Với giải Câu 4 trang 7 SBT Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Câu 4 trang 7 sách bài tập GDCD 8: Em hãy liệt kê những truyền thống của dân tộc Việt Nam trong đoạn thông tin dưới đây và xác định biểu hiện niềm tự hào về những truyền thống đó theo gợi ý trong bảng
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam, điểm nổi bật chiếm vị trí hàng đầu và trở thành chuẩn mực đạo lí của Việt Nam là tinh thần yêu nước, ý chí tự lập, tự cường, truyền thống đoàn kết vì đại nghĩa dân tộc. Cuộc sống lao động gian khổ đã tạo nên truyền thống lao động cần cù, sáng tạo và kiên nhẫn; yêu cầu phải liên kết lại để đấu tranh với những khó khăn, thách thức đã tạo ra sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên, giữa con người với nhau trong mối quan hệ gia đình, láng giềng, dòng họ của người Việt cũng như trong cộng đồng nhà - làng - nước - dân tộc. Lịch sử cũng cho con người Việt Nam truyền thống tương thân tương ái, sống có đạo lí, nhân nghĩa; khi gặp hoạn nạn thì đồng cộng khổ, cả nước một lòng; tính thích nghi và hội nhập; lối ứng xử mềm mỏng và truyền thống hiếu học, trọng nghĩa, khoan dung. Đây chính là sức mạnh tiềm tàng, là nội lực vô tận cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Tên truyền thống
|
Biểu hiện niềm tự hào về truyền thống
|
|
|
|
|
|
|
Trả lời:
Tên truyền thống
|
Biểu hiện niềm tự hào về truyền thống
|
Yêu nước
|
- Luôn nỗ lực, cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
|
Đoàn kết
|
- Nhân dân cả nước đồng lòng đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giữ vững nền độc lập dân tộc.
- Nhân dân cả nước chung tay góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
|
Lao động cần cù, sáng tạo
|
- Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc.
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
|
Tương thân tương ái
|
- Giúp đỡ, cảm thông chia sẻ những khó khăn, đau thương của người khác.
- Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa.
|
Hiếu học
|
- Không ngừng tích lũy, học hỏi, vượt qua khó khăn để có được kiến thức
|
Xem thêm lời giải Sách bài tập Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
a) trang 5 sách bài tập GDCD 8: Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ...
b) trang 5 sách bài tập GDCD 8: Hành động nào dưới đây là biểu hiện truyền thống của dân tộc Việt Nam?...
c) trang 5 sách bài tập GDCD 8: Kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú và...
d) trang 5 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam?...
e) trang 5 sách bài tập GDCD 8: Khi trưởng thành, chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào dưới đây?...
Câu 2 trang 6 sách bài tập GDCD 8: Hành động, biểu hiện nào trong những hình ảnh dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam? Em hãy viết lời giải thích vì sao theo từng ảnh...
Câu hỏi trang 6 sách bài tập GDCD 8: Tên những truyền thống của dân tộc Việt Nam thể hiện trong câu ca dao, tục ngữ...
Câu hỏi trang 6 sách bài tập GDCD 8: Giá trị của những truyền thống đó đối với đất nước và con người Việt Nam...
Câu hỏi trang 6 sách bài tập GDCD 8: Em tự hào nhất về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? Vì sao?...
Câu 4 trang 7 sách bài tập GDCD 8: Em hãy liệt kê những truyền thống của dân tộc Việt Nam trong đoạn thông tin dưới đây và xác định biểu hiện niềm tự hào về những truyền thống đó theo gợi ý trong bảng...
Câu 5 trang 8 sách bài tập GDCD 8: Em hãy nhận xét suy nghĩ, việc làm của các bạn trong đoạn hội thoại dưới đây:...
Câu 6 trang 9 sách bài tập GDCD 8: Hãy nêu tên 5 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và viết ra những việc em đã làm tốt, những việc em làm chưa tốt (hoặc chưa làm được) khi giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc. Đề xuất cách khắc phục những việc chưa làm tốt...
a) trang 9 sách bài tập GDCD 8: Hành động của vua Lê Hiến Tông thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?...
b) trang 9 sách bài tập GDCD 8: Em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của truyền thống đó trong câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân...
a) trang 9 sách bài tập GDCD 8: Trong câu chuyện, những truyền thống nào của dân tộc Việt Nam được Bác Hồ giữ gìn và phát huy?...
b) trang 9 sách bài tập GDCD 8: Việc giữ gìn và phát huy những truyền thống của dân tộc đã mang lại điều gì cho Bác Hồ và dân tộc Việt Nam? Em rút ra bài học gì cho bản thân từ câu chuyện trên?...
Câu 8 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Có ý kiến cho rằng, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, thể hiện sự tự tôn với ngôn ngữ, văn hoá của dân tộc mình thì được hiểu là biểu hiện của lòng yêu nước...
Câu 9 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Sau chuyến đi trải nghiệm ở Nghĩa trang Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị, bạn H thấy rất kính trọng và biết ơn các thế hệ cha ông đi trước. H tự nhủ phải cố gắng học tập, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động cộng đồng...
Câu 10 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Hiện nay, một bộ phận thanh thiếu niên coi nhẹ các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Em hãy đề xuất ba biện pháp để khắc phục hiện tượng đó và giải thích tại sao đề xuất các biện pháp này...
Câu 11 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Bạn A thành lập nhóm để tham gia cuộc thi “Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam” do nhà trường tổ chức vào dịp 22/12. Trong buổi họp nhóm, A đưa ra kế hoạch dự thi với nội dung tìm hiểu biểu hiện về truyền thống kiên cường chống giặc ngoại xâm thời phong kiến, G lên tiếng phản đối vì cho rằng trong thời đại 4.0 hiện nay, không nên khơi gợi lại những truyền thống đã xưa cũ, nên tìm một truyền thống nào hợp thời hơn, một số bạn trong nhóm đã đồng tình với G...
Câu 12 trang 11 sách bài tập GDCD 8: Sau khi đọc thông tin “Đại dịch Covid-19 bùng phát, người dân lâm vào cảnh thiếu thốn về vật chất, trong lúc đó “cây ATM gạo” miễn phí của anh Hoàng Tuấn Anh sáng chế được đặt ở 204 đường Vườn Lài, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Cây ATM gạo được cấu tạo gồm một nút bấm kết nối với một van tự động và một thùng chứa gạo. Khi một người tới nhấn nút, gạo sẽ tự động chạy ra từ trong thùng chứa; mỗi lần lấy được khoảng 1,5kg gạo. Nhờ phát minh này mà sau này đã có thêm rất nhiều cây ATM gạo, thực phẩm ra đời hỗ trợ người dân trong mùa dịch”, các bạn học sinh lớp 8A1 tranh luận với nhau, nhiều ý kiến cho rằng sự ra đời của cây ATM gạo đã thể hiện rõ nét sự kế thừa và phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam...
Câu 13 trang 12 sách bài tập GDCD 8: Em hãy tìm hiểu và kể lại một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, theo gợi ý:...
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên