Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 12 Tiết 45: Ôn dịch thuốc lá mới nhất theo mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
II-Đọc, hiểu văn bản:
Hoạt động của giáo viên-học sinh |
Nội dung cần đạt |
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - GV hướng dẫn HS đọc:Giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, chú ý các thuật ngữ. - Gọi HS đọc-HS và GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu các từ SGK ? - VB được chia làm mấy phần? Nội dung từng phần? - HS bổ sung thông tin. - Cho biết thông tin về ôn dịch thuốc lá? - Thông tin nào trở thành chủ đề của văn bản ? -Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá có tác dụng gì trong lập luận? - Nghệ thuật ? Tác dụng của thông báo này ? - HS trình bày ý kiến. - Tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. - GV tổng hợp ý kiến. |
1-Đọc Chú thích: -Xem SGK
2-Bố cục: 3 phần -Đầu -> AIDS: Thông báo về nạn dịch thuốc lá. -Tiếp -> Phạm pháp: Tác hại của thuốc lá -Còn lại: Kiến nghị về việc chống thuốc lá. 3-Phân tích: a-Thông báo về nạn dịch thuốc lá -Ôn dịch xuất hiện:Nạn AIDS và ôn dịch thuốc lá. -Tác giả trích dẫn lời của Trần Hưng Đạo: + Lấy lối so sánh của nhà quân sự đại tài nói tới vấn nạn thuốc lá + Tạo sự liên tưởng bằng lối lập luận sắc bén. + Thuốc lá cũng là một loại giặc cần chống + Giặc thuốc lá không đánh như vũ bão, nó "gặm nhấm như tằm ăn dâu" + Tác hại của thuốc lá không nhìn thấy ngay nên mức độ nguy hiểm khôn lường. => Đây là so sánh sáng tạo, làm cho lập luận chặt chẽ, tạo liên tưởng thú vị. . Nhấn mạnh hiểm hoạ to lớn của dịch này=>So sánh, thông báo ngắn gọn, chính xác nạn thuốc lá. |
.b-Tác hại của thuốc lá:
Hoạt động của giáo viên-học sinh |
Nội dung cần đạt |
HOẠT ĐỘNG NHÓM - Giao nhiệm vụ - phiếu học tâp. - Tổ chức cho các nhóm thảo luận. - GV quan sát, khích lệ HS. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả . - Tổ chức cho HS nhận xét |
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận . -Các nhóm khác tham gia ý kiến. -Nhận xét, rút kinh nghiệm. |