Với Soạn bài Phần thứ ba: Thuyết trình một vấn đề văn học trung đại Việt Nam sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách soạn bài Chuyên đề học tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Thuyết trình một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
I. Cách thức thuyết trình giới thiệu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Bạn chuẩn bị và tiến hành các bước thuyết trình như đã thực hiện khi thuyết trình một vấn đề về văn học dân gian (Chuyên đề học tập Ngũ văn 10, bộ sách Chân trời sáng tạo, trang 39 – 41):
1. Chuẩn bị thuyết trình
2. Trình bày bài mới
3. Trao đổi và đánh giá
Để tự kiểm tra, đánh giá kĩ năng thuyết trình về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam, bạn sử dụng mẫu bảng kiểm dưới đây:
Bảng kiểm kĩ năng thuyết trình về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
|
Mở đầu |
Người nói chào người nghe và tự giới thiệu. |
|
|
Giớ thiệu vấn đề, cau hỏi, giả thuyết nghien cứu |
|
|
|
Nội dung chính |
Nêu cơ sở lí thuyết, phương pháp nghiên cứu vấn đề. |
|
|
Trình bày nội dung/ kết quả nghiên cứu. |
|
|
|
Đưa bằng chứng, dẫn liệu và phân tích để đưa ra kết luận về vấn đề. |
|
|
|
Chỉ ra mức độ phù hợp giữa nội dung kết quả nghiên cứu với giả thuyết phù hợp. |
|
|
|
Kết thúc |
Tóm tắt và khẳng định được nội dung trình bày vấn đề văn học trung đại Việt Nam |
|
|
Cảm ơn và chào kết thúc. |
|
|
|
Kĩ năng trình bày, tương tác với người nghe |
Tương tác tích cực với người nghe trong suốt quá trình nói. |
|
|
Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, từ ngữ khách quan, trung tính. |
|
|
|
Kết hợp sử dụng quả các phương tiện phi ngôn ngữ để làm rõ nội dung trình bày. |
|
|
|
Phản hồi thỏa đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe. |
|
|
|
Đảm bảo thời gian quy định. |
|
|
II. Thực hành
Nhằm nâng cao kĩ năng trình bày về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn chuẩn bị bài nói và trình bày về một vấn đề bất kì, miễn là trong phạm vi hiểu biết, quan tâm của bạn. Lưu ý: để luyện kĩ năng nói, bạn có thể chọn vấn đề, khía cạnh rất cụ thể để thực hành những bài nói ngắn gọn.
Chẳng hạn:
- Từ “đế” trong nguyên tác bài thơ Nam quốc sơn hà (tương truyền của Lý Thường Kiệt).
- Nguyễn Trãi là anh hùng hay nghệ sĩ?
- Phải chăng “những điều trông thấy mà đau đón lòng” là nội dung bao trùm trong nhiều tác phẩm của Nguyễn Du?
- Vì sao người Nam Bộ dùng cụm từ “kể thơ Vân Tiên”, “nói thơ Vân Tiên” mà không dùng “đọc thơ Vân Tiên”,...
- V.V.
Xem thêm các bài Soạn Chuyên đề học tập Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Phần thứ nhất: Tìm hiểu yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Phần thứ hai: Viết báo cáo nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Phần thứ ba: Thuyết trình một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Xem thêm các bài soạn Chuyên đề học tập Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
Chuyên đề 2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại
Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác phẩm văn học