Giải SGK HĐTN lớp 10 Chủ đề 7 (Kết nối tri thức): Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

6.9 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 10.

Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Khám phá - Kết nối (trang 45)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của tổ chức, cá nhân 

Câu 1 trang 45 Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ với bạn những hành vi, việc làm của các cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mà em biết.

Trả lời:

Những hành vi, viêc làm của cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mà em biết:

- Không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm.

- Không vứt rác xuống sông, hồ và nơi công cộng.

- Tham gia trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây.

- Thu gom rác, làm sạch môi trường ở những nơi công cộng.

- Tuyên truyền mọi người không xả rác bừa bãi ở những nơi công cộng.

- Sử dụng hợp lí các tài nguyên thiên nhiên như: đất, nước, động vật, thực vật,...

Câu 2 trang 45 Hoạt động trải nghiệm 10:Thảo luận xác định danh sách những hành vi, việc làm mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

Gợi ý:

Hoạt động 1 trang 45 HĐTN lớp 10 - Kết nối tri thức

Trả lời:

Xác định danh sách những hành vi, việc làm mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương:

- Đặt các thùng rác ở các khu vực tham quan.

- Giữ gìn, không làm thay đổi cảnh quan (không chặt cây xanh). 

- Bảo vệ các loài động vật quý hiếm.

- Bảo vệ động vật trong mùa sinh sản.

- Quản lí việc xây dựng trong khu cảnh quan thiên nhiên

Câu 3 trang 45 Hoạt động trải nghiệm 10:Chia sẻ những việc mà em và các bạn có thể làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

Trả lời:

- Đặt các thùng rác ở các khu vực tham quan.

- Giữ gìn, không làm thay đổi cảnh quan (không chặt cây xanh). 

- Bảo vệ các loài động vật quý hiếm.

- Bảo vệ động vật trong mùa sinh sản.

- Quản lí việc xây dựng trong khu cảnh quan thiên nhiên

Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoạt động tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Câu 1 trang 45 Hoạt động trải nghiệm 10:Chia sẻ:

- Em đã biết những hoạt động tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nào?

- Em đã từng tham gia những hoạt động tuyên truyền để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên chưa? Nếu có, em đã tuyên truyền cho đối tượng nào?

- Em đã sử dụng hình thức tuyên truyền nào để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?

Trả lời:

- Những hoạt động tuyên truyền, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên mà em biết: 

+ Ngăn chặn việc săn bắn các động vật hoang dã.

+ Bảo vệ các loài động vật, thực vật sống trong các khu rừng. 

+ Xử lí nước thải. 

- Những hoạt động tuyên truyền để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: không chặt phá rừng bừa bãi, không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng.  Em đã tuyên truyền cho đối tượng thanh, thiếu niên. 

- Hình thức tuyên truyền nào để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: pano áp phích, thuyết trình.

Câu 2 trang 46 Hoạt động trải nghiệm 10:Thảo luận để xác định đối tượng, nội dung, hình thức của hoạt động tuyên truyền nhằm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

Gợi ý:

Hoạt động 2 trang 45 HĐTN lớp 10 - Kết nối tri thức

Trả lời:

Xác định đối tượng, nội dung, hình thức của hoạt động tuyên truyền nhằm bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương:

- Đối tượng tuyên truyền: học sinh, khách du lịch.

- Nội dung tuyên truyền: giá trị cảnh quan thiên nhiên; những hành vi, việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên,....

- Hình thức tuyên truyền: phát tờ rơi, biểu diễn văn nghệ, thuyết trình,...

Rèn luyện (trang 46)

Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương

Câu hỏi trang 46 Hoạt động trải nghiệm 10:

- Những hành vi, việc làm nào mà các tổ chức, cá nhân đã thực hiện là phù hợp để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em?

-  Những hành vi, việc làm nào mà các tổ chức, cá nhân đã thực hiện để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên là chưa phù hợp?  Vì sao?

- Những hành vi, việc làm nào cần thiết để bảo tồn cảnh quan mà chưa được thực hiện, cần được bổ sung? Vì sao?

Trả lời:

- Những hành vi, việc làm mà các tổ chức, cá nhân đã thực hiện là phù hợp để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em:

+ Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở.

+ Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi.

+ Hạn chế sử dụng túi nilon.

+ Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt.

+ Tích cực trồng cây xanh.

+ Hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ môi trường.

- Những hành vi, việc làm mà các tổ chức, cá nhân đã thực hiện để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên là chưa phù hợp:

+ Sử dụng phân hóa học vượt mức quy định.

+ Khai thác thủy hải sản bằng chất nổ.

- Những hành vi, việc làm cần thiết để bảo tồn cảnh quan mà chưa được thực hiện, cần được bổ sung: sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chấp nhận giá thành cao hơn.

Hoạt động 4: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương

Câu 1 trang 46 Hoạt động trải nghiệm 10:Xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Hoạt động 4 trang 46 HĐTN lớp 10 - Kết nối tri thức

Hoạt động 4 trang 46 HĐTN lớp 10 - Kết nối tri thức

Trả lời:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên:

- Nhóm thực hiện: Cờ đỏ sao vàng

- Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn Đoài. 

- Thời gian thực hiện: chủ nhật tuần thứ 2 tháng 2.

- Mục tiêu tuyên truyền: kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Đối tượng tuyên truyền: người dân thôn Đoài.

- Nội dung tuyên truyền: vai trò cảnh quan thiên nhiên và trách nhiệm của người dân trong biệc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Hình thức tuyên truyền: thuyết trình.

- Cơ quan, tổ chức/cá nhân phối hợp, hỗ trợ: chính quyền xã, trưởng thôn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Kế hoạch triển khai cụ thể:

HĐTN 10 Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu 2 trang 48 Hoạt động trải nghiệm 10:Thực hiện kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

- Tiến hành tuyên truyền theo kế hoạch đã xây dựng.

- Thu nhập thông tin phản hồi từ đối tượng được tuyên truyền (số lượng người tham gia, cảm nhận về tuyên truyền, sự hài lòng, nhận xét của những người tham gia).

- Rút kinh nghiệm và viết báo cáo thực hiện hoạt động tuyên truyền.

Trả lời:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên:

- Nhóm thực hiện: Cờ đỏ sao vàng

- Địa điểm thực hiện: Nhà văn hóa thôn Đoài. 

- Thời gian thực hiện: chủ nhật tuần thứ 2 tháng 2.

- Mục tiêu tuyên truyền: kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Đối tượng tuyên truyền: người dân thôn Đoài.

- Nội dung tuyên truyền: vai trò cảnh quan thiên nhiên và trách nhiệm của người dân trong biệc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Hình thức tuyên truyền: thuyết trình.

- Cơ quan, tổ chức/cá nhân phối hợp, hỗ trợ: chính quyền xã, trưởng thôn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Kế hoạch triển khai cụ thể:

HĐTN 10 Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng (trang 48)

Hoạt động 5: Tuyên truyền, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Câu hỏi trang 48 Hoạt động trải nghiệm 10:

- Tuyên truyền vận động bạn bè và người thân trong gia đình bảo vệ cảnh quan thiên nhiên trong cuộc sống hằng ngày.

- Tham gia hoạt động tuyên truyền do các tổ chức xã hội, đoàn thanh niên thực hiện tại địa phương để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Chia sẻ hình ảnh, thông tin nhận xét về hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Đánh giá trang 48 Hoạt động trải nghiệm 10:

Hoạt động 5 trang 48 HĐTN lớp 10 - Kết nối tri thức

Trả lời:

Nhiệm vụ 1: Đạt

- Nhiệm vụ 2: Đạt

- Nhiệm vụ 3: Đạt

- Nhiệm vụ 4: Đạt

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên

Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp

Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Đánh giá

0

0 đánh giá