Với giải Khởi động trang 11 Chuyên đề Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 2: Thiết kế thuật toán đệ quy giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Tin học 11 Bài 2: Thiết kế thuật toán đệ quy
Khởi động trang 11 Chuyên đề Tin học 11: An được giao tìm một thiết kế mới cho bài toán tính tổng S(n) có thể được viết lại như sau:
S(n) = 1+2+3+…+n = 1+2+…+n-1+n = S(n-1)+n . Do đó, việc tính S(n) có thể được tính từ S(n-1), tương tự S(n-1) lại có thể được tính từ S(n-2). Cứ như vậy, cuối cùng sẽ dẫn đến cần tính S(0), nhưng S(0)=0. Em có thể giúp n hoàn thiện ý tưởng trên thành một chương trình hay không?
Hình 1. Máy tính ENIAC
Lời giải:
Bước 1. Bài toán yêu cầu tính tổng của n số nguyên từ 1 đến n. Cần thiết lập hàm S(n) trả về giá trị tổng cần tim.
Bước 2. Điều kiện n ≥ 0.
Với n = 0 ta có S(n) = 0. Đây là phần cơ sở cho điều kiện dừng của lời gọi đệ quy của hàm S(n).
Bước 3. Dễ thấy S(n) = n + S(n - 1) là công thức truy hồi của hàm S(n) và là cơ sở của lời gọi đệ quy của hàm. Chương trình như sau:
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Vận dụng 1 trang 15 Chuyên đề Tin học 11: Viết chương trình tổng S=1!+2!+…+n! theo hai cách...
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 2: Thiết kế thuật toán đệ quy