Với giải Câu hỏi 2 trang 140 Sinh học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 20: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 20: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
Câu hỏi 2 trang 140 Sinh học 11: Nhà Lan trồng ba loại rau gồm: mùng tơi, rau đay và rau bí. Hãy giới thiệu giúp Lan một biện pháp để tăng số lượng nhánh, từ đó tăng năng suất của các loại rau này. Giải thích cơ sở của biện pháp đó.
Lời giải:
- Để tăng số lượng nhánh cho các loại rau mồng tơi, rau đay và rau bí cần sử dụng biện pháp bấm ngọn để cây tạo thêm nhiều chồi nách, từ đó tăng năng suất các loại rau này.
- Cơ sở khoa học của biện pháp bấm ngọn: Đỉnh sinh trưởng của cây là nơi sản sinh ra auxin, giúp duy trì ưu thế đỉnh và ức chế sự phát triển của chồi bên. Cắt bỏ ngọn cây khiến làm lượng auxin giảm, trong khi đó hàm lượng hormone cytokinin không thay đổi, giúp loại bỏ ưu thế ngọn và kích thích sự phát triển của các chồi bên. Từ đó giúp điều chỉnh độ dài của thân, tập trung chất dinh dưỡng để cây lên ngọn mới, cho năng suất cao hơn.
Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 129 Sinh học 11: Thực vật có tuổi không? Khi nào thực vật ngừng sinh trưởng?...
Câu hỏi 1 trang 131 Sinh học 11: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật có đặc điểm gì?...
Câu hỏi 3 trang 133 Sinh học 11: Phân biệt kiểu sinh trưởng của cây một lá mầm và cây hai lá mầm....
Câu hỏi 3 trang 140 Sinh học 11: Lập bảng phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp...
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 19: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Bài 20: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
Bài 21: Thực hành: Bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây