Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11

Tải xuống 12 2.3 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 11: Ôn tập phần Văn học mới nhất, tài liệu bao gồm 12 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi  môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

 Soạn bài: Ôn tập phần Văn học lớp 11

1. Soạn bài Ôn tập phần Văn học lớp 11 mẫu 1
Câu 1 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
a, Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 có sự
phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận: văn học công khai và không công khai
- Văn học công khai tồn tại dưới sự kiểm soát của chính quyền thực dân, và
phân hóa thành hai khuynh hướng chính: lãng mạn và hiện thực.
* Văn học lãng mạn: tiếng nói giàu xúc cảm của các nhân vật, phát huy cao độ
trí tưởng tượng, diễn tả khát vọng ước mơ
+ Xem con người là trung tâm, khẳng định cái “tôi”, đề cao thế tục.
+ Đề tài xoay quanh tình yêu, thiên nhiên, quá khứ thể hiện khát vọng vượt lên
cuộc sống chật chội, tù túng.
+ Phản ánh cảm xúc mạnh, tương phản gay gắt, biến thái tinh vi trong tâm hồn
người.
* Văn học hiện thực
+ Phơi bày bất công xã hội, phản ánh tình trạng khốn khổ của người dân.
+ Những sáng tác của dòng văn học có tính chân thực cao, thấm đượm tinh
thần nhân đạo.
b, Văn học từ thế kỉ XX cách mạng tháng Tám với nhịp độ hết sức nhanh
chóng, sự phát triển thể hiện rõ trong thơ trong phong trào Thơ Mới
- Nguyên nhân: do nhu cầu cấp bách của thời đại
+ Các vấn đề được đặt ra về đất nước, cuộc sống, con người và nghệ thuật,
trước đó thời kì mới giải quyết.
+ Sức sống của nền văn học được thúc đẩy bởi tình yêu nước, cách mạng suốt
nửa thế kỉ.
Chính “cái tôi” cá nhân này là một trong những động lực tạo nên sự phát triển
với nhịp độ hết sức nhanh chóng.
+ Văn học cũng trở thành một thứ hàng hóa, trở thành nghề kiếm sống.
Câu 2 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Tiểu thuyết trung đại thường vay mượn đề tài, cốt truyện từ đề tài, cốt truyện
của văn học Trung Quốc.
+ Tập trung xây dựng cốt truyện li kì, hấp dẫn.
+ Kết cấu lối chương hồi, theo công thức. Nhân vật thuật theo trình tự thời gian,
nhân vật phân tuyến rõ ràng.
+ Kết thúc có hậu
- Tiểu thuyết văn xuôi quốc ngữ chưa có nhiều. Hồ Biểu Chánh nhà tiểu thuyết
đầu tiên khẳng định chỗ đứng của mình với nhiều tác phẩm với có tên tuổi.
+ Tái hiện được bức tranh hiện thực xã hội Nam Bộ, đủ các tầng lớp trong xã
hội.
+ Mô phỏng cốt truyện phương Tây, còn mang nhiều nét của văn học trung đại.
Câu 3 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Vi hành của Nguyễn Ái Quốc, nó tình huống nhầm lẫn của đôi trai gái Pháp
trong chuyến tàu điện ngầm: người An Nam (nhân vật tôi) và cho đó là Khái
Định.
→ Tình huống nhầm lẫn tưởng như vô lí, nhưng lại có lí, người Tây rất khó
phân biệt được bộ mặt khác nhau của da vàng, nhờ sự nhầm lẫn Khải Định
được miêu tả khách quan.
- Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan tạo ra tình huống trào phúng:
Mâu thuẫn giữa chính quyền với người dân nghèo, giữa sự khuếch trương của
bọn quan lại thực dân phong kiến ước mong xin nhà của người dân nghèo. Mỗi
tình cảnh riêng lại có nét hài hước riêng.
- Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã xây dựng được một tình huống truyện độc
đáo. Hai nhân vật Huấn Cao- cầm đầu cuộc nổi loạn nhưng có tài, nhân cách
thanh cao gặp quản ngục có tâm hồn nghệ sĩ, cuộc gặp gỡ nhau trong hoàn
cảnh éo le để rồi họ thành tri âm, tri kỉ của nhau.
→ Tạo dựng tình thế gặp nhau giữa chốn ngục tù, tối tăm nhơ bẩn, tạo nên
cuộc kì ngộ đáng nhớ.
Câu 4 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Đặc sắc nghệ thuật ngắn Hai đứa trẻ:
- Hai đứa trẻ một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Thạch Lam, giá trị
hiện thực cao với tinh thần nhân đạo sâu sắc, thể hiện tài năng viết truyện ngắn
bậc thầy.
+ Câu chuyện chỉ kể về tâm trạng thao thức của Liên và An, mong mỏi chuyến
tàu rực rỡ ngang qua.
+ Ông chú trọng tập trung đi sâu vào nội tâm, cảm xúc của nhân vật.
+ Thành công với thủ pháp nghệ thuật đối lập, tương phản, qua đó nhấn mạnh,
khung cảnh nghèo nàn, vắng lặng của phố huyện.
+ Truyện đặc sắc ở lối kể chuyện tỉ mỉ, tâm tình, thấm đượm chất thơ, với tâm
hồn đôn hậu, tinh tế, sức nhạy cảm trước những biến thái nhỏ trong lòng người
và vật.
b, Đặc sắc nghệ thuật truyện ngắn của Nguyễn Tuân
- Tài năng nghệ thuật đặc sắc Nguyễn Tuân trong việc tạo dựng tình huống
truyện độc đáo, nghệ thuật dựng cảnh, dựng người, tạo không khí trang trọng,
việc sử dụng thủ pháp đối lập và ngôn ngữ tính chất tạo hình.
- Nhân vật của ông thường có tính cách ngang tàng, tài năng, tâm hồn trong
sáng, đó là biểu tượng về cái đẹp.
- Ông miêu tả cảnh vật, không khí cổ kính, thiêng liêng của cảnh cho chữ, thể
hiện tài năng ngôn ngữ điêu luyện, bút pháp đối lập trong tạo dựng cảnh, cảnh
tượng hiện lên uy nghi, rực rỡ.
c, Đặc sắc truyện Chí Phèo
- Ngôn ngữ sinh động, điêu luyện, nghệ thuật, gần lời ăn tiếng nói hằng ngày.
- Giọng điệu phong phú, biến hóa, có sự đan xen lẫn nhau. Cách trần thuật linh
hoạt, linh hoạt chuyển vai và điểm nhìn.
Câu 5 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Nét chính về nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng qua “Số đỏ”:
- Là cuốn tiểu thuyết hiện thực trào phúng, tố cáo xã hội thượng lưu bịp bợm,
giả dối, chạy theo đồng tiền.
- Xã hội tri thức, bản chất đầy mâu thuẫn trào phúng thể hiện:
+ Nhan đề chứa tính hài hước

+ Một tình huống trào phúng cơ bản, nhà văn triển khai mâu thuẫn theo nhiều
tình huống khác nhau tạo nên một màn đại hài kịch phong phú và rất biến hóa.
+ Thủ phá đối lập làm nổi bật bản chất của nhân vật, xã hội.
+ Giọng điệu miêu tả, mỉa mai, giễu nhại.
+ Cách chơi chữ, so sánh bất ngờ, độc đáo.
→ Bằng nghệ thuật trào phúng sắc bén trong Hạnh phúc một tang gia, tác giả
phê phán thói trưởng giả, sự lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” lúc bấy
giờ.
Câu 6 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Mâu thuẫn của vở kịch: nhân dân lầm than với hôn quân bạo chúa và bọn phe
cánh, đã được giải quyết triệu để (Lê Tương Dực bị giết, Nguyễn Vũ tự sát,
cung nữ bị bắt bớ).
Mâu thuẫn giữa quan điểm nghệ thuật cao siêu với lợi ích thiết thực, với thực
trạng đói khổ của nhân dân, mâu thuẫn này chưa được giải quyết triệt để.
+ Vũ Như Tô tới khi chết vẫn không nhận ra lỗi lầm của mình.
+ Vũ Như Tô có tội hay có công, Vũ Như Tô đúng hay những người giết Vũ
Như Tô đúng.
+ Tác giả thể hiện sự băn khoăn qua lời đề từ, bởi tác giả cùng một bệnh với
Đan Thiềm.
Câu 7 (trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao xuất phát từ ý thức sâu sắc, sự đòi hỏi cao
trong sáng tạo của nhà văn đối với nghề.
- Khẳng định được yêu cầu quan trọng đối với tác phẩm nghệ thuật, người nghệ
sĩ phải khám phá ra cái mới.
- Nam Cao diễn đạt điều đó bằng cách ngắn gọn với những liên tưởng hàm súc,
giàu hình ảnh.
- Sự nghiệp sáng tác của ông thực hiện nghiêm túc, hình ảnh người trí thức và
người nông dân luôn mang nét mới.
Câu 8 (Trang 204 sgk ngữ văn 11 tập 1):
Tình yêu của Romeo- Giuliet diễn ra trong hoàn cảnh hai dòng họ có mối thù
truyền kiếp.
- Nỗi ám ảnh xuất hiện nhiều trong suy nghĩ Giuliet, khiến nàng băn khoăn lo
cho người yêu.
- Thái độ của Rô-mê-ô ngày càng quyết liệt hơn, sẵn sàng từ bỏ dòng họ để tới
với tình yêu.
- Cả hai đều ý thức được sự thù hận, song tình yêu của họ vượt lên trên hận thù
của dòng họ.
2. Soạn bài Ôn tập phần Văn học lớp 11 mẫu 2
2.1. - Trang 204 SGK
Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 có sự
phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng như thế nào? Nêu những nét
chính của mỗi bộ phận, xu hướng đó.
Trả lời:
* Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945
hình thành theo hai bộ phận và phân hoá thành nhiều dòng, vừa đấu tranh với
nhau, vừa bổ sung cho nhau để cùng phát triển.
- Do đặc điểm của một nước thuộc địa, chịu sự chi phối mạnh mẽ và sâu sắc
của quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, căn cứ vào thái độ chính trị của
người cầm bút (trực tiếp hay không trực tiếp chống Pháp), người ta nhận thấy
vẫn học từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 hình thành hai
bộ phận: Văn học công khai và văn học không công khai.
- Văn học công khai là văn học hợp pháp, tồn tại trong vòng pháp luật của
chính quyền thực dân phong kiến. Văn học không công khai bị đặt ra ngoài
vòng pháp luật, phải lưu hành bí mật. Do khác nhau về đặc điểm nghệ thuật, về
khuynh hướng thẩm mĩ, nên văn học công khai lại phân hoá thành nhiều dòng,
trong đó nổi lên hai dòng chính: văn học lãng mạn và văn học hiện thực.
+ Dòng văn học lãng mạn là tiếng nói của các nhân vật tràn đầy cảm xúc, đồng
thời phát huy cao độ trí tưởng tượng để diễn tả những khát vọng, ước mơ. Nó
coi con người là trung tâm của vũ trụ, khẳng định "cái tôi" cá nhân, đề cao con
người thế tục, quan tâm đến những số phận cá nhân và những quan hệ riêng tư.
Dòng văn học này thường tìm đến các đề tài về tình yêu, về thiên nhiên và quá
khứ, thể hiện khát vọng vượt lên trên cuộc sống hiện tại chật chội, tù túng,
dung tục, tầm thường. Văn học lãng mạn thường thích thú với những cảm xúc
mạnh mẽ, những tương phản gay gắt, những biến thái tinh vi trong tâm hồn con
người.

+ Dòng văn học hiện thực tập trung vào việc phơi bày thực trạng bất công, thối
nát của xã hội đương thời, đồng thời đi sâu phản ánh tình cảnh khốn khố của
các tầng lớp nhân dân bị áp bức bóc lột với thái độ cảm thông sâu sắc. Nó lên
tiếng đấu tranh chống áp bức giai cấp, phản ánh mâu thuẫn, xung đột giữa
người giàu với kẻ nghèo, giữa người dân lao động với tầng lớp thống trị. Các
nhà văn hiện thực thường đề cập tới chủ đề thế sự với thái độ phê phán xã hội
trên tinh thần dân chủ và nhân đạo, chú trọng miêu tả, phân tích và lí giải một
cách chân thực, chính xác quá trình khách quan của hiện thực xã hội thông qua
những hình ảnh điển hình. Nhìn chung, những sáng tác của dòng văn học này
có tính chân thực cao và thấm đượm tinh thần nhân đạo.
- Bộ phận văn học không công khai có thơ văn cách mạng bí mật, đặc biệt là
thơ của các chí sĩ và các chiến sĩ cách mạng sáng tác trong tù. Văn học cách
mạng đã đánh thẳng vào bọn thống trị thực dân cùng bè lũ tay sai, nói lên khát
vọng độc lập, đấu tranh để giải phóng dân tộc, thể hiện tinh thần yêu nước
nồng nàn và niềm tin không gì lay chuyển nổi vào tương lai tất thắng của cách
mạng.
* Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945
phát triển với nhịp độ hết sức nhanh chóng. Sự phát triển này thể hiện rất rõ ở
sự phát triển của thơ trong phong trào Thơ mới, ở các thể loại như truyện ngắn,
tiểu thuyết, phóng sự, lí luận và phê bình văn học,...
Những nguyên nhân làm cho văn học thời kì này phát triển nhanh chóng là
do:
+ Sự thúc bách của yêu cầu thời đại. Xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX đến năm
1945 đã đặt ra bao vấn đề về đất nước, về cuộc sống, con người và nghệ thuật
mà ở những thời kì trước đó chưa từng có, đòi hỏi thời kì mới phải giải quyết.
+ Tuy nhiên, nhân tố quyết định là ở bản thân chủ quan của nền văn học dân
tộc. Từ xa xưa, dân tộc ta đã có một sức sống mãnh liệt mà hạt nhân là chủ
nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc. Giờ đây, sức sống đó được tiếp sức bởi
các phong trào yêu nước và cách mạng suốt nửa thế kỉ.
+ Sự phát triển của văn học thời kì này còn do sự thức tỉnh, trỗi dậy mạnh mẽ
của cái tôi cá nhân sau hàng nghìn năm bị kìm hãm. Chính "cái tôi" cá nhân
này là một trong những động lực tạo nên sự phát triển với nhịp độ hết sức
nhanh chóng và những thành tựu rực rỡ của văn học Việt Nam nửa đầu thế kỉ
XX theo hướng hiện đại hoá.
+ Ngoài ra, cũng cần phải nhận thấy rằng, thời kì này, văn chương đã trở thành
một thứ hàng hoá, viết văn trở thành một nghề để kiếm sống. Đây là lí do thiết
thực, một nhân tố kích thích người cầm bút.
2.2. - Trang 204 SGK
Tiểu thuyết hiện đại khác tiểu thuyết trung đại như thế nào? Những yếu tố
nào của tiểu thuyết trung đại tồn tại trong tiểu thuyết Cha con nghĩa nặng của
Hồ Biểu Chánh?
Trả lời:
* Tiểu thuyết trung đại Việt Nam thường vay mượn đề tài, cốt truyện của văn
học Trung Quốc; tập trung vào việc xây dựng cốt truyện li kì, hấp dẫn; kết cấu
theo kiểu chương hồi và theo công thức; kết thúc có hậu; truyện được thuật
theo trình tự thời gian; nhân vật thường phân tuyến rạch ròi; câu văn theo lối
biền ngẫu,...
Trong khi đó, tiểu thuyết hiện đại xoá bỏ những đặc điểm trên. Tiểu thuyết
hiện đại lấy tính cách nhân vật làm trung tâm, chú trọng tính cách hơn là cốt
truyện, đi sâu vào thế giới nội tâm nhân vật. Tiểu thuyết trần thuật theo thời
gian tự nhiên mà rất linh hoạt; kết thúc thường không có hậu; bỏ những ước lệ,
dùng bút pháp tả thực; lời văn tự nhiên gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày,...
* Trước năm 1930, tiểu thuyết văn xuôi quốc ngữ xuất hiện chưa nhiều. Hồ
Biểu Chánh là nhà tiểu thuyết đầu tiên khẳng định được chỗ đứng của mình với
hàng chục tác phẩm dày dặn, dựng lên được bức tranh hiện thực xã hội Nam
Bộ đầu thế kỉ XX với các nhân vật dường như thuộc đủ các tầng lớp xã hội.
Tuy nhiên tác phẩm của ông còn mô phỏng cốt truyện của phương Tây nhiều,
đặc biệt còn nhiều dấu hiệu chưa "thoát thai" hết của văn học thời trung đại:
Chưa thoát khỏi kiểu kết cấu chương hồi, cách kết thúc có hậu, nhân vật có tính
chất minh hoạ cho những quan điểm đạo đức, lối văn biền ngẫu,... Các đặc
điểm này đều được thể hiện rõ trong tiểu thuyết Cha con nghĩa nặng của Hồ
Biểu Chánh.
2.3. - Trang 204 SGK
Phân tích tình huống truyện ngắn Vi hành, Tinh thần thể dục, Chữ người tử tù,
Chí Phèo.
Trả lời:
- Ở "Vi hành" của Nguyễn Ái Quốc, nó là tình huống nhầm lẫn của đôi trai gái
người Pháp trong chuyến tàu điện ngầm: Nhìn người An Nam (nhân vật tôi) và
cho đó là Khải Định.
Tinh huống nhầm lẫn tưởng như vô lí nhưng lại rất có lí, vì người Tây rất
khó phân biệt được bộ mặt khác nhau của người da vàng (mắt xếch, mặt bủng
như vỏ chanh có gì khác nhau đâu) cũng như người châu Âu, da trắng mũi lõ
mắt xanh như nhau cả. Nhờ sự nhầm lẫn mà hình ảnh Khải Định được miêu tả
vừa rất khách quan lại vừa thật hài hước.

- Trong "Tinh thần thể dục" của Nguyễn Công Hoan là tình huống trào phúng
mâu thuẫn giữa mục đích có vẻ tốt đẹp và thực chất là tai hoạ. Mâu thuẫn trào
phúng cơ bản của truyện là mâu thuẫn giữa chính quyền với người dân nghèo,
giữa sự khuếch trương của bọn quan lại thực dân phong kiến với ước mong xin
được ở nhà của người dân, giữa việc đi cổ vũ với việc tìm mọi cách chạy chọt
để được ở nhà thậm chí trốn tránh. Trên cơ sở những mâu thuẫn đó, mỗi cảnh
tình riêng lại có những nét hài hước riêng.
- Trong truyện ngắn "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã xây dựng được một
tình huống truyện độc đáo. Hai nhân vật Huấn Cao và quản ngục, trên bình
diện xã hội, họ hoàn toàn đối lập nhau. Một người là tên "đại nghịch", cầm đầu
cuộc nổi loạn nay bị bắt giam, đang chờ ngày ra pháp trường để chịu tội; còn
một người là quản ngục, kẻ đại diện cho cái trật tự xã hội đương thời. Nhưng
họ đều có tâm hồn nghệ sĩ. Trên bình diện nghệ thuật, họ là tri âm, tri kỉ với
nhau. Tạo dựng tình thế như vậy, đồng thời cho họ gặp nhau giữa chốn ngục tù,
tối tăm nhơ bẩn, tạo nên một cuộc kì ngộ đáng nhớ và kì lạ.
Tình huống truyện độc đáo thể hiện ở mối quan hệ éo le, đầy trớ trêu giữa
những tâm hồn tri kỉ. Hai nhân vật được đặt trong một tình thế đối địch: tử tù
và quản ngục. Chính tình huống độc đáo này đã giúp làm nổi bật trọn vẹn vẻ
đẹp của hình tượng Huấn Cao, đồng thời cũng làm sáng tỏ tấm lòng biệt nhỡn
liên tài của viên quản ngục. Từ đó mà chủ đề của tác phẩm cũng được thể hiện
sâu sắc.
- Trong "Chí Phèo" là tình huống bi kịch thể hiện mâu thuẫn giữa khát vọng
sống lương thiện, khát vọng làm người và tình trạng bị cự tuyệt quyền làm
người.
2.4. - Trang 204 SGK
Đặc sắc nghệ thuật qua các truyện ngắn Hai đứa trẻ, Chữ người tử tù, Chí Phèo.
Trả lời:
* Truyện ngắn Hai đứa trẻ
- Hai đứa trẻ là một truyện không có cốt truyện. Nó giống như một bài thơ.
Toàn bộ câu chuyện chỉ kể về tâm trạng thao thức của Liên và An, mong mỏi
chờ đợi một chuyến tàu đêm đi ngang qua.
- Thạch Lam chú trọng đi sâu vào nội tâm nhân vật với những cảm xúc, cảm
giác mơ hồ, mong manh. Những trang viết miêu tả tâm trạng nhân vật rất sâu
sắc và tinh tế.
- Thạch Lam cũng sử dụng rất thành công thủ pháp nghệ thuật đối lập, tương
phản (giữa một bên là ánh sáng tù mù, nhạt nhoà của ngọn đèn dầu nơi hàng
nước của chị Tí và bên kia là ánh sáng cực mạnh như xuyên thủng màn đêm

của đoàn tàu...), qua đó nhấn mạnh, làm nổi bật khung cảnh nghèo nàn, vắng
lặng của phố huyện nhỏ.
- Truyện còn đặc sắc ở lối kể chuyện thủ thỉ, tâm tình thấm đượm chất thơ của
Thạch Lam. Ẩn hiện kín đáo, lặng lẽ sau những hình ảnh và ngôn từ là một tâm
hồn đôn hậu, tinh tế, hết sức nhạy cảm với mọi biến thái của lòng người và tạo
vật.
* Truyện ngắn Chữ người từ tù của Nguyễn Tuân:
- Truyện thể hiện tài năng nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Tuân trong việc tạo
dựng tình huống truyện độc đáo, trong nghệ thuật dựng cảnh, dựng người, tạo
không khí cổ kính, trang trọng; trong việc sử dụng thủ pháp đối lập và ngôn
ngữ rất giàu tính tạo hình.
- Các nhân vật của Nguyễn Tuân tuy chỉ được miêu tả trong những khoảnh
khắc nhưng đó là những khoảnh khắc đặc biệt, bởi thế mà họ đều rất ấn tượng.
Nhân vật rất giàu tính cách, rất ngang tàng, rất tài năng nhưng cái tâm cũng
luôn trong sáng. Đó là những biểu tượng về cái đẹp, là những con người hoàn
mĩ.
- Trong truyện, đáng chú ý nhất là đoạn miêu tả cảnh vật và không khí thiêng
liêng, cổ kính của cảnh cho chữ. Đoạn văn này thể hiện tài năng sắc sảo của
Nguyễn Tuân không chỉ trong việc sử dụng ngôn ngữ một cách điêu luyện mà
còn ở khả năng sử dụng bút pháp đối lập trong tạo dựng cảnh. Chính nhờ thủ
pháp đối lập (một thủ pháp đặc trưng của văn học lãng mạn) mà cảnh tượng
này hiện lên với đầy đủ vẻ đẹp trang trọng, uy nghi, rực rỡ của nó.
* Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
- Ngôn ngữ trong tác phẩm rất sống động, vừa điêu luyện, nghệ thuật, vừa rất
gần với lời ăn tiếng nói hằng ngày. Giọng điệu của nhà văn phong phú và biến
hoá, có sự đan xen lẫn nhau.
- Cách trần thuật cũng rất linh hoạt. Nhà văn có khả năng nhập vào các vai,
chuyển từ vai này sang vai khác một cách tự nhiên, linh hoạt, gây hấp dẫn cho
người đọc. Lúc thì trần thuật theo điểm nhìn của tác giả, lúc thì trần thuật theo
điểm nhìn của nhân vật Chí Phèo, khi lại trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật
Bá Kiến, Thị Nở,... Cũng nhờ đó mà tạo nên giọng điệu đan xen độc đáo.
2.5. - Trang 204 SGK
Nêu những nét chính trong nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng thể
hiện qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia. Qua đoạn trích này Vũ Trọng
Phụng đã tập trung phê phán điều gì của xã hội tư sản đương thời?
Trả lời:

* Những nét chính về nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng thể hiện qua
đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia:
- Nhan đề chương đã hàm chứa tính chất hài hước.
- Từ một tình huống trào phúng cơ bản (hạnh phúc của một gia đình có tang),
nhà văn triển khai mâu thuẫn theo nhiều tình huống khác nhau tạo nên một màn
đại hài kịch phong phú và rất biến hoá.
- Một trong những thủ pháp quen thuộc được Vũ Trọng Phụng sử dụng là phát
hiện những chi tiết đối lập nhau gay gắt nhưng cùng tồn tại trong một sự vật,
một con người, để từ đó làm bật lên tiếng cười.
- Nghệ thuật miêu tả đám tang.
- Ngôn ngữ mang giọng mỉa mai, chế giễu.
- Ngoài ra, các thủ pháp cường điệu, nói ngược, nói mỉa, những cách chơi chữ,
so sánh bất ngờ, độc đáo,... đều được sử dụng một cách đan xen linh hoạt. Và
tất cả đều đem lại hiệu quả nghệ thuật đáng kể.
Chẳng hạn, cụ cố tổ chết khiến cho cái đại gia đình bất hiếu này đều hạnh phúc,
nhưng mỗi người lại có niềm hạnh phúc riêng, tuỳ theo hoàn cảnh của từng
người, rất phong phú và đa dạng; từ con cháu trong nhà tới bạn bè của cụ, thậm
chí đến cả bọn cảnh sát. Đặc biệt, đám ma được tổ chức rất nhố nhăng, lố bịch
và cái đám ma này thực chất là một đám rước; đi đưa ma là cơ hội để mọi
người gặp gỡ, trò chuyện, đùa cợt nhau, tán tỉnh nhau.
=> Bằng nghệ thuật trào phúng sắc bén, qua chương Hạnh phúc của một tang
gia, Vũ Trọng Phụng đã phê phán mãnh liệt bản chất giả dối và sự lố lăng, đồi
bại của xã hội "thượng lưu" ở thành thị ngày ấy.
2.6. - Trang 204 SGK
Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng được thể hiện như thế nào
qua việc triển khai và giải quyết mâu thuẫn kịch trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu
Trùng Đài?
Trả lời:
Trong hai mâu thuẫn của vở kịch và cũng là của đoạn trích Vĩnh biệt cửu
Trùng Đài, mâu thuẫn giữa nhân dân khốn khổ lầm than với bọn hôn quân bạo
chúa cùng phe cánh của chúng đã được giải quyết dứt khoát theo quan điểm
của nhân dân. Bạo chúa Lê Tương Dực bị giết; Nguyễn Vũ - đại thần của y - tự
sát; đám cung nữ bị những kẻ nổi loạn nhục mạ, bắt bớ.

Thế nhưng mâu thuẫn thứ hai giữa quan điểm nghệ thuật cao siêu, thuần
túy của muôn đời với lợi ích thiết thực của quần chúng nhân dân chưa được tác
giả giải quyết một cách dứt khoát. Điều đó được thể hiện ở chỗ Vũ Như Tô cho
đến lúc chết vẫn không nhận ra sai lầm của mình, vẫn đinh ninh là mình vô tội.
Vũ Như Tô không đứng về phía hôn quân Lê Tương Dực nhưng lại muốn
mượn uy quyền và tiền bạc của hắn để thực hiện hoài bão nghệ thuật của mình,
trong thực tế, đã vô tình gây thêm nỗi khổ cho nhân dân. Vũ Như Tô có tội hay
có công? Vũ Như Tô đúng hay những người giết Vũ Như Tô đúng? Đó là
những câu hỏi day dứt mà chính tác giả cũng không thể giải quyết một cách
rạch ròi, dứt khoát được. Chính xác giả đã bày tỏ nỗi băn khoăn của mình qua
lời đề từ: "Đài Cửu Trùng không thành, nên mừng hay nên tiếc?", chẳng biết
"Như Tô phải hay những người giết Như Tô phải? Ta chẳng biết. Cầm bút
chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm". Cách nêu vấn đề của tác giả như
vậy là hợp lí. Bởi lẽ, chân lí chỉ thuộc về Vũ Như Tô một nửa, còn nửa kia lại
thuộc về quần chúng nhân dân.
Tác giả đã giải quyết mâu thuẫn thứ nhất theo quan điểm nhân dân, nhưng
không phê phán, quy tội cho Vũ Như Tô. Còn cách giải quyết thứ hai như thế
cũng là thỏa đáng.
2.7. - Trang 204 SGK
Bình luận quan điểm nghệ thuật của Nam Cao: "Văn chương không cần
những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ
dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai
khơi và sáng tạo những cái gì chưa có".
Trả lời:
Quan điểm của Nam Cao thể hiện sự ý thức sâu sắc và đòi hỏi rất cao sự
tìm tòi sáng tạo của nhà văn trong nghề văn. Ý kiến nêu trên khẳng định yêu
cầu hết sức quan trọng đối với tác phẩm văn chương và nói rộng ra là đối với
tác phẩm nghệ thuật và người nghệ sĩ đó là phải sáng tạo, phải phát hiện ra
những cái mới.
Đây là ý kiến hoàn toàn đúng, phản ánh bản chất của nghệ thuật, đã được
nhiều người thừa nhận và khẳng định theo những cách diễn đạt khác nhau. Ở
đây, Nam Cao đã diễn đạt điều đó một cách ngắn gọn bằng những liên tưởng
hàm súc và giàu hình ảnh. Soi tỏ vào sự nghiệp sáng tác của Nam Cao, chúng
ta có thể thấy nhà văn thực hiện một cách nghiêm túc điều này. Trong cả hai
mảng sáng tác của ông giai đoạn trước Cách mạng, hình ảnh những người nông
dân và người trí thức đều mang những nét riêng không lẫn với các tác giả khác.
Đơn cử như ở mảng đề tài về người nông dân chẳng hạn, Nam Cao cũng viết
về người nông dân nhưng không đi lại con đường của Nguyễn Công Hoan hay
Ngô Tất Tố, ông tìm cách khám phá quá trình con người bị tha hóa, bị đè nén
đến mức trở thành lưu manh, từ đó ông đặt ra các vấn đề có ý nghĩa xã hội và

nhân sinh. Con đường sáng tạo nghệ thuật của Nam Cao là con đường của con
người không bao giờ muốn lặp lại mình. Đó là con người luôn muốn làm mới
mình.
2.8. - Trang 204 SGK
Phân tích khát vọng hạnh phúc của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích Tình
yêu và thù hận.
Trả lời:
Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong hoàn cảnh hai dòng họ có
mối hận thù truyền kiếp. Tính chất thù hận của hai dòng họ được phản ánh
trong lời thoại của Giu-li-ét năm lần ("Chàng hãy khước từ cha chàng và từ
chối dòng họ của chàng đi...", "chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi";
"nơi tử địa"; "họ mà bắt gặp anh..."; "Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh ở
nơi đây"... ) và trong lời thoại của Rô-mê-ô ba lần ("Từ nay, tôi sẽ không bao
giờ còn là Rô-mê-ô nữa"; "tôi thù ghét cái tên tôi..."; "chẳng phải Rô-mê-ô
cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu...").
Nỗi ám ảnh về hận thù giữa hai dòng họ xuất hiện ở Giu-li-ét nhiều hơn.
Điều đó cho thấy nỗi lo kèm theo sự ái ngại về hoàn cảnh của Giu-li-ét. Song
Giu-li-ét không chỉ lo cho mình mà còn lo cho cả người mình yêu.
Thái độ của Rô-mê-ô đối với hận thù giữa hai dòng họ quyết liệt hơn.
Chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ của mình, thể hiện sự dũng cảm để đến với tình
yêu. Điều mà Rô-mê-ô sợ là sợ không có được, không chiếm được tình yêu của
Giu-li-ét, sợ nàng nhìn mình bằng ánh mắt của sự hận thù ("ánh mắt của em
còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ; em hãy nhìn tôi âu yếm
là tôi chẳng ngại gì lòng hận thù của họ nữa đâu").
Cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều ý thức được sự thù hận đó, song nỗi lo chung
của hai người là lo họ không được yêu nhau, họ không có được tình yêu của
nhau. Chính vì thế, cả hai đều nhắc tới hận thù song không nhằm khơi dậy,
khoét sâu hận thù mà chỉ để hướng tới vượt lên trên hận thù, bất chấp hận thù.
Sự thù hận của hai dòng họ tuy là cái nền nhưng tình yêu của Rô-mê-ô và
Giu-li-ét không xung đột với hận thù ấy. Đây là sự khẳng định quyết tâm xây
đắp tình yêu của hai người.
 

Xem thêm
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 1)
Trang 1
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 2)
Trang 2
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 3)
Trang 3
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 4)
Trang 4
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 5)
Trang 5
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 6)
Trang 6
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 7)
Trang 7
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 8)
Trang 8
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 9)
Trang 9
Soạn bài Ôn tập phần Văn học - ngắn nhất Soạn văn 11 (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 12 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống