Với giải Câu hỏi trang 154 Sinh học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 23: Thực hành: Quan sát biến thái ở động vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 23: Thực hành: Quan sát biến thái ở động vật
Câu hỏi trang 154 Sinh học 11:
- So sánh hình thái của sâu bướm, nhộng và bướm trưởng thành.
- So sánh trạng thái nòng nọc ếch vè ếch trưởng thành.
- Kết luận về kiểu biến thái của các sinh vật đã quan sát.
Lời giải:
- So sánh hình thái của sâu bướm, nhộng và bướm trưởng thành.
Sâu bướm |
Nhộng |
Bướm trưởng thành |
Sâu bướm thường dài và thon, không có cánh, có thể có các chân nhỏ hoặc không có chân, có hàm để ăn lá cây. Chúng có thể có nhiều màu sắc khác nhau tùy loài. |
Nhộng được bao bọc trong kén, thường có màu vàng nhạt, trắng hoặc xanh, ở trạng thái tiềm sinh không cử động, không ăn, các phần phụ còn ngắn, mềm và luôn xếp gọn về mặt bụng. |
Có cánh, có thể bay, có chi, có vòi hút, cánh thường có nhiều màu sắc và hoa văn. |
- So sánh trạng thái nòng nọc ếch và ếch trưởng thành.
Nòng nọc |
Ếch trưởng thành |
Sống dưới nước, không có chi, có mang ngoài để hô hấp và có đuôi để bơi. |
Sống dưới nước và trên cạn, có 4 chi để di chuyển, hô hấp bằng phổi và da. |
- Kết luận về kiểu biến thái của các sinh vật đã quan sát: Bướm và ếch có kiểu biến thái hoàn hoàn, do quá trình phát triển mà ấu trùng có hình thái, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành.
Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu hỏi trang 154 Sinh học 11:
- So sánh hình thái của sâu bướm, nhộng và bướm trưởng thành....
Câu hỏi trang 154 Sinh học 11:
a) Phát triển của bướm và ếch thuộc kiểu nào? Giải thích....
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: