Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất

Tải xuống 4 1.1 K 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                  BÀI 58:ĐA DẠNG SINH HỌC (tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. HS chỉ ra được những lợi ích của đa
dạng sinh học trong đời sống..
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tư liệu về ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu
: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
- GV thông báo:
+ Đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi
trường , hình thành khu du lịch
Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn.
Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu
+ Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với
nhau?
+ Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao?
+ Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
- Mục tiêu: Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1:
Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao
hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV yêu cầu
+ Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189
+ Theo dõi VD trong một ao thả cá …
+ Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới
gió mùa thể hiện thế nào?
- Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ
kiến thức về các loài rắn
+ Chú ý tới tầng nước khác nhau trong ao hồ
- Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành
câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác
nhận xét bổ sung
- Một vài HS trả lời, HS khác bổ sung
B2: GV đánh giá ý kiến của nhóm
B3: GV hỏi tiếp:
+ Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều
hơn so với đới nóng và đới lạnh?
B4: GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận
I. Đa dạng sinh học ở môi trường
nhiệt đới gió mùa
- Đa dạng sinh học ở môi trường
nhiệt đới gió mùa rất phong phú.
- Số lượng loài nhiều do chúng thích
nghi với điều kiện sống.

Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học
Mục tiêu: HS chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống..

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm

 

B1: GV yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu
hỏi
+ Đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về
thực phẩm, dược phẩm,…
B2: GV cho các nhóm trả lời và bổ sung
cho nhau
B3:GV hỏi thêm:
+ Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh
học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng
kinh tế đất nước ?
- HS nêu được giá trị xuất khẩu mạng lại lợi
nhuận cao và uy tín trên thị trờng thế giới
VD Cá Basa, tôm hùm, tôm càng xanh…
II. Những lợi ích của đa dạng sinh
học
- Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị
kinh tế lớn cho đất nước.
- Cung cấp thực phẩm: Nguồn dinh
dưỡng chủ yếu của con người.
- Dược phẩm: 1 số bộ phận của ĐV
làm thuốc có giá trị: xương, mật)
- Trong nông nghiệp: Cung cấp phân
bón, sức kéo…
- Giá trị khác: Làm cảnh, đồ mĩ nghệ,
làm giống.
- Một số loài có tác dụng tiêu diệt
sinh vật gây hại.

Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và
việc bảo vệ đa dạng sinh học
Mục tiêu: Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợ
hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời
câu hỏi:
+ Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa
dạng sinh học ở VN và thế giới ?
+ Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo
vệ đa dạng sinh học ?
+ Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
dựa trên cơ sở khoa học nào?
B2:GV cho các nhóm trao đổi đáp án
hoàn thành câu trả lời
III. Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học
và việc bảo vệ đa dạng sinh học
- Nguyên nhân:
+ Do chặt phá rừng bừa bãi ảnh hưởng
đến môi trường sống của động vật
+ Săn bắt ĐV, sử dụng thuốc BVTV
- Để bảo vệ đa dạng sinh học cần:
+ Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi
+ Cấm săn bắt, buôn bán ĐV quý hiếm

 

B3:GV yêu cầu liên hệ thực tế
+ Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa
dạng sinh học?
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm
khác bổ sung
B4: GV cho HS tự rút ra kết luận
+ Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ
đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài.
+ Đẩy mạnh các biện pháp chống ô
nhiễm môi trường.
- Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc
gia.
- Tuyên truyền cho mọi người về lợi ích
của đa dạng sinh học.

4. Củng cố:
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV sử dụng câu hỏi 1,2 SGK
5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
* Vận dụng
Hãy kể tên các lợi ích của đa dạng sinh học ở địa phương em?
* Tìm tòi
Em đã làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học?
6. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo
- Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học "
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo) mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống