Sách bài tập GDCD 8 Bài 4 (Cánh diều): Bảo vệ lẽ phải

2.2 K

Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 8 Bài 4: Bảo vệ lẽ phải sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân 8 Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Câu 1 trang 26 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây là bảo vệ lẽ phải hoặc không bảo vệ lẽ phải?

Hành vi

Bảo vệ lẽ phải

Không bảo vệ lẽ phải

A. Không có ý kiến gì trước việc làm đúng hoặc sai.

   

B. Không đồng tình với những quan điểm sai trái, tiêu cực.

   

C. Luôn ủng hộ ý kiến của bạn thân dù đúng hay sai.

   

D. Tranh luận với mọi người để tìm ra lẽ phải.

   

E. Biết việc làm của người khác là đúng nhưng không bảo vệ.

   

G. Biết việc làm của người khác là sai nhưng ngại không phê phán.

   

H. Bịa đặt điều không đúng sự thật về người khác.

   

I. Lắng nghe ý kiến của mọi người, nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải.

   

K. Phản ánh gay gắt với những người không có cùng quan điểm với mình.

   

L. Gió chiều nào theo chiều ấy, cố gắng không để mất lòng ai.

   

Trả lời:

Hành vi

Bảo vệ lẽ phải

Không bảo vệ lẽ phải

A. Không có ý kiến gì trước việc làm đúng hoặc sai.

 

x

B. Không đồng tình với những quan điểm sai trái, tiêu cực.

x

 

C. Luôn ủng hộ ý kiến của bạn thân dù đúng hay sai.

 

x

D. Tranh luận với mọi người để tìm ra lẽ phải.

x

 

E. Biết việc làm của người khác là đúng nhưng không bảo vệ.

 

x

G. Biết việc làm của người khác là sai nhưng ngại không phê phán.

 

x

H. Bịa đặt điều không đúng sự thật về người khác.

 

x

I. Lắng nghe ý kiến của mọi người, nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải.

x

 

K. Phản ánh gay gắt với những người không có cùng quan điểm với mình.

 

x

L. Gió chiều nào theo chiều ấy, cố gắng không để mất lòng ai.

 

x

Câu 2 trang 26 sách bài tập GDCD 8: Bảo vệ lẽ phải mang lại lợi ích gì dưới đây?

A. Làm cho người khác sẽ bảo vệ mình khi cần thiết.

B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.

C. Giúp con người tự tin hơn.

D. Giúp mỗi người tự hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

Chọn đáp án B

- Bảo vệ lẽ phải có ý nghĩa quan trọng: giúp con người có cách ứng xử phù hợp; làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội; góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.

Câu 3 trang 27 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây là bảo vệ lẽ phải?

A. Biết người nhà bán hàng giả nhưng không báo với người có thẩm quyền.

B. Ủng hộ bố mẹ bán hàng rượu, thuốc lá nhập lậu.

C. Không chấp nhận sự góp ý của bạn thân đối với mình.

D. Có ý kiến bảo vệ bạn cùng lớp khi bạn bị người khác vu oan.

Trả lời:

Chọn đáp án D

Có ý kiến bảo vệ bạn cùng lớp khi bạn bị người khác vu oan là hành vi bảo vệ lẽ phải

Câu 4 trang 27 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây không bảo vệ lẽ phải?

A. Luôn ủng hộ những ý kiến, việc làm đúng.

B. Báo cho công an về việc người khác lấy trộm xe máy.

C. Luôn bênh vực người yếu thế, dù không phải bạn thân.

D. Bao che cho bạn quay cóp trong khi thi.

Trả lời:

Chọn đáp án D

Bao che cho bạn quay cóp trong khi thi không phải là hành vi bảo vệ lẽ phải.

Câu 5 trang 27 sách bài tập GDCD 8: Bảo vệ lẽ phải nhằm mục đích nào dưới đây?

A. Làm cho con người quen với các mối quan hệ xã hội phức tạp.

B. Giúp con người có cách ứng xử phù hợp.

C. Giúp mỗi người có thêm bạn bè ủng hộ mình.

D. Làm cho mỗi người có trách nhiệm hơn trong công việc.

Trả lời:

Chọn đáp án B

Bảo vệ lẽ phải nhằm mục đích giúp con người có cách ứng xử phù hợp.

Câu 6 trang 27 sách bài tập GDCD 8: Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây? Giải thích vì sao.

A. Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình, không cần lắng nghe ý kiến của người khác.

B. Giơ tay biểu quyết ủng hộ theo ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình nhất.

C. Lắng nghe ý kiến của các bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo.

D. Không bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình, dù biết rằng ý kiến của mình là đúng.

Trả lời:

- Em sẽ lựa chọn cách giải quyết: lắng nghe ý kiến của các bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo.

- Giải thích:

+ Khi các bạn có ý kiến, em lắng nghe tức là em tôn trọng ý kiến của bạn.

+ Khi lắng nghe ý kiến của các bạn, trên cơ sở đó em phân tích, đánh giá xem ý kiến của bạn đã hợp lý hay chưa hợp lý, nếu ý kiến của các bạn hợp lí, em sẽ đồng tình, ủng hộ ý kiến đó.

Câu 7 trang 27 sách bài tập GDCD 8: Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây? Giải thích tại sao

Trong các cuộc tranh luận với các bạn cùng lớp, em sẽ:

A. Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình, không cần nghe theo ý kiến của dabb goob người khác.

B. Nghe theo ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình.

C. Lắng nghe ý kiến của các bạn, tự phân tích xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo.

D. Không bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình cho yên tâm.

Trả lời:

- Em sẽ lựa chọn cách giải quyết: lắng nghe ý kiến của các bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo.

- Giải thích:

+ Khi các bạn có ý kiến, em lắng nghe tức là em tôn trọng ý kiến của bạn.

+ Khi lắng nghe ý kiến của các bạn, trên cơ sở đó em phân tích, đánh giá xem ý kiến của bạn đã hợp lý hay chưa hợp lý, sau đó em mới đưa ra ý kiến của mình, nếu ý kiến của bạn đúng em phải bảo vệ ý kiến đó tức là em tôn trọng lẽ phải. Nếu ý kiến của bạn chưa đúng em phải thuyết phục bạn và mọi người thấy được cái sai để tôn trọng ý kiến đúng.

Câu 8 trang 28 sách bài tập GDCD 8: Hoa và Hà là bạn thân của nhau. Một lần, Hà không học bài nên đến giờ kiểm tra Hà đã giở sách ra chép. Dung biết chuyện đã phê bình Hà trong buổi sinh hoạt lớp, nhưng Hoa quyết tâm bảo vệ Hà và phê bình Dung đã vu oan cho Hà.

Em đồng ý với cách xử sự của bạn Hà hay Dung trong tình huống trên? Vì sao?

Trả lời:

- Em đồng tình với cách xử sự của bạn Dung. Việc bạn Dung phê bình Hà (vì Hà quay cóp, thiếu trung thực trong giờ kiểm tra) là hành động tôn trọng và bảo vệ lẽ phải.

Câu 9 trang 28 sách bài tập GDCD 8Tân là bạn cùng nhóm với K, nhưng khi thấy K bịa đặt nói những điều không đúng về S - không phải là bạn thân của Tân thì Tân lại bảo vệ S, nhắc nhở K là không nên nói sai về người khác. K rất giận Tân và nói sẽ không còn coi Tân là bạn nữa.

a) trang 28 sách bài tập GDCD 8: Theo em, cách xử sự của Tân có là bảo vệ lẽ phải không? Vì sao?

Trả lời:

Cách xử sự của Tân là bảo vệ lẽ phải, vì: Tân đã dũng cảm đứng lên bảo vệ S khi S bị vu oan.

b) trang 28 sách bài tập GDCD 8: Nếu là Tân trong trường hợp này, em sẽ xử sự như thế nào?

Trả lời:

Nếu là Tân trong trường hợp này, em sẽ: khuyên K không nên bịa đặt, nói xấu về người khác, vì hành vi đó vi phạm pháp luật và gây những hậu quả xấu. Nếu K không nghe theo lời khuyên, em sẽ trao đổi sự việc với giáo viên chủ nhiệm/ bố mẹ K để có mọi người có thể góp ý thêm với K.

Câu 10 trang 28 sách bài tập GDCD 8: Sau khi học xong bài “Bảo vệ lẽ phải”, bạn Minh cho rằng trong cuộc sống không phải bao giờ cũng cần bảo vệ lẽ phải, vì có nhiều điều tế nhị, nhiều mối quan hệ phức tạp, nên cần phải tuỳ theo từng trường hợp mà ứng xử cho phù hợp.

Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến của bạn Minh? Vì sao?

Trả lời:

- Không đồng tình với ý kiến của bạn Minh, vì:

+ Việc bảo vệ lẽ phải sẽ giúp con người có cách ứng xử phù hợp; góp phần làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội; thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.

+ Do vã hội được thiết lập bởi những mối quan hệ đa dạng, phong phú, phức tạp giữa các cá nhân, nên trong quá trình đấu tranh để bảo vệ lẽ phải, mỗi chúng ta cần giữ cho mình tinh thần khách quan, không vụ lợi, tư lợi cá nhân; giữ lòng kiên trì và sự dũng cảm.

Câu 11 trang 28 sách bài tập GDCD 8: Ông A và ông B là hai nhà hàng xóm. Mấy con gà của nhà ông A hay sang bới vườn rau mới trồng của nhà ông B. Mặc dù ông B đã mấy lần nhắc nhở ông A, nhưng gà nhà ông A vẫn sang nhà ông B như trước. Chỉ vì mấy con gà mà ông A và ông B cãi nhau to tiếng, lời qua tiếng lại, không ai nhường ai dẫn đến xô xát, đánh nhau gây thương tích. Khi công an xã đến làm việc, muốn biết ai đã chủ động đánh trước thì mọi người đều lảng tránh, không nói sự thật, vì họ đều là hàng xóm của hai ông A và B.

a) trang 28 sách bài tập GDCD 8: Em nhận xét thế nào về hành vi của những người chứng kiến sự việc trên?

Trả lời:

Hành vi của những người chứng kiến sự việc trên là không đúng, thể hiện sự thiếu tôn trọng lẽ phải.

b) trang 28 sách bài tập GDCD 8: Theo em, những người chứng kiến sự việc này cần làm gì để bảo vệ lẽ phải? Vì sao?

Trả lời:

Để bảo vệ lẽ phải, những người chứng kiến cần cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin về sự việc cho lực lượng công an.

Câu 12 trang 29 sách bài tập GDCD 8Ngày Chủ nhật, Bình cùng mẹ đi chợ gần nhà. Khi Bình dừng lại trước một cửa hàng bán thực phẩm thì thấy một người có hành vi lén lút ăn trộm tiền của người mua hàng gần đấy. Bình liền hô to lên, tên trộm hoảng hốt chạy, Bình vừa hô vừa chỉ tay về hướng tên trộm. Khi nghe vậy mọi người đã cùng nhau đuổi và bắt được tên trộm, rồi đưa đến công an phường để giải quyết.

a) trang 29 sách bài tập GDCD 8: Hành vi của Bình có phải là bảo vệ lẽ phải không? Vì sao?

Trả lời:

Hành vi của Bình là bảo vệ lẽ phải, vì đây là hành đấu tranh chống lại sự sai trái.

b) trang 29 sách bài tập GDCD 8: Nếu là Bình ở trường hợp này, em có hành động như Bình không? Vì sao?

Trả lời:

Nếu là Bình, ở trường hợp này, em sẽ hành động như Bình.

Câu 13 trang 29 sách bài tập GDCD 8: Trong cuộc sống, bản thân em đã biết bảo vệ lẽ phải chưa? Hãy nêu một biểu hiện tôn trọng lẽ phải mà em đã làm.

Trả lời:

- Trong cuộc sống, bản thân em đã biết bảo vệ lẽ phải.

- Một số biểu hiện tôn trọng lẽ phải mà em đã làm:

+ Trung thực, không gian lận, quay cóp, sử dụng tài liệu trong giờ kiểm tra.

+ Trung thực, chân thành trong quan hệ với thầy cô, bạn bè.

+ Dũng cảm nhận khuyết điểm khi bản thân phạm phải sai lầm và nỗ lựa sửa chữa, khắc phục những lỗi sai ấy.

Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Bài 6: Phòng, chống bạo lực gia đình

Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân

Lý thuyết GDCD 8 Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

1. Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải

- Lẽ phải là tiêu chuẩn đạo đức, đúng đắn và công bằng trong hành vi và quyết định của con người, được định nghĩa dựa trên các quy ước và giá trị chung của xã hội. 

- Bảo vệ lẽ phải là việc hỗ trợ và khuyến khích mọi người tuân thủ và tôn trọng những tiêu chuẩn lẽ phải. Điều này giúp duy trì một môi trường xã hội văn minh, tôn trọng và đầy đủ các quyền của mỗi cá nhân. 

- Bảo vệ lẽ phải cũng giúp xã hội đạt được sự ổn định và phát triển bền vững, thông qua việc xử lý tranh chấp và giảm thiểu sự bất công và bất đồng trong xã hội.

2. Thực hiện việc bảo vệ lẽ phải

Là học sinh, cần có trách nhiệm học tập và trưởng thành với một tinh thần đúng đắn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một công dân tốt. Để thực hiện điều này, các em cần phải thực hiện các hành động như sau:

- Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, những giá trị đạo đức và pháp luật.

- Hình thành thái độ tích cực, sẵn sàng thay đổi suy nghĩ và hành vi của bản thân để phù hợp với môi trường học tập và xã hội.

- Không chấp nhận và không thực hiện những hành vi sai trái, không phù hợp với quy chuẩn, chuẩn mực của xã hội.

- Lên án, phê phán những hành vi sai trái, không đúng đắn và khuyến khích những hành vi tích cực, đúng đắn của những người khác.

Bằng cách thực hiện các hành động này, các em sẽ không chỉ đạt được thành tích trong học tập, mà còn trở thành công dân tốt với khả năng thích nghi và phát triển trong xã hội.

Đánh giá

0

0 đánh giá