Giáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất

Tải xuống 4 1.2 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy côGiáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                         BÀI 59 :BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện
pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu được
nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp, kĩ năng hoạt động
nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ môi trường , ý
thức bảo vệ động vật.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tư liệu về đấu tranh sinh học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bao vệ đa dạng sinh
học?
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu
: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động chơi trò
chơi “ GHÉP TRANH”.
B1:Giáo viên chuẩn bị các bức tranh và chọn ở mỗi dãy 3 học sinh bất kì:
? Mỗi học sinh trog một hàng chỉ được ghép một cặp tranh về 1 loài động vật và
thức ăn của chúng, đội nào ghép chính xác và nhanh hơn thì đội đó dành chiến
thắng?

B2: GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học và liên hệ kiến thức thực tế để hoàn
thành
câu hỏi
B3:GV: Chúng ta vừa chơi một trò chơi rất sôi động và nhận thấy rằng mỗi loài
động vật lại sử dụng một sinh vật khác hoặc sản phẩm của một loài sinh vật làm
thức ăn. Con người đã ứng dụng kiến thức này để sử dụng các loài động vật tiêu
diệt các loài động vật có hại, biện pháp này được gọi là đấu tranh sinh tồn. Vậy có
các biện pháp đấu tranh sinh tồn nào, ưu điểm và hạn chế của biện pháp đó ra sao
thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi nghiên cứu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
- Mục tiêu:
Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?
Mục tiêu: HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu
hỏi:
+ Thế nào đấu tranh sinh học?
Cho VD về đấu tranh sinh học
- Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời
câu hỏi:
- Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV
gây hại
VD mèo diệt chuột
B2: GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi
là thiên địch
B3: GV thông báo các Biện pháp đấu tranh
sinh học
I. Biện pháp đấu tranh sinh học
- Đấu tranh sinh học là cách sử
dụng những thiên địch, gây bệnh
truyền nhiễm và gây vô sinh cho
sinh vật gây hại, nhằm hạn chế tác
động của sinh vật gây hại.

Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học
Mục tiêu: Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các
loại thiên địch.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát
H59.1 và hoàn thành phiếu học tập
B2:GV kẻ phiếu học tập lên bảng
- GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng.
- Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm
khác bổ sung ý kiến.
B3: GV thông báo kết quả đúng của các nhóm
và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn
B4:GV yêu cầu
+ Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV
gây hại
- GV thông báo thêm một số thông tin…
II. Những biện pháp đấu tranh sinh
học
- Có 3 biện pháp đấu tranh sinh
học:
1. Sử dụng thiên địch
a. Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh
vật gây hại.
b. Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí
sinh vào sinh vật gây hại hay trứng
của sâu hại.
2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh
truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
3. Gây vô sinh tiêu diệt động vật
gây hại

* Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học
Mục tiêu: Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh
học

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi
nhóm trả lời câu hỏi?
+ Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì?
+ Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học
là gì ?
- Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức
ở thông tin trong SGK tr.194.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm
khác bổ sung
III. Những ưu điểm và hạn chế của
biện pháp đấu tranh sinh học
- Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh
sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại,
tránh ô nhiễm môi trường.
- Nhược điểm:
+ Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu
quả ở nơi có khí hậu ổn định.

 

B2: GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm
B3:GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm
cho HS rút ra kết luận
+ Thiên địch không diệt được triệt
để sinh vật gây hại.

4. Củng cố:
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học?
- Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ.
5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
* Vận dụng
- Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học mà gia đình, địa phương em đã
dùng?
Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học đó?
6. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu thêm về động vật quý hiếm.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống