Đọc đoạn tư liệu sau đây và trả lời các câu hỏi: “cắt phiên mỗi năm cứ tháng 2 nhận giấy sai đi

262

Với giải Câu 7 trang 14 SBT Lịch sử lớp 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử 8 Bài 5: Quá trình khai phá của Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII

Câu 7 trang 14 SBT Lịch Sử 8: Đọc đoạn tư liệu sau đây và trả lời các câu hỏi:

“cắt phiên mỗi năm cứ tháng 2 nhận giấy sai đi, mang lương đủ ăn 6 tháng, đi bằng 5 chiếc thuyền câu nhỏ, ra biển 3 ngày 3 đêm thì đến đảo ấy. Ở đấy tha hồ bắt chim bắt cá mà ăn. Lấy được hoả vật của tàu, như là gươm ngựa, hoa bạc, tiền bạc, hòn bạc, đồ đồng, khối thiếc, khối chì, súng, ngà voi, sáp ong, đồ sứ, đồ chiến, cùng là kiếm lượm vỏ đồi mồi, vỏ hải ba, hải sâm, hột ốc vân rất nhiều. Đến kì tháng 8 thì về”.

(Lê Quý Đôn, Phủ biên tạp lục, NXB Văn hoá - Thông tin, Hà Nội, 2007, tr.155)

a) Nêu những hoạt động của các đội Hoàng Sa và Bắc Hải.

b) Trình bày ý nghĩa của những hoạt động đó đối với quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Lời giải:

♦ Yêu cầu a) Những hoạt động của các đội Hoàng Sa và Bắc Hải: khai thác sản vật (chim, cá, đồi mồi, hải sâm,...); thu lượm đồ của tàu bị đắm (vũ khí, kim loại, đồ sứ,...)

♦ Yêu cầu b) Ý nghĩa của những hoạt động trên: khẳng định việc xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, đặt cơ sở lịch sử để thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này

Đánh giá

0

0 đánh giá