Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Ngày soạn:
Ngày dạy:
                            Bài 1. THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- Học sinh chứng minh sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và
môi trường sống.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
-
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt câu hỏi và giới thiệu bài học: Ở chương
trình sinh học lớp 6 chúng ta đã nghiên cứu về thế giới thực vật, chương trình sinh
học 7 sẽ mang đến cho các em chìa khoá mở cánh cửa bước vào thế giới động vật ,
các em sẽ được tìm hiểu , khám phá thế giới động vật đa dạng phong phú, từ đơn
giản đến phức tạp, từ động vật có kích thước hiển vi đến kích thước khổng lồ

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới: Vậy sự đa dạng đó thể hiện như thế nào ta Đặt vấn đề vào
bài mới hôm nay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể.
a) Mục tiêu:
Sự đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát
H1.1- 2 SGK tr.5,6 và trả lời câu hỏi:
? Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào?
Hãy kể tên loài động trong:
+ Một mẻ kéo lưới ở biển.
+ Tát 1 ao cá
+ Đánh bắt ở hồ.
+ Chặn dòng nước suối ngâm?
? Ban đêm mùa hè ở trên cánh đồng có những loài
động vật nào phát ra tiếng kêu?
Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bày ong,
đàn bướm, đàn kiến?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
1. Sự đa dạng loài và sự
phong phú về số lượng cá
thể.
- Thế giới động vật rất đa
dạng về loài và phong phú
về số lượng cá thể trong
loài.

 

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các
tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa
và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đa dạng về môi trường sống.
a) Mục tiêu:
Sự đa dạng môi trường sống
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát hình 1.4, hoàn thành bài
tập. Điền chú thích?
Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí
hậu giá lạnh ở vùng cực?
? Nguyên nhân nào khiến ĐV ở nhiệt đới đa dạng và
phong phú hơn vùng ôn đới nam cực?
ĐV nước ta có đa dạng và phong phú không, tại
sao?
Lấy ví dụ chứng minh sự phong phú về môi trường
sống của động vật
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các
tính chất.
2. Sự đa dạng về môi
trường sống.
- Động vật có ở khắp nơi
do chúng thích nghi với
mọi môi trường sống.

 

+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa
và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Thế giới động vật đa dạng phong phú như thế nào ?
Qua vài tỉ năm tiến hoá, thế giới động vật tiến hoá theo hướng đa dạng về loài và
phong phú về số lượng cá thể, thể hiện :
- Đa dạng về loài:
+ Từ nhiều loài có kích thước nhỏ như trùng biến hình đến loài có kích thước lớn
như cá voi.
+ Chỉ một giọt nước biển thôi cũng có nhiều đại diện của các loài khác nhau (hình
1.3 SGK).
+ Chỉ quây một mẻ lưới, tát một cái ao, lập tức được vô số các loài khác nhau. Đã
có khoảng 1,5 triệu loài được phát hiện.
- Phong phú về số lượng cá thể: Một số loài có số lượng cá thể rất lớn, cá biệt, có
loài có số lượng lên đến hàng vạn, hàng triệu cá thể như : các đàn cá biển, tổ kiến,
đàn chim di cư, chim hồng hạc..
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực
tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chia lớp thành nhiều nhóm (mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các
nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập:
- Giải thích tại sao thê giói động vật đa dạng và phong phú.
- Đặc điểm giúp chim cánh cụt thích nghi được với khí hậu giá lạnh ở vùng cực?

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Vẽ sơ đồ tư duy cho bài học để hệ thống lại kiến thức.
- Về nhà soạn bài .
- Đọc trước thông tin trong bài 2.
* RÚT KINH NGHIỆM
.....................................................................................................................................
.....................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống