Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất

Tải xuống 5 2.4 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất theo mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 

A.MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức:- - Hướng dẫn học sinh nhớ lại được thế nào là câu ghép . Tiếp tục tìm hiểu để thấy được đặc điểm của câu ghép, biết nhận diện và đặt câu ghép, thấy được tác dụng của câu ghép trong văn chương cũng như trong đời sống hàng ngày.
  2. Kĩ năng: Phân biệt câu đơn và câu ghép. Nối được các vế trong câu ghép.

- KNS cơ bản được giáo dục:   Biết ra quyết định: nhận ra và sử dụng câu ghép . KN giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng , trao đổi về đặc đierm , cách sử dụng câu ghép.

3 Thái độ- Giáo dục các em ý thức sử dụng câu ghép hiệu quả.

  1. Năng lực cần phát triển

- Tự học        - Tư duy sáng tạo.           - Hợp tác             - Sử dụng ngôn ngữ

  1. CHUẨN BỊ

- Ôn lại kiến thức về câu ghép ở tiểu học

- Chuẩn bị theo yêu cầu SGK

- Phiếu học tập:

KIỂU CẤU TẠO

CÂU CỤ THỂ

NHẬN XÉT

Câu có một cụm C - V

 

 

 

 

 

 

Câu có hai hay nhiều cụm

         C- V

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC

- Phân tích tình huống.                              - Thực hành có hướng dẫn   - Động não.

  1. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG I. KHỞI ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

Trò chơi:

                 Nếu .... thì....

- 2 HS một lượt chơi.

- HS 1: Nêu vế 1: Nếu c-v

+ HS 2: Tiếp vế 2: Thì c-v

- Hai về ghép lại thành câu hoàn chỉnh về ý ngữ pháp và trọn vẹn về ý nghĩa.

- Xung phong trả lời câu hỏi

- Tham gia nhận xét, bổ sung...

-GV : Chúng ta vừa sử dụng kiểu câu gi?

  - Cặp thứ 1:

+ Nếu ngày mai trời mưa

+thì em sẽ dậy sớm hơn 10 phút để kịp đến trường đúng giờ.

ð  Nếu ngày mai trời mưa thì em sẽ dậy sớm hơn 10 phút để kịp đến trường đúng giờ.

 - Cặp thứ 2:

+ Nếu bạn cố gắng học tập

+ thì bạn sẽ đạt thành tích cao.

ð Nếu bạn cố gắng học tập thì bạn sẽ đạt thành tích cao.

...

HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 

I-Đặc điểm của câu ghép:

Hoạt động của giáo viên-học sinh

Nội dung cần đạt

THẢO LUẬN CẶP ĐÔI

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS -Sử dụng phiếu học tập

-HS đọc ví dụ SGK?

 (1) Tìm các cụm C - V trong những câu in đậm.

(2) Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C - V.

(3) Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu?

THẢO LUẬN CẶP ĐÔI

- Tổ chức cho HS thảo luận.

- Quan sát, khích lệ HS.

- Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm.

- GV tổng hợp ý kiến

1-Ví dụ: SGK

2-Nhận xét:

• Cụm C-V làm nòng cốt: Tôi/quên thế nào được…

 + Cụm C-V nhỏ bị bao chứa: Những cảm giác trong sáng ấy/nảy nở trong lòng tôi (như) mấy cành hoa tươi/mỉm cười giữa bầu tời…

=> Đây là câu có cụm C - V nhỏ nằm trong cụm C - V lớn. Trong đó, cụm C - V thứ nhất là cụm C - V lớn, hai cụm C - V sau là cụm C - V nhỏ.

      • Buổi mai hôm ấy,một buổi mai // đầy sương thu, mẹ tôi // âu yếm dẫn tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp

      • Cảnh vật chung quanh tôi// đều thay đổi, (vì chính) lòng tôi// đang có sự thay đổi lớn: (hôm nay) tôi/ đi học

Dự kiến sản phẩm của học sinh

KIỂU CẤU TẠO

CÂU CỤ THỂ

 

Câu có một cụm C - V

Tôi / quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng

câu đơn

Câu có hai hay nhiều cụm C- V

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp

Cụm  C-V nhỏ nằm trong cụm  C-V  lớn

Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, (vì chính) lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: (hôm nay) tôi đi học

Các   cụm  C-V không bao chứa nhau

 

Hoạt động của giáo viên-học sinh

Nội dung cần đạt

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

(1) Đặc điểm cấu tạo của câu ghép?

- Khái quát kiến thức

- Tham gia nhận xét, đánh giá, bổ sung...

- Gọi HS đọc ghi nhớ

- Câu ghép là câu có hai hay  nhiều cụm chủ vị, các cụm chủ vị đó độc lập không bao chứa nhau và mỗi cụm chủ vị tạo nên 1 vế của câu .

3. Kết luận:

Ghi nhớ: SGK

 

Xem thêm
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 11 Tiết 43: Câu ghép mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống