TOP 10 bài Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì 2024 SIÊU HAY

9.3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì Ngữ văn 8 ,Kết nối tri thức gồm 7 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì

Đề bài: Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì của Nguyễn Huy Tưởng

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 1

Đêm hội Long Trì là một cuốn tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được sáng tác vào năm 1942. Truyện xoay quanh không gian lịch sử hoàn toàn mới lạ: Chuyện nhà chúa Trịnh Sâm Tĩnh Đô Vương, khắc họa hiện thực của xã hội Việt Nam trong giai đoạn suy thoái và phân rã của triều đại phong kiến và khai thác các mâu thuẫn, xung đột lịch sử. Vì thế đã đem đến một cái nhìn sâu hon vào từng nhân vật được xuất hiện trong câu chuyện.

Đêm hội Long Trì được lấy bối cảnh lịch sử vào thời Tĩnh Đô vương Trịnh Sâm, trị vì 1767 – 1782. Trịnh Sâm là vị chúa thứ 8 của vương tộc Trịnh cầm quyền ở miền Bắc Đại Việt, ông nổi tiếng là vị chúa tàn bạo nhất lịch sử Việt Nam. Vốn thông minh và quyết đoán trong việc trị vì, nhưng sau năm 1775, Trịnh Sâm càng ngày càng sa vào tửu sắc, ăn chơi sa đọa, chính trị suy bại, cuộc sống nhân dân trở nên cơ cực, lầm than.

Tiểu thuyết Đêm hội Long Trì đã thành công tái hiện một thời điểm lịch sử điển hình cho sự suy thoái và phân rã của triều đại, khi chúa Trịnh Sâm tài giỏi nhưng háo sắc và bị Tuyên Phi Đặng Thị Huệ – người được chúa sủng ái do nhan sắc xinh đẹp lợi dụng và thao túng quyền lực, làm đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn.

Có thể nói, Đêm hội Long Trì đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một cuốn tiểu thuyết lịch sử nhờ ngòi bút của Nguyễn Huy Tưởng. Truyện phản ánh chân thực cái ác qua nhân vật “Cậu Trời” Đặng Lân, và người đàn bà nhiều thủ đoạn Tuyên phi Đặng Thị Huệ. Đồng thời, nó cũng bộc lộ cái thiện hiếm hoi qua sự trượng nghĩa của nhân vật Nguyễn Mại. Và cuối cùng, tiểu thuyết đã khép lại với cái kết “thiện giành thắng trước ác”, đây là một kết thúc “có hậu” theo cảm quan văn học dân gian.

TOP 10 bài Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì của Nguyễn Huy Tưởng 2023 SIÊU HAY (ảnh 1)

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 2

Tiểu thuyết “Đêm hội Long Trì” được phát hành từ cuối năm 1942, xuất bản thành sách năm 1944.

Đêm hội Long Trì được lấy bối cảnh lịch sử vào thời Tĩnh Đô vương Trịnh Sâm, trị vì 1767 – 1782. Trịnh Sâm là vị chúa thứ 8 của vương tộc Trịnh cầm quyền ở miền Bắc Đại Việt, ông nổi tiếng là vị chúa tàn bạo nhất lịch sử Việt Nam. Vốn thông minh và quyết đoán trong việc trị vì, nhưng sau năm 1775, Trịnh Sâm càng ngày càng sa vào tửu sắc, ăn chơi sa đọa, chính trị suy bại, cuộc sống nhân dân trở nên cơ cực, lầm than.Tiểu thuyết lịch sử “Đêm hội Long Trì” đã thành công tái hiện một thời điểm lịch sử điển hình cho sự suy thoái và phân rã của triều đại, khi chúa Trịnh Sâm tài giỏi nhưng háo sắc và bị Tuyên Phi Đặng Thị Huệ – người được chúa sủng ái do nhan sắc xinh đẹp lợi dụng và thao túng quyền lực, làm đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn.

Đêm hội Long Trì” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng không chỉ mô tả những sự việc trong một đêm hội mà còn mở rộng mạch truyện và mô phỏng hai tuyến nhân vật đối lập, cùng với số phận bi thương của những người dân chốn kinh kì.

Đêm hội Long Trì là một tiểu thuyết lịch sử xuất sắc, phản ánh chân thực xã hội phong kiến rối ren, trụy lạc. Đêm hội Long Trì đã được chuyển thể thành kịch nói, phim, cải lương,… để dễ dàng tiếp cận với khán giả Việt.

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 3

Đêm hội Long Trì là một cuốn tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, được xuất bản năm 1942. Tác phẩm lấy bối cảnh triều đại Lê – Trịnh, giai đoạn chúa Trịnh Sâm lên nắm quyền. Cuốn tiểu thuyết đã khắc họa chân thực bức tranh hiện thực về sự suy tàn của triều đại này, thông qua những mâu thuẫn và xung đột trong xã hội, cũng như số phận của những con người nhỏ bé bị cuốn vào vòng xoáy của lịch sử.

Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của Nguyễn Mại, một thanh niên làng chài nghèo, mang trong mình chí lớn cứu nước. Anh tình cờ gặp gỡ và yêu Thuý Vân, một cô gái xinh đẹp, con gái của một quan lại nhà Trịnh. Nguyễn Mại đã bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc đấu tranh giữa hai phe cánh trong triều đình, và cuối cùng phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Cuốn tiểu thuyết có thể được chia thành hai phần chính:

Phần 1 của cuốn tiểu thuyết giới thiệu bối cảnh lịch sử và các nhân vật chính. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1775, khi chúa Trịnh Sâm lên nắm quyền. Trịnh Sâm là một người tài giỏi, nhưng sau khi trở thành chúa, ông ngày càng sa đọa, ăn chơi hưởng lạc. Điều này đã dẫn đến sự suy thoái của triều đình, và cuộc sống của nhân dân trở nên lầm than.

Trong bối cảnh đó, Nguyễn Mại xuất hiện. Anh là một thanh niên làng chài nghèo, nhưng mang trong mình chí lớn cứu nước. Anh tình cờ gặp gỡ và yêu Thuý Vân, một cô gái xinh đẹp, con gái của một quan lại nhà Trịnh. Nguyễn Mại đã quyết định gia nhập triều đình với hy vọng có thể thay đổi được tình hình.

Phần 2 của cuốn tiểu thuyết là phần chính của tác phẩm. Trong phần này, các mâu thuẫn và xung đột trong xã hội được đẩy lên cao trào. Nguyễn Mại bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc đấu tranh giữa hai phe cánh trong triều đình, và cuối cùng phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Cuộc đấu tranh giữa hai phe cánh trong triều đình là một trong những mâu thuẫn chính của tác phẩm. Phe cánh của chúa Trịnh Sâm ngày càng trở nên lộng hành, tham nhũng, gây ra nhiều tai tiếng. Phe cánh đối lập, đứng đầu là Tuyên phi Đặng Thị Huệ, cũng không phải là một phe cánh tốt đẹp. Họ sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình.

Nguyễn Mại là một nạn nhân của cuộc đấu tranh này. Anh bị Tuyên phi Đặng Thị Huệ lợi dụng để chống lại chúa Trịnh Sâm. Cuối cùng, anh bị bắt và bị giết.

Đêm hội Long Trì là một tác phẩm văn học xuất sắc, đã góp phần tái hiện một thời kỳ lịch sử quan trọng của dân tộc. Tác phẩm đã khắc họa chân thực bức tranh hiện thực về sự suy tàn của triều đại Lê – Trịnh, đồng thời thể hiện niềm tin của nhà văn vào sức sống của dân tộc.

TOP 10 bài Trình bày bài giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì của Nguyễn Huy Tưởng 2023 SIÊU HAY (ảnh 2)

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 4

Tiểu thuyết “Đêm hội Long Trì” được phát hành từ cuối năm 1942, xuất bản thành sách năm 1944. Sau đó do nhiều nguyên nhân, Đêm hội Long Trì đã không được tái bản suốt một thời gian dài. Mãi cho đến thời kỳ đổi mới, “Đêm hội Long Trì” mới lại được tái xuất bản và trở thành một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của Nguyễn Huy Tưởng.

Đêm hội Long Trì được lấy bối cảnh lịch sử vào thời Tĩnh Đô vương Trịnh Sâm, trị vì 1767 – 1782. Trịnh Sâm là vị chúa thứ 8 của vương tộc Trịnh cầm quyền ở miền Bắc Đại Việt, ông nổi tiếng là vị chúa tàn bạo nhất lịch sử Việt Nam. Vốn thông minh và quyết đoán trong việc trị vì, nhưng sau năm 1775, Trịnh Sâm càng ngày càng sa vào tửu sắc, ăn chơi sa đọa, chính trị suy bại, cuộc sống nhân dân trở nên cơ cực, lầm than.

Tiểu thuyết lịch sử “Đêm hội Long Trì” đã thành công tái hiện một thời điểm lịch sử điển hình cho sự suy thoái và phân rã của triều đại, khi chúa Trịnh Sâm tài giỏi nhưng háo sắc và bị Tuyên Phi Đặng Thị Huệ - người được chúa sủng ái do nhan sắc xinh đẹp lợi dụng và thao túng quyền lực, làm đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn.

Sự đam mê nữ sắc của chúa Trịnh Sâm đã được tác giả nhìn nhận không chỉ như một bi kịch cá nhân mà còn để lại những hậu quả khôn lường cho an nguy xã tắc và đất nước.

Theo chính sử, Tĩnh Đô vương si mê và độc sủng Đặng Tuyên phi, nghe lời Đặng Tuyên Phi mà gả con gái chúa là Công nữ Ngọc Lan cho em trai bà là Đặng Lân – nổi tiếng càn rỡ và dâm dật. Lại chiều lòng sủng phi, chúa không lập con trưởng Trịnh Tông làm Thế tử. Khi chúa qua đời, Tuyên phi cùng vây cánh của mình đưa con trai là Trịnh Cán vừa tròn 4 tuổi lên ngôi chúa.

Được thể là con rể chúa, mang danh Quốc cữu và chị gái được chúa sủng ái, Đặng Lân giở giọng “Cậu Trời”, lộng hành, càn rỡ, khiến người dân kinh thành lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bởi nếu rơi vào tay hắn nhà cửa nếu không bị cướp bóc thì vợ con bị hãm hiếp khổ sở… Sự lộng hành của Đặng Lân đã thổi bùng ngọn lửa thù hận của người dân, càng đẩy sự bất mãn của nhân dân lên cao trào.

Trong không khí đêm hội lớn nhất kinh kỳ, các nhân vật chính, phụ, lịch sử và hư cấu đã lần lượt xuất hiện. Nhân vật có thật trong lịch sử như chúa Tĩnh Đô Trịnh Sâm và Tuyên phi Đặng Thị Huệ. Nhân vật có thật nhưng được tác giả ít nhiều hư cấu như Quận mã Đặng Lân và Quận chúa Quỳnh Hoa –  nạn nhân của gã. Nhân vật hoàn toàn do tác giả sáng tạo nên, như thi sĩ Bảo Kim, và đặc biệt là quan Hộ thành binh mã sứ Nguyễn Mại, người đã được chúa tin cậy giao trọng trách giữ việc trị an kinh thành.

Nếu như trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí”, Đặng Lân vì tội cưỡng bức phụ nữ nhà lành, làm loạn kinh thành và bị chúa bắt đi đày, thì ở “Đêm hội Long Trì”, Đặng Lân đã bị quan Hộ thành binh mã sứ Nguyễn Mại chém đầu công khai trước dân chúng khi đang thực hiện hành vi đồi bại, bất kể gã là em trai của Tuyên phi Đặng Thị Huệ - người được chúa sủng ái nhất.

Nguyễn Mại trong “Đêm hội Long Trì” là một nhân vật nghĩa khí, trượng nghĩa và là đại diện cho cái thiện được nhà văn Nguyễn Huy Tưởng hư cấu nên. Tuy nhiên trong chính sử Việt Nam cũng có vị Quận công Nguyễn Mại (1655 – 1720) làm quan dưới triều vua Lê Hy Tông. Ông là một vị quan văn võ song toàn, được nhân dân ca tụng là “bậc thần giáng Hải Đông”, là “quý nhân Nam quốc”, và được coi là Bao Công nơi đất Việt.

Thoát khỏi sự mô phỏng trong lịch sử, “Đêm hội Long Trì” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng không chỉ mô tả những sự việc trong một đêm hội mà còn mở rộng mạch truyện và mô phỏng hai tuyến nhân vật đối lập, cùng với số phận bi thương của những người dân chốn kinh kì. Từ trung tâm là một chuyện tình của hai nhân vật Bảo Kim và Quỳnh Hoa mà mở rộng sang các mối quan hệ khác như quan hệ giữa anh em, vua tôi, bạn bè… trong một xã hội rối ren, hỗn loạn, khi những kỷ cương, phép tắc, đạo lý bị coi thường và dẫm đạp.

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 5

Đêm hội Long Trì là một cuốn tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.

Tác phẩm chọn một thời đoạn lịch sử điển hình cho sự suy thoái và phân rã của xã hội, nên có nhiều đất đai cho việc khai thác các mâu thuẫn và xung đột; cho sự mở rộng và đào sâu vào thế giới nhân vật; cho sự triển khai các mạch truyện và chủ đề; và cho sự gửi gắm nhiều ý tưởng rút từ lịch sử, trong gắn nối và soi sáng các vấn đề của thời hiện tại.

Thoát khỏi sự nô lệ hoặc mô phỏng, minh họa lịch sử, trong Đêm hội Long Trì, Nguyễn Huy Tưởng đã thu gọn sự miêu tả từ điểm xuất phát là một đêm hội, để từ đêm hội mà mở rộng mạch truyện trên hai tuyến nhân vật đối lập, cùng với số phận bị kẹt giữa hai phía của một số nhân vật khác. Từ trung tâm là một chuyện tình của cặp nhân vật Bảo Kim và Quỳnh Hoa mà mở rộng sang các mối quan hệ khác như quan hệ thầy trò, bè bạn, bố mẹ-con cái, anh em, vua tôi… trong một cuộc sống rối ren, hỗn loạn, hết cả kỷ cương và đạo lý. Và khi cái ác được đẩy tới tận cùng thú tính của nó qua nhân vật Cậu Giời Đặng Mậu Lân, và phía sau là mưu đồ và thủ đoạn của người đàn bà đẹp Tuyên phi Đặng Thị Huệ, thì cái thiện cũng phải biết cách tập hợp lực lượng và huy động tổng lực sức mạnh của nó để chống đỡ, và cuối cùng là chiến thắng, trong một kết thúc “có hậu” theo cảm quan Văn học dân gian…

Năm 1942, khi tiểu thuyết Đêm hội Long Trì được đăng tải trên tạp chí Tri tân thì đó có thể coi là một chứng chỉ để Nguyễn Huy Tưởng chính thức khẳng định mình trên văn đàn. Từ sự khởi đầu đầy chững chạc này, chỉ trong vòng mấy năm ông cho ra tiếp tiểu thuyết An Tư và đặc biệt, vở kịch Vũ Như Tô, tác phẩm rồi đây sẽ trở thành kiệt tác của ông.

Cũng với Đêm hội Long Trì, người đọc sớm nhận thấy ở Nguyễn Huy Tưởng một ngòi bút có khuynh hướng lịch sử không trộn lẫn. Cho đến khi ấy, tấn bi kịch trong gia đình chúa Trịnh Sâm với sự can dự của người đẹp Đặng Thị Huệ đã được nhiều tác giả khai thác, từ Phạm Đình Hổ trong Vũ trung tuỳ bút (Chuyện cũ trong phủ chúa), Ngô gia văn phái với cả một trường đoạn nổi tiếng trong Hoàng Lê nhất thống chí, cho đến Nguyễn Triệu Luật với tiểu thuyết Bà Chúa Chè… Đến lượt mình, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tiếp tục khai thác đề tài này, nhưng theo một cách hoàn toàn khác. Nếu như các tác phẩm trước đó thường đi sâu vào chuyện riêng tư của nhà chúa, với sự đam mê nữ sắc của Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm, âm mưu và tham vọng của Đặng Tuyên phi, sự càn rỡ của Cậu Trời Đặng Lân… trong khuôn khổ gia đình ít vượt khỏi khuôn viên phủ chúa, thì ở Đêm hội Long Trì, quy mô đề tài cùng các tuyến nhân vật được mở rộng hơn rất nhiều. Ngay ở chương đầu tiểu thuyết, cảnh lễ hội bên hồ Long Trì đã hướng câu chuyện ra ngoài khung cảnh thiên nhiên với nhiều chất sinh hoạt đời thường: cảnh người ta đi dự hội, trai thanh gái lịch chen vai đua sắc khoe tài; cảnh người ta bất kể sang hèn, sà vào các hàng quán, mặc cả, ăn quà, với không ít lả lơi, phóng túng… Và chính trong không khí hội hè dân dã ấy, các nhân vật chính, phụ, lịch sử và hư cấu đã lần lượt xuất hiện: nhân vật lịch sử như chúa Tĩnh Đô Trịnh Sâm và Tuyên phi Đặng Thị Huệ; nhân vật có thật nhưng với ít nhiều hư cấu như Quận mã Đặng Lân và Quận chúa Quỳnh Hoa, nạn nhân của gã; nhân vật hoàn toàn do tác giả sáng tạo nên, như thi sĩ Bảo Kim cùng nhóm bạn văn nhân của chàng, và đặc biệt, quan Hộ thành binh mã sứ Nguyễn Mại, người được chúa tin cậy giao trọng trách giữ việc trị an kinh thành.

Dựa trên cái nền chắc chắn là chuyện bê bối trong phủ chúa mang nhiều nét bi kịch gia đình mà sử sách đã ghi lại, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã dựng lên một bức tranh xã hội thời phong kiến với nhiều vấn đề được đặt ra. Nếu như ở Hoàng Lê nhất thống chí, gã Đặng Lân vì tội hãm hiếp đàn bà con gái, làm loạn kinh thành mà bị chúa bắt đi đày, thì ở tiểu thuyết Đêm hội Long Trì, gã đã bị chính tay quan Hộ thành binh mã sứ Nguyễn Mại chém đầu khi đang “gây án”, bất kể gã là em trai Tuyên phi Đặng Thị Huệ, người được chúa sủng ái. Chỉ một câu đối đáp giữa Đặng Lân và Nguyễn Mại trước khi chàng võ quan vung kiếm chém cũng cho thấy tính chất quyết liệt trong sự hành xử của người thực thi pháp luật: “Ta là Cậu Trời!” – “Cậu Trời cũng chém!”

Cũng vậy, sự đam mê nữ sắc của chúa Trịnh Sâm được tác giả nhìn nhận không chỉ như một bi kịch cá nhân mà còn với những hậu quả sâu rộng hơn rất nhiều. Chúng ta biết rằng, theo sử sách, Tĩnh Đô Vương vì si mê Đặng Tuyên phi đã gả con gái yêu là nàng Ngọc Lan cho gã Đặng Lân ngỗ ngược, em trai của bà. Lại cũng để chiều lòng người đẹp, chúa đã không lập con trưởng là Trịnh Tông làm thế tử, để rồi khi ngài chết đi, Đặng Thị Huệ đã cùng vây cánh đưa Trịnh Cán, con trai bà lên ngôi chúa… Việc tranh ngôi đoạt vị đã dẫn đến kết cục là gia đình nhà chúa rồi cả ngôi vị chúa Trịnh đều tiêu vong. Ở tiểu thuyết Đêm hội Long Trì, đó không còn là một tấn bi kịch gia đình, dòng họ – cho dù là nhà chúa thì vẫn mang tính riêng tư, mà quan thiết đến cả sự an nguy của kinh thành, hay rộng hơn, của đất nước. Được thể là con rể chúa, gã Đặng Lân càng lộng hành, càn rỡ, khiến người dân kinh thành lúc nào cũng nơm nớp lo bị vạ bởi tay hắn, nhà cửa nếu không bị cướp bóc thì vợ con bị hãm hiếp… Kỉ cương, phép nước không còn là gì khi chỉ một lời xin của Đặng Tuyên phi, chúa lại tha cho gã ngay cả những tội tày đình nhất. Dưới một “thể chế” như thế, tất cả chỉ trông vào sự tỉnh ngộ của chúa – điều đã không xảy ra, hoặc một nhân vật chịu xả thân vì nghĩa lớn – may mà thời ấy có quan Hộ thành binh mã xứ Nguyễn Mại, như trong tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng.

Tiểu thuyết Đêm hội Long Trì được đăng báo từ cuối năm 1942, xuất bản thành sách năm 1944. Sau đó, do nhiều nguyên nhân, tác phẩm đã không được tái bản suốt một thời gian dài. Mãi đến thời kì đổi mới, Đêm hội Long Trì mới lại được “tái xuất” và trở thành một trong những cuốn sách được biết đến nhiều nhất của Nguyễn Huy Tưởng. Tác phẩm cũng được chuyển thể thành chèo, cải lương, kể cả điện ảnh – phim Đêm hội Long Trìđược khá nhiều người yêu thích. Cắt nghĩa vì sao tác phẩm này được chọn làm phim, nhà nghiên cứu văn học Trần Quốc Huấn viết: “Những người làm phim Đêm hội Long Trì đã phát hiện ra, bằng khứu giác nghề nghiệp của mình, một thứ trầm hương kì lạ tàng ẩn trong tiểu thuyết.” Và, “đứng ở góc độ điện ảnh, cũng có thể phát hiện ra, nhìn thấy được phần cốt cách văn hóa của dân tộc”…

Thiết nghĩ, không chỉ riêng điện ảnh, mà “thứ trầm hương” và “cốt cách văn hóa” ấy cần thiết cho tất cả các tác phẩm văn nghệ để đến được với mọi người.

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 6

Tiểu thuyết Đêm hội Long Trì được đăng tải lần đầu tiên trên tạp chí Tri tân năm 1942 – là dấu ấn để nhà văn Nguyễn Huy Tưởng khẳng định tên tuổi của mình trên văn đàn. Với Đêm hội Long Trì, người đọc sớm nhận thấy ở Nguyễn Huy Tưởng một ngòi bút có khuynh hướng lịch sử không trộn lẫn. Nếu như các tác phẩm khác cùng thời thường đi sâu vào chuyện riêng tư của nhà chúa, với sự đam mê nữ sắc của Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm, âm mưu và tham vọng của Đặng Tuyên phi, sự càn rỡ của Cậu Trời Đặng Lân... trong không gian ít vượt khỏi khuôn viên phủ chúa, thì ở Đêm hội Long Trì, quy mô đề tài cùng các tuyến nhân vật được mở rộng hơn rất nhiều. Dựa trên tấn bi kịch trong gia đình nhà chúa mà sử sách ghi lại, Nguyễn Huy Tưởng đã dựng lên một bức tranh xã hội thời phong kiến với nhiều vấn đề được đặt ra. Việc tranh ngôi đoạt vị đã dẫn đến kết cục là gia đình nhà chúa rồi cả ngôi vị chúa Trịnh đều tiêu vong. Không những thế, sự an nguy của kinh thành, hay rộng hơn, của đất nước cũng đều chịu chung hệ lụy. Tác phẩm cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của kẻ sĩ và người thi hành công vụ trước cái ác lộng hành. Với một cốt truyện gọn gàng, giàu chất thơ và kịch tính, Đêm hội Long Trì đã được chuyển thể thành chèo, cải lương, điện ảnh, trong đó phim truyện Đêm hội Long Trì được đánh giá là một thành công của điện ảnh Việt Nam.

Kịch Vũ Như Tô được xem là tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, một vở kịch kinh điển trong văn học Việt Nam.

Giống như một số tác phẩm lớn khác, kịch Vũ Như Tô có số phận khá đặc biệt. Tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật, được ghi lại trong sử sách, kể về việc Vũ Như Tô, một người thợ tài hoa ở Cẩm Giàng, được vua Lê Tương Dực giao cho xây dựng tòa điện trăm nóc Cửu trùng đài. Công trình có quy mô to tát, hao người tốn của đã khiến đất nước kiệt quệ, nhân dân lầm than. Kết cục, dân chúng bị kích động đã nổi dậy, hùa theo binh lính đốt phá Cửu trùng đài, giết chết vua Lê Tương Dực và người thợ cả Vũ Như Tô…

Dựa trên cốt truyện ấy, tác giả đã sáng tạo nên một vở bi kịch năm hồi có quy mô rộng lớn, chứa đựng một nội dung tư tưởng sâu sắc, mang nhiều ý nghĩa. Nổi bật lên trên nền của những xung đột đầy kịch tính và đa chiều xuyên suốt năm hồi kịch, là khát vọng sáng tạo khôn cùng của người nghệ sĩ Vũ Như Tô, là sự đồng cảm trước nghệ thuật cao cả của cặp nhân vật Vũ Như Tô - Đan Thiềm. Tác phẩm ra đời từ nửa đầu thập niên bốn mươi của thế kỉ trước, nhưng suốt một thời gian dài đã không được nhận chân một cách xứng đáng. Một sự kiện đã đến với vở kịch vào năm 1995, khi Vũ Như Tô được Nhà hát Tuổi trẻ đưa lên sân khấu, sau nửa thế kỉ nằm im trên trang giấy. Kể từ đó, vở kịch như được tái phát hiện, trở thành mối quan tâm hàng đầu trong di sản của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng.

Từ những trang ghi chép người thực việc thực, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng nên một tác phẩm hết sức xúc động. Độc giả hồi hộp theo dõi từng bước đường của chiến sĩ Bẩm, đau đớn trước những đòn tra tấn của giặc mà anh phải chịu đựng, cảm phục trước sự can trường, mưu trí của anh. Nhà văn Tô Hoài từng có chung nhận xét về tác phẩm này bên cạnh những truyện lịch sử hay nhất của người bạn văn Nguyễn Huy Tưởng: “Truyện Kể chuyện Quang Trung, truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng, truyện Hai bàn tay chiến sĩ, mỗi truyện là một trang anh hùng đời đời của dân tộc ta từ ngàn xưa, hoặc mới đây, trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, như tinh thần dũng cảm đến tột cùng trong Hai bàn tay chiến sĩ.”

Cùng với Sống mãi với Thủ đô, An Tư, Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Tìm mẹ, An Dương Vương xây thành Ốc, Con cóc là cậu ông Giời… ba tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được tái bản lần này giúp độc giả được thưởng thức trọn vẹn các trước tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng – những tác phẩm được đưa vào Tủ sách Vàng dành thiếu nhi và Tủ sách tác phẩm chọn lọc dành cho mọi đối tượng bạn đọc của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Giới thiệu ngắn về cuốn sách Đêm hội Long Trì - Mẫu 7

"Đêm hội Long Trì" là một tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, sáng tác vào năm 1942. Truyện tập trung vào bối cảnh lịch sử mới lạ: triều đại của chúa Trịnh Sâm, Tĩnh Đô Vương, phản ánh hiện thực xã hội Việt Nam trong thời kỳ suy thoái và phân rã của triều đại phong kiến, đồng thời khai thác các mâu thuẫn, xung đột lịch sử để tạo nên cái nhìn sâu sắc về từng nhân vật.

"Đêm hội Long Trì" lấy bối cảnh vào thời Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm, trị vì từ năm 1767 đến 1782. Trịnh Sâm là vị chúa thứ tám của dòng họ Trịnh cầm quyền ở miền Bắc Đại Việt, nổi tiếng là vị chúa tàn bạo nhất trong lịch sử Việt Nam. Ban đầu, ông là người thông minh và quyết đoán trong việc trị vì, nhưng sau năm 1775, Trịnh Sâm ngày càng sa vào tửu sắc và ăn chơi sa đọa, khiến chính trị suy bại và cuộc sống của nhân dân trở nên cơ cực, lầm than.

Tiểu thuyết "Đêm hội Long Trì" thành công trong việc tái hiện một thời kỳ lịch sử điển hình cho sự suy thoái và phân rã của triều đại, khi chúa Trịnh Sâm tài giỏi nhưng háo sắc, bị Tuyên Phi Đặng Thị Huệ, một người phụ nữ đẹp và mưu mô, thao túng quyền lực, khiến đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn.

Có thể nói, "Đêm hội Long Trì" đã xuất sắc hoàn thành sứ mệnh của một cuốn tiểu thuyết lịch sử nhờ vào ngòi bút tài tình của Nguyễn Huy Tưởng. Truyện phản ánh chân thực cái ác qua nhân vật “Cậu Trời” Đặng Lân và người đàn bà nhiều thủ đoạn Tuyên Phi Đặng Thị Huệ. Đồng thời, tác phẩm cũng bộc lộ những giá trị thiện hiếm hoi qua sự trượng nghĩa của nhân vật Nguyễn Mại. Cuối cùng, tiểu thuyết khép lại với cái kết “thiện thắng ác”, một kết thúc “có hậu” theo cảm quan văn học dân gian.

Đánh giá

0

0 đánh giá