Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                      Bài 2: PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản để phân biệt Động vật với Thực vật.
- Nêu được đặc điểm chung của động vật.
- Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
1. GV
: Tranh hình 2.1 2.2 SGK
2. HS: Đọc trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a. KTBC.
H. Hãy kể tên những động vật thường gặp ở nơi em ở? Chúng có đa dạng, phong
phú không?
H. Chúng ta phải làm gì để thế giới động vật mãi đa dạng và phong phú?
b. Bài mới.
Mở bài: Nếu đem so sánh con gà với cây bàng, ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn,
song chúng đều là cơ thể sống. Vậy phân biệt chúng bằng cách nào?
HOẠT ĐỘNG 1: Phân biệt động vật với thực vật
Mục tiêu: HS tìm được đặc điểm giống và khác nhau giữa động vật và thực vật.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV yêu cầu HS quan sát H
2.1 hoàn thành bảng trong
SGK trang 9.
- Cá nhân quan sát hình vẽ,
đọc chú thích và ghi nhớ
kiến thức, trao đổi nhóm và
trả lời.
I. Phân biệt động
vật với thực vật
- Động vật và thực
vật:

 

- GV kẻ bảng 1 lên bảng phụ
để HS chữa bài.
- GV lưu ý: nên gọi nhiều
nhóm để gây hứng thú trong
giờ học.
- GV ghi ý kiến bổ sung vào
cạnh bảng.
- GV nhận xét và thông báo
kết quả đúng như bảng ở
dưới.
- GV yêu cầu tiếp tục thảo
luận:
H. Động vật giống thực vật ở
điểm nào?
H. Động vật khác thực vật ở
điểm nào?
- Đại diện các nhóm lên
bảng ghi kết quả của nhóm.
- Các HS khác theo dõi,
nhận xét, bổ sung.
- HS theo dõi và tự sửa
chữa bài.
- Một HS trả lời, các HS
khác nhận xét, bổ sung.
+ Giống nhau: đều
cấu tạo từ tế bào, lớn
lên và sinh sản.
+ Khác nhau: Di
chuyển, dị dưỡng,
thần kinh, giác quan,
thành tế bào.

Bảng 1: So sánh động vật với thực vật

Đặc
điểm
đối cơ
tượng
thể
phân
biệt
Cấu tạo
từ tế bào
Thành
xenlulôz
ơ ở tế
bào
Lớn lên
và sinh
sản
Chất hữu

nuôi cơ thể
Khả năng
di chuyển
Hệ thần kinh
và giác quan
Kh
ôn
g
Khôn
g
c ó Khôn
g
Tự
tổng
hợp
đượ
c
Sử
dụng
chất
hữu
cơ có
sẵn
Khôn
g
Khôn
g
Thực vật v v v v v v
Động vật v v v v v v

HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm chung của động vật
Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung của động vật.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Yêu cầu HS làm bài tập ở
mục II trong SGK trang 10.
- GV ghi câu trả lời lên bảng
và phần bổ sung.
- GV thông báo đáp án.
- Ô 1, 4, 3.
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS chọn 3 đặc điểm cơ
bản của động vật.
- 1 vài em trả lời, các em
khác nhận xét, bổ sung.
- HS theo dõi và tự sửa
chữa.
- HS rút ra kết luận.
II. Đặc điểm chung của
động vật
- Động vật có đặc điểm
chung là có khả năng di
chuyển, có hệ thần kinh
và giác quan, chủ yếu dị
dưỡng.

HOẠT ĐỘNG 3: Sơ lược phân chia giới động vật
Mục tiêu: HS nắm được các ngành động vật sẽ học trong chương trình sinh học lớp
7.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv giới thiệu.
+ Giới thực vật được chia
thành 20 ngành thể hiện ở
hình 2.2 trong Sgk.
+ Chương trình sinh học 7
chỉ học 8 ngành cơ bản.
- Hs nghe ghi nhớ kiến
thức.
* KL: Có 8 ngành động
vật
- Đv không xương sống:
7 ngành
- Đv có xương sống:
1 ngành
II. S¬ l-îc ph©n chia giíi
®éng vËt
Có 8 ngành động vật
- Đv không xương sống:
7 ngành
- Đv có xương sống: 1
ngành

HOẠT ĐỘNG 4: Vai trò của động vật
Mục tiêu: HS nắm được lợi ích và tác hại của động vật

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu Hs hoàn
thành bảng 2
- Hs trao đổi nhóm
hoàn thành bảng 2.
III. Vai trß cña ®éng
vËt

 

- Gv kẻ sẵn bảng 2 để Hs
chữa bài
- Đại diện nhóm lên ghi
kết quả
nhóm khác
bổ sung.
SGK

Bảng 2: Động vật với đời sống con người

TT Các mặt lợi, hại Tên động vật đại diện
1 Đv cung cấp nguyên liệu cho con người:
- Thực phẩm - Tôm, cá, chim, lợn, bò, trâu, thỏ, vịt…
- Lông - Gà, vịt, chồn, cừu…
- Da - Trâu, bò, lợn, cừu, rắn, cá sấu…
2 Động vật dùng làm thí nghiệm cho:
- Học tập, nghiên cứu khoa học - Trùng biến hình, thuỷ tức, giun, thỏ, ếch,
chó…
- Thử nghiệm thuốc - Chuột bạch, khỉ…
3 Động vật hỗ trợ cho người trong:
- Lao động - Trâu, bò, lừa, voi…
- Giải trí - Cá heo, các Đv làm xiếc (hổ, báo, voi…)
- Thể thao - Ngựa, trâu chọi, gà chọi…
- Bảo vệ an ninh - Chó nghiệp vụ, chim đưa thư…
4 Động vật truyền bệnh sang
người
- Ruồi, muỗi, bọ chó, rận, rệp…

c. CỦNG CỐ:
- GV cho HS đọc kết luận cuối bài.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 và 3 SGK trang 12.
d. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Có thể em chưa biết”.
- Chuẩn bị cho bài sau:
+ Tìm hiểu đời sống động vật xung quanh.

+ Ngâm rơm, cỏ khô vào bình trước 5 ngày.
+ Lấy nước ao, hồ, rễ bèo Nhật Bản.
e. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống