Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 8 (Chân trời sáng tạo): Tốc độ chuyển động

9 K

Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 8 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động

Mở đầu trang 52 KHTN lớp 7: Có những cách nào để xác định được học sinh chạy nhanh nhất, chậm nhất trong một cuộc thi chạy

Khoa học tự nhiên 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Liên hệ thực tế

Trả lời: 

Cách để xác định được học sinh chạy nhanh, chậm nhất trong một cuộc thi chạy: đo tốc độ của học sinh.

1. Tốc độ

Câu hỏi thảo luận 1 trang 52 KHTN lớp 7: So sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của từng học sinh, hãy ghi kết quả xếp hạng theo mẫu Bảng 8.1.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Trả lời:

Thứ tự xếp hạng của các học sinh được sắp xếp dựa trên thời gian hoàn thành, thứ tự xếp hạng

Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng
A 10 2
B 9,5 1
C 11 3
D 11,5 4

Câu hỏi thảo luận 2 trang 52 KHTN lớp 7: Có thể tính quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi học sinh bằng cách nào? Thứ tự xếp hạng liên hệ thế nào với quãng đường chạy được trong 1 s của mỗi học sinh?

Trả lời:

Quãng đường chạy trong 1 s được tính theo công thức st=60t

Học sinh Thời gian chạy (s) Thứ tự xếp hạng Quãng đường chạy trong 1 s (m)
A 10 2 6
B 9,5 1 6,32
C 11 3 5,45
D 11,5 4 5,22

Trong 1 s, quãng đường của học sinh nào chạy được nhiều nhất thì thứ hạng của bạn đó cao nhất và ngược lại.

Luyện tập trang 53 KHTN lớp 7: Hoàn thành các câu sau:

a) Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động (1) ... hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.

b) Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động (2)... hơn chuyển động đó nhanh hơn.

c) Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây (3)... hơn thì chuyển động đó nhanh hơn

Trả lời:

a) Trên cùng một quãng đường, nếu thời gian chuyển động ít hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.

b) Trong cùng một khoảng thời gian, nếu quãng đường chuyển động lớn hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.

c) Chuyển động nào có quãng đường đi được trong mỗi giây lớn hơn thì chuyển động đó nhanh hơn.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 53 KHTN lớp 7: Trình bày cách tính tốc độ của người đi xe đạp trong Hình 8.1

Khoa học tự nhiên 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Biểu thức tính tốc độ: v=st

Trả lời:

Ta có quãng đường AB = 30 m, thời gian chuyển động t = 10 s

=> Tốc độ chuyển động của người đi xe đạp là: v=st=3010=3(m/s)

2. Đơn vị tốc độ

Luyện tập trang 54 KHTN lớp 7: Đổi tốc độ của các phương tiện giao thông trong Bảng 8.2 ra đơn vị m/s.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 4)

Phương pháp giải:

1 m/s = 3,6 km/h

Trả lời:

Phương tiện giao thông Tốc độ (km/h) Tốc độ (m/s)
Xe đạp 10,8 3
Ca nô 36 10
Tàu hỏa 60 16,67
Ô tô 72 20
Máy bay 720 200

Vận dụng trang 54 KHTN lớp 7: Vì sao ngoài đơn vị m/s, trong thực tế người ta còn dùng các đơn vị tốc độ khác? Nêu ví dụ minh họa.

Phương pháp giải:

Liên hệ thực tế

Trả lời:

Ngoài đơn vị m/s, người ta còn sử dụng một số đơn vị khác như:

+ km/h: Đơn vị này thường được sử dụng để đo tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông đường dài, ví dụ như xe máy đi từ Hà Nội lên Hải Phòng với tốc độ 60 km/h

+ Dặm/h: Đơn vị này thường xuất hiện trên tốc kế

Bài tập (trang 54)

Bài 1 trang 54 KHTN lớp 7: Nêu ý nghĩa của tốc độ

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức trong SGK mục 1 trang 52

Trả lời:

Ý nghĩa của tốc độ: Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động.

Bài 2 trang 54 KHTN lớp 7: Một ca nô chuyển động trên sông với tốc độ không đổi 10 km/h. Tính thời gian để ca nô đi được quãng đường 5 km.

Phương pháp giải:

Biểu thức tính tốc độ: v=st

Trong đó:

+ v: tốc độ của vật (km/h)

+ s: quãng đường vật đi được (km)

+ t: thời gian vật chuyển động (h)

Trả lời:

Ta có v = 10 km/h; s = 5 km.

Thời gian để ca nô đii được quãng đường 5 km là: v=stt=sv=510=0,5(h)

Lý thuyết KHTN 7 Bài 8: Tốc độ chuyển động

1. Tốc độ

Quãng đường vật đi được trong 1 s cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động, được gọi là tốc độ chuyển động gọi tắt là tốc độ.

- Tốc độ được kí hiệu là v.

Để tính tốc độ của một chuyển động, ta lấy quãng đường đi được s chia cho thời gian t đi quãng đường đó.

2. Đơn vị tốc độ

- Trong hệ đơn vị đo lường chính thức ở nước ta, tốc độ được đo bằng đơn vị mét trên giây (m/s) và kilômét trên giờ (km/h). Ngoài ra tốc độ còn có thể đo bằng các đơn vị khác như: mét trên phút (m/min), xentimét trên giây (cm/s), milimét trên giây (mm/s).

- Trên thực tế, đo tốc độ của các phương tiện giao thông người ta dùng tốc kế.

Trên mặt tốc kế thường ghi các đơn vị tốc độ: km/h và MPH (dặm trên giờ).

1 MPH = 1,609 km/h.

1  km/h=10003600=13,6m/s0,28m/s

1 m/s = 3,6 km/h

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 7: Hóa trị và công thức hóa học

Bài 9: Đồ thị quãng đường - thời gian

Bài 10: Đo tốc độ

Bài 11: Tốc độ và an toàn giao thông

Đánh giá

0

0 đánh giá