Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT RẤT ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs chứng minh được sự đa dạng phong phú của động vật thể hiện ở số loài và
môi trường sống.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát so sánh.
- Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.
2. HS: Đọc trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. KTBC.
- GV kiểm tra sách vở liên quan đến bộ môn.
- Phân nhóm.
b. Bài mới. GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức sinh học 6, vận dụng hiểu biết của
mình để trả lời câu hỏi:
H. Sự đa dạng, phong phú của động vật được thể hiện như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể
Mục tiêu: HS nêu được số loài động vật rất nhiều, số cá thể trong loài lớn thể hiện
qua các ví dụ cụ thể.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu Hs nghiên cứu thông tin Sgk, quan sát hình 1.1 và 1.2 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: |
- Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. Nêu được + Số lượng loài hiện nay 1,5 triệu. |
I. Thế giới động vật xung quanh ta rất đa dạng về loài và đa dạng về số cá thể trong loài |
H. Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào? H. Hãy kể tên loài Đv trong: Một mẻ kéo lưới ở biển? Tát một ao cá? Đánh bắt ở hồ? Chặn dòng nước suối nông? H. Ban đêm mùa hè ở trên cánh đồng có những loài Đv nào phát ra tiếng kêu? H. Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bầy ong, đàn kiến, đàn bướm? - Gv yêu cầu Hs tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật. - Gv thông báo thêm: một số động vật được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người. |
+ Kích thước khác nhau. - 1 vài Hs trình bày đáp án Hs khác bổ sung. - Hs thảo luận nhóm từ những thông tin đọc được hay xem thực tế. - Yêu cầu nêu được: Dù ở ao, hồ hay suối đều có nhiều loại Đv khác nhau sinh sống. + Ban đêm mùa hè thường có một số loài Đv như: cóc, ếch, nhái, dế mèn, sâu bọ…phát ra tiếng kêu. - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung. - Yêu cầu nêu được: Số cá thể trong loài rất nhiều. - HS rút ra kết luận. - HS lắng nghe. |
HOẠT ĐỘNG 2: Đa dạng về môi trường sống
Mục tiêu: HS nêu được một số loài động vật thích nghi cao với môi trường sống,
nêu được đặc điểm của một số loài động vật thích nghi cao độ với môi trường sống.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu Hs đọc thông tin quan sát hình 1.4 thảo luận nhóm hoàn thành bài tập. Điền chú thích. - Gv tiếp tục cho Hs thảo luận: H. Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực? H. Nguyên nhân nào khiến Đv ở nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn vùng ôn đới, Nam cực? H. Đv nước ta có đa dạng phong phú không? Tại sao? - Gv hỏi thêm: H. Hãy cho ví dụ để chứng minh sự phong phú về môi trường sống của Đv? - Gv cho Hs thảo luận toàn lớp. |
- Cá nhân tự nghiên cứu trao đổi nhóm hoàn thành bài tập. Yêu cầu: + Dưới nước: cá, tôm, mực… +Trên cạn: Voi, gà, hươu, chó… + Trên không: các loài chim… - Cá nhân vận dụng kiến thức đã có trao đổi nhóm yêu cầu nêu được. + Chim cánh cụt có bộ lông dày xốp, lớp mỡ dưới da dày giữ nhiệt. + Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thực vật phong phú, phát triển quanh năm thức ăn nhiều, nhiệt độ phù hợp. + Nước ta Đv cũng phong phú vì nằm trong khí hậu nhiệt đới. - Hs có thể nêu thêm 1 số loài khác ở các môi trường như: Gấu trắng bắc cực, đà |
II. Động vật có ở khắp nơi do chúng có những đặc điểm thích nghi với mọi môi trường sống |
- Yêu cầu tự rút ra kết luận. | điểu sa mạc, cá phát sáng đáy biển, lươn đáy bùn… - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung. |
c. CỦNG CỐ:
- GV cho HS đọc kết luận SGK.
- Yêu cầu HS làm phiếu học tập.
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1: Động vật có ở khắp mọi nơi do:
a. Chúng có khả năng thích nghi cao.
b. Sự phân bố có sẵn từ xa xưa.
c. Do con người tác động.
Câu 2: Động vật đa dạng, phong phú do:
a. Số cá thể nhiều
b. Sinh sản nhanh
c. Số loài nhiều
d. Động vật sống ở khắp mọi nơi trên Trái Đất.
e. Con người lai tạo, tạo ra nhiều giống mới.
g. Động vật di cư từ những nơi xa đến.
d. DẶN DÒ:
- Học bài trả lời câu hỏi Sgk.
- Kẻ bảng 1 tr 9 vào vở bài tập.
e. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………