Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 58:ĐA DẠNG SINH HỌC (tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. HS chỉ ra được những lợi ích của đa
dạng sinh học trong đời sống..
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tư liệu về ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV thông báo:
+ Đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi
trường , hình thành khu du lịch
Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn.
Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu
+ Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với
nhau?
+ Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao?
+ Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:
Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao
hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức trọng tâm |
B1:GV yêu cầu + Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189 + Theo dõi VD trong một ao thả cá … + Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện thế nào? - Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ kiến thức về các loài rắn + Chú ý tới tầng nước khác nhau trong ao hồ - Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành câu trả lời - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung - Một vài HS trả lời, HS khác bổ sung B2: GV đánh giá ý kiến của nhóm B3: GV hỏi tiếp: + Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh? B4: GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận |
I. Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa - Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất phong phú. - Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi với điều kiện sống. |
Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học
Mục tiêu: HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống..
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức trọng tâm |
B1: GV yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu hỏi + Đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm,… B2: GV cho các nhóm trả lời và bổ sung cho nhau B3:GV hỏi thêm: + Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng kinh tế đất nước ? - HS nêu được giá trị xuất khẩu mạng lại lợi nhuận cao và uy tín trên thị trờng thế giới VD Cá Basa, tôm hùm, tôm càng xanh… |
II. Những lợi ích của đa dạng sinh học - Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. - Cung cấp thực phẩm: Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người. - Dược phẩm: 1 số bộ phận của ĐV làm thuốc có giá trị: xương, mật) - Trong nông nghiệp: Cung cấp phân bón, sức kéo… - Giá trị khác: Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, làm giống. - Một số loài có tác dụng tiêu diệt sinh vật gây hại. |
Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và
việc bảo vệ đa dạng sinh học
Mục tiêu: Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức trọng tâm |
B1:GV yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợ hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời câu hỏi: + Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới ? + Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học ? + Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào? B2:GV cho các nhóm trao đổi đáp án hoàn thành câu trả lời |
III. Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học - Nguyên nhân: + Do chặt phá rừng bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật + Săn bắt ĐV, sử dụng thuốc BVTV - Để bảo vệ đa dạng sinh học cần: + Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi + Cấm săn bắt, buôn bán ĐV quý hiếm |
B3:GV yêu cầu liên hệ thực tế + Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa dạng sinh học? - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung B4: GV cho HS tự rút ra kết luận |
+ Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. + Đẩy mạnh các biện pháp chống ô nhiễm môi trường. - Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia. - Tuyên truyền cho mọi người về lợi ích của đa dạng sinh học. |
4. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV sử dụng câu hỏi 1,2 SGK
5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
* Vận dụng
Hãy kể tên các lợi ích của đa dạng sinh học ở địa phương em?
* Tìm tòi
Em đã làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học?
6. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo
- Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học "
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………