có đồng ý với ý kiến của bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?
Lời giải:
Em không đồng ý với ý kiến của bạn An về nhận xét về cấu trúc ở hình 6.12b vì nếu chưa hiểu bài thì không thể làm bài tập được. Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như sau: “Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì thôi và làm bài tập.” Như vậy việc làm bài tập không phải thực hiện nhiều lần, mà chỉ thực hiện một lần sau khi đã hiểu bài.
Lời giải:
Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp. Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm đã thực hiện trong thời gian một phút là công việc được lặp lại. Công việc này sẽ dừng lại khi hết số phiếu mà nhóm đã trả lười trong lượt chơi của mình.
Sơ đồ khối:
Việc điểm danh của cô giáo vó thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả các cấu trúc đó.
Lời giải:
Với mỗi học sinh, cô giáo gọi tên. Nếu học sinh trả lời “Có” thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo. Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh hết danh sách học sinh. Việc điểm danh của cô giáo có thể được mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
Lý thuyết Bài 16: Thông tin và dữ liệu
1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh
- Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.
Hình 16.1: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc tuần tự
- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng là
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh.
Hình 16.2: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh 1, nếu sai thì thực hiện Lệnh 2.
Hình 16.3: Sơ đồ khối mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
Lưu ý: Hình thoi được dùng để mô tra điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh.
2. Cấu trúc lặp
- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.
- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.
Hình 16.4: Sơ đồ cấu trúc lặp
Kết luận: Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.