Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 19 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.
Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo cả năm bản word có lời giải chi tiết
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 19
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 19 (Đề 1)
Đề bài:
Phần 1. Đọc hiểu
Chiếc máy bơm
Thấy những người nông dân phải múc nước sông vào ống, rồi vác lên tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao, anh thanh niên Ác-si-mét thầm nghĩ: "Liệu có cách gì để nước chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ?”
Sau nửa tháng trời tính tới tính lui, Ác-si-mét đã làm ra một chiếc máy bơm. Đó là một đường ống có hai cửa: một cửa dẫn nước sông vào, còn một cửa dẫn nước ra ruộng. Bên trong đường ống có một trục xoắn. Bằng cách làm quay trục xoắn này, nước sông được dẫn lên cao trước những đôi mắt thán phục của mọi người.
Chiếc máy bơm đầu tiên của loài người đã ra đời như vậy cách đây hơn 2000 năm. Đến bây giờ, nhiều nơi vẫn còn sử dụng loại máy bơm ấy. Xin nói thêm: những cánh xoắn máy bay, tàu thuỷ và cả những chiếc đinh vít bạn thường dùng đều là con cháu của chiếc máy bơm cổ xưa.
(theo Vũ Bội Tuyền)
Câu 1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất
1. Ai là người đã tạo ra chiếc máy bơm?
A. Ác-sì-mét
B. Ác-si-mét
C. Ác-sị-mét
2. Chiếc máy bơm đầu tiên được tạo ra cách đây bao lâu?
A. 2000 năm
B. 3000 năm
C. 4000 năm
3. Khi thấy những người nông dân vất vả vác nước từ dưới sông lên dốc cao, Ác-si-met đã nghĩ gì?
A. Những người nông dân ấy thật chăm chỉ và chịu khó
B. Liệu có cách gì chuyển các ruộng nương xuống cạnh bờ sông để nông dân đỡ vất vả không nhỉ?
C. Liệu có cách gì để nước chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ?
4. Vậy nào sau đây không phải là con cháu của chiếc bơm cổ xưa?
A. Những cánh xoắn máy bay, tàu thuỷ
B. Những chiếc đinh vít
C. Những chiếc dây cao su
Câu 2. Em hãy tả lại cấu tạo của chiếc bơm cổ xưa trong bài trên
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
Phần 2. Chính tả
Câu 1. Nghe - viết
Máy bơm là một đường ống có hai cửa : một cửa dẫn nước sông vào, còn một cửa dẫn nước ra ruộng. Bên trong đường ống có một trục xoắn. Bằng cách làm quay trục xoắn này, nước sông được dẫn lên cao trước những đôi mắt thán phục của mọi người.
Câu 2. Bài tập
Cho các từ sau: mùa suân, năng động, chăm trỉ, rữa xe, quê hương, kín đáo, bình thường, sa xôi, buổi tối, nỗi lầm.
Em hãy sắp xếp các từ trên vào hai nhóm sau:
Từ viết đúng chính tả |
Từ viết sai chính tả |
….………………………………………………………………………………………… ….………………………………………………………………………………………… |
….…………………………………………………………………………………………… ….…………………………………………………………………………………………… |
Phần 3. Luyện từ và câu
Câu 1. Đọc lại đoạn văn sau:
Tết sắp đến, cả nhà ai cũng bận rộn. Suốt tuần, bố và mẹ làm việc ở cơ quan. Cuối tuần, bố ngồi lau bộ bàn ghế và cả mấy chậu hoa. Mẹ đi chợ, mua sắm đồ ăn, bánh mứt, quà Tết. Chị Hai lau nhà, sắp xếp lại những món đồ cũ. Em thì dọn dẹp lại góc học tập cho ngăn nắp, sạch sẽ. Mỗi người một việc, tuy bận nhưng mà vui lắm.
a. Tìm các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn trên.
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
b. Gạch chân dưới các chủ ngữ của từng câu vừa tìm được.
Câu 2. Em hãy đặt câu nói về hoạt động của từng người (hoặc từng nhóm người) có trong bức tranh dưới đây:
1. Bố đang chụp ảnh
2. Ông đang lựa câu đối
3. Mẹ và bà đang chọn hoa tết
4. Em đang vui chơi ngắm chợ xuân
Phần 4. Tập làm văn
Em hãy viết một mở bài gián tiếp và một kết bài mở rộng cho bài văn tả chiếc bàn học ở nhà của em.
Mở bài gián tiếp tả cái bàn học – Bài tham khảo
Ngày hôm qua, lúc em đang học bài, thì bố có vào ngồi nhìn em một lát rồi đi ra. Điều đó khiến em có chút ngạc nhiên, nhưng sau đó em lại tập trung ngay vào bài toán đang làm dở. Ngày hôm sau, lúc đi học về, em đã phải ngạc nhiên vô cùng với chiếc bàn học mới tinh trong phòng. Thì ra, khi nhìn thấy em đã cao hơn chiếc bàn cũ nên phải cúi mình xuống rất nhiều khi viết, bố đã rất thương em. Vậy nên, ngay hôm sau, bố đã đi mua cho em một chiếc bàn học mới vừa người hơn.
Kết bài mở rộng tả cái bàn học – Bài tham khảo
Cạnh chiếc bảng đen của lớp tôi có treo chiếc nội quy, trên ấy có ghi “Là một người học sinh, cần có ý thức bảo vệ trường lớp, của công. Không được vẽ bậy lên tường, cửa lớp, bàn học. Không nhảy lên bàn, dẫm chân, làm trầy xước bàn học.” Đây là những lời dặn mà chúng tôi luôn nhìn thấy đầu tiên mỗi khi bước vào lớp. Bởi vậy mà chúng cũng ghi lòng tạc dạ trong chúng tôi suốt những ngày tháng đi học. Chính vì luôn có ý thức bảo vệ bàn ghế nên bàn học trong lớp tôi luôn xinh đẹp như mới. Chiếc bàn học là người bạn gần gũi, thân thiết nhất với tôi. Tôi tự nhủ sẽ học tập thật chăm chỉ với chiếc bàn này để không phụ công dạy dỗ của thầy cô, đầu tư vật chất đẹp đẽ của nhà trường.
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 19 (Đề 2)
Đề bài
Câu 1: Quan sát tranh và đoán xem các nhân vật trong truyện là ai trong bức tranh?
1. Cẩu Khây |
a. Cậu bé áo xanh lam |
2. Năm Tay Đóng Cọc |
b. Cậu bé áo đỏ |
3. Lấy Tai Tát Nước |
c. Cậu bé áo hồng |
4. Móng Tay Đục Máng |
d. Cậu bé áo xám |
Câu 2: Ý nghĩa của phần 1 câu chuyện Bốn anh tài là gì?
A. Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây
B. Lên án sự độc ác của con yêu tinh gian ác hại người
C. Thương xót số phận khốn khổ của những người dân trong bản
D. Chê trách ông trời tắc trách khi thả yêu tinh tới làm hại dân bản
Câu 3: Trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người, sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có người mẹ?
A. Vì trẻ cần nguồn sữa của người mẹ
B. Vì trẻ cần lời ru mỗi đêm
C. Vì trẻ cần tình yêu và lời ru, trẻ cần bế bồng, chăm sóc
D. Vì trẻ cần tiếng hát, cần bữa ăn mỗi ngày
Câu 4: Ý nghĩa bài thơ Chuyện cổ tích về loài người?
A. Mặt trời là vĩ đại nhất vì đã đem đến ánh sáng, xua tan bóng tối cho nhân gian
B. Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất
C. Thầy giáo là người tuyệt vời nhất vì đã dạy con người biết chữ để lĩnh hội nhiều hơn tri thức của nhân loại
D. Cần biết yêu thương và trân trọng trái đất này của chúng ta
Câu 5: Điền vào chỗ trống tiếng chứa vần iêt hoặc iêc để có những thành ngữ sau
- Một công đôi …
- Học không hay, cày không …
Câu 6: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào viết đúng chính tả
a) Sĩ số
b) Xấu sí
c) Xanh sao
d) Xấu xa
e) Xổ số
Câu 7: Trong các trường hợp sau đây trường hợp nào từ mẹ em làm chủ ngữ?
A. Món thịt rán tẩm bột của mẹ em là ngon nhất trên đời.
B. Món quà sinh nhật của mẹ em là một chiếc đồng hồ
C. Mẹ em là một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp
D. Em yêu mẹ em nhất trên đời.
Câu 8: Em hãy nối các câu tục ngữ ở bên trái với phần giải thích ý nghĩa ở bên phải
1. Người ta là hoa đất |
a. Ca ngợi những giá trị tốt đẹp của con người |
2. Chuông có đánh mới kêu/Đèn có khêu mới tỏ |
b. Ca ngợi ý chí, nghị lực của con người vượt lên trên tất cả khó khăn, thử thách |
3. Nước lã mà vã nên hồ/Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan |
c. Muốn hiểu rõ một người, một vật cần phải thử thách, tác động, tạo điều kiện để người đó, vật đó bộc lộ bản chất |
Câu 9: Ý nghĩa câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần?
A. Phê phán sự ngốc nghếch, độc ác lại vô ơn của con quỷ
B. Ca ngợi lòng tốt và sự anh minh của thần biển
C. Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác
D. Cảm thông trước nỗi khổ của con quỷ vì bị nhốt trong bình quá lâu
Câu 10: Viết kết bài mở rộng cho bài văn tả cái trống
Đáp án
Câu 1:
- Móng Tay Đục Máng là cậu bé áo xám vì cậu này móng tay rất dài, lại mang theo một chiếc máng
- Lấy Tai Tát Nước là cậu bé áo xanh lam, vì cậu này có đôi tai rất to và dài
- Nắm Tay Đóng Cọc là cậu bé áo đỏ, vì cậu này có đôi bàn tay rất to
- Cẩu Khây là cậu bé áo hồng, đang đứng chính giữa dẫn dắt, trao đổi với mọi người, ra dáng một người thủ lĩnh, anh lớn trong đội diệt yêu tinh
Đáp án đúng: 1 – c, 2 – b, 3 – a, 4 – d
Câu 2:
Ý nghĩa của phần 1 câu chuyện Bốn anh tài là:
Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây
Đáp án đúng: A.
Câu 3:
“Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc”
Sau khi trẻ sinh ra, cần có ngay người mẹ vì trẻ cần tình yêu và lời ru, trẻ cần bế bồng và chăm sóc
Đáp án đúng: C.
Câu 4:
Ý nghĩa bài thơ Chuyện cổ tích về loài người:
Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất
Đáp án đúng: B.
Câu 5:
- Một công đôi việc
- Học không hay, cày không biết
Câu 6:
Các trường hợp viết đúng chính tả là:
- Sĩ số
- Xấu xa
- Xổ số
Sửa những trường hợp viết sai chính tả: xấu sí -> xấu xí, xanh sao -> xanh xao
Câu 7:
Phân tích cách thành phần chủ vị trong các câu:
Món thịt rán tẩm bột của mẹ em // là ngon nhất trên đời.
CN VN
Món quà sinh nhật của mẹ em // là một chiếc đồng hồ.
CN VN
Mẹ em // là một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp
CN VN
Em // rất yêu mẹ em.
CN VN
qua phân tích các trường hợp trên ta thấy trường hợp mẹ em làm chủ ngữ là trường hợp C
Đáp án đúng: C. Mẹ em là một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp
Câu 8:
1 – a: Người ta là hoa đất - Ca ngợi những giá trị tốt đẹp của con người
2 – c: Chuông có đánh mới kêu/Đèn có khêu mới tỏ - Muốn hiểu rõ một người, một vật cần phải thử thách, tác động, tạo điều kiện để người đó, vật đó bộc lộ bản chất
3. Nước lã mà vã nên hồ/Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan - Ca ngợi ý chí, nghị lực của con người vượt lên trên tất cả khó khăn, thử thách
Câu 9:
Ý nghĩa câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần:
Ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác
Đáp án đúng: C.
Câu 10:
Một số kết bài mở rộng tham khảo cho bài văn tả cái trống trường em:
- Trống trường thực sự là bạn đồng hành của tuổi học sinh. Mai đây lớn lên, chúng em sẽ phải rời xa ngôi trường thân yêu của mình song mãi mãi tiếng trống trường vẫn luôn trong kỉ niệm”.
- Em rất thích nghe tiếng trống trường em. Mai này lớn lên, dù có đi đâu thì tiếng trống trường vẫn mãi văng vẳng bên tai, như một kỉ niệm tươi đẹp của đời học sinh.
- Khi còn đang học thì chỉ mong hè đến. Nhưng hè tới rồi, mới nghỉ vài tuần lại mong đến với trường vui chơi cùng bạn bè và cũng để nghe trống trường cất nhịp tưng bừng trong ngày hội khai trường. Ôi ! Tiếng trống sao mà thiết tha làm vậy.
Xem thêm lời giải bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 19
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 20
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 21
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 22
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 23