TOP 10 Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả

Tải xuống 11 13 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 10 bài văn mẫu Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả, gồm 11 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và 8 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi môn văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 1

Ngày nay, khi mà xã hội ngày càng phát triển theo hướng thiên về tìm kiếm vật chất thì tiền được xem là thứ có sức mạnh vạn năng. Có tiền mua tiên cũng được” đã trở thành câu nói quen thuộc đối với mỗi người. Thế nhưng tiền có vạn năng như chúng ta từng nghĩ. Liệu có tiền có phải là có tất cả?

Ta từng biết đến tình bạn cảm động của Mác, con trai một gia đình có dòng dõi quý tộc và Ăng – ghen, con trai một chủ xưởng. Tuy thuộc hai tầng lớp khác nhau, nhưng họ đều là những người không hề thiếu thốn về vật chất. Họ có thể ngồi hưởng thụ những thú vui trong cuộc sống mà không cần phải đi theo con đường cách mạng đầy gian khổ. Mặc dù họ có rất nhiều, nhưng họ sẽ không bao giờ cảm nhận được cái gọi là hạnh phúc khi mà xung quanh họ đầy rẫy những số phận bất hạnh. Các Mác từng nói với con gái của mình: Đối với ba, hạnh phúc là được đấu tranh” cứ không hề nói Đối với ba, hạnh phúc là có nhiều tiền”, Đúng vậy, tiền chưa bao giờ và không bao giờ là tất cả. Không ít người chẳng hề sung sướng ngay cả khi họ có nhiều tiền. Họ không kìm được lòng tham khi đứng trước đồng tiền, đứng trước những cám dỗ vật chất. Bị đồng tiền ám ảnh, lúc nào họ cũng muốn có nhiều tiền hơn. Họ luôn luôn khốn khổ nghĩ cách bảo vệ, nghĩ cách làm thế nào để kiếm được nhiều tiền. Có thể bạn đã từng ghen tị với những con người may mắn sinh ra trong nhung lụa, không phải lo lắng về vật chất. Nhưng đừng vì thế mà cho rằng: bạn có ít tiền hơn nhiều người thì bạn có ít cơ hội hạnh phúc hơn họ. Tôi từng mơ ước có một ngày mình trúng số độc đắc. Với những khoản tiền từ trên trời rơi xuống này, bạn có thể mua được một ít hạnh phúc. Tuy nhiên chính chúng sẽ lấy đi của bạn những điều quý giá hơn nhiều. Bạn có thể dùng tiền để mua thành công nhưng rồi một ngày chính tiền sẽ khiến bạn thất bại.

Có những gia đình, các bậc cha mẹ muốn thành công trên con đường sự nghiệp, muốn kiếm thật nhiều tiền. Vì thế mà họ sẵn sàng đánh đổi quãng thời gian ít ỏi bên gia đình để ra ngoài kiếm tiền. Nhưng cũng chính sự bận rộn đó lại vô tình đem lại một lỗ hổng không thể bù đắp. Đó là lỗ hổng về tình yêu, tình cảm gia đình. Đã có nhiều trường hợp, gia đình vì thế mà tan vỡ.

Bạn có thể sẽ thành công trong sự nghiệp, sẽ có nhiều tiền nhưng đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng, xung quanh không còn ai cùng bạn chia sẻ sự thành công đó.

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: quan niệm có tiền là có tất cả.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích:

- Tiền: phương tiện để con người mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và định giá cho tài sản của chính mình. Tiền vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn lao đối với cuộc sống của con người.

- Có tiền là có tất cả: sức mạnh chi phối của đồng tiền đối với cuộc sống con người. Tiền sẽ giúp con người mua được nhiều vật chất khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, câu nói này có phần không đúng đắn vì tiền khó có thể mua được những giá trị tinh thần của con người.

b. Phân tích:

- Có nhiều tiền, con người sẽ mua được nhiều vật chất khác nhau phục vụ cho cuộc sống của mình từ những cái tối thiểu đến cái tối tân, hiện đại nhất. Mọi vật chất trên trái đất này chủ yếu được định giá bằng tiền thế nên người càng có nhiều tiền thì càng có cơ hội sở hữu nhiều vật chất khác nhau.

- Tiền còn giúp con người trải nghiệm được rất nhiều dịch vụ tốt khác nhau để bản thân và người thân của ta có cơ hội tốt nhất để phát triển mình, tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị.

- Nếu không có tiền, chúng ta sẽ phải lao động rất cơ cực, thường xuyên thiếu thốn sẽ phải lo nghĩ, không có thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân cũng như không thấy được niềm vui, hạnh phúc của cuộc đời.

c. Chứng minh:

- Học sinh tự lấy dẫn chứng về những giá trị to lớn mà tiền mang lại cho con người để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề:

- Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều điều mà tiền không thể mua được. Tiền khó có thể mua được tình cảm chân thành của con người, tiền không làm cho con người hạnh phúc, đỡ bứt rứt về những điều đã xảy ra. Trong nhiều trường hợp, tiền làm tăng lòng tham lam vô độ của con người dẫn đến tình trạng con người tha hóa biết chất, trở nên độc ác, xấu xa,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: quan niệm có tiền là có tất cả.

đồ tư duy

Giáo án điện tử ngữ văn 10 kết nối tiết: Viết bài luận thuyết phục người  khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm | Bài giảng điện tử ngữ

Các bài văn mẫu khác

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 2

Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều tiêu chuẩn làm thước đo giá trị con người. Một trong số đó chúng ta không thể không nhắc đến giá trị vật chất mà hiện thân là tiền. Tiền vốn là vấn đề nhạy cảm của xã hội. Có quan niệm cho rằng có tiền là có tất cả. Ý kiến này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi trong thời đại hiện nay.

Tiền là phương tiện để con người mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và định giá cho tài sản của chính mình. Tiền vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn lao đối với cuộc sống của con người. Có tiền là có tất cả nói lên sức mạnh chi phối của đồng tiền đối với cuộc sống con người. Tiền sẽ giúp con người mua được nhiều vật chất khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, câu nói này có phần không đúng đắn vì tiền khó có thể mua được những giá trị tinh thần của con người. Có nhiều tiền, con người sẽ mua được nhiều vật chất khác nhau phục vụ cho cuộc sống của mình từ những cái tối thiểu đến cái tối tân, hiện đại nhất. Mọi vật chất trên trái đất này chủ yếu được định giá bằng tiền thế nên người càng có nhiều tiền thì càng có cơ hội sở hữu nhiều vật chất khác nhau. Tiền còn giúp con người trải nghiệm được rất nhiều dịch vụ tốt khác nhau để bản thân và người thân của ta có cơ hội tốt nhất để phát triển mình, tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị. Nếu không có tiền, chúng ta sẽ phải lao động rất cơ cực, thường xuyên thiếu thốn sẽ phải lo nghĩ, không có thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân cũng như không thấy được niềm vui, hạnh phúc của cuộc đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều điều mà tiền không thể mua được. Tiền khó có thể mua được tình cảm chân thành của con người, tiền không làm cho con người hạnh phúc, đỡ bứt rứt về những điều đã xảy ra.

Trong nhiều trường hợp, tiền làm tăng lòng tham lam vô độ của con người dẫn đến tình trạng con người tha hóa biết chất, trở nên độc ác, xấu xa,… Chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh của đồng tiền nhưng hãy là một người thông minh, có chính kiến, không để đồng tiền, giá trị vật chất kéo mình đi xa rời thực tế, trở nên tha hóa. Hãy là người tốt với tấm lòng thảo thơm, cống hiến để xã hội tốt đẹp hơn.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 3

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của đồng tiền, nhất là trong thời buổi kinh tế hàng hóa hiện nay. Nhiều người cho rằng, đồng tiền có tác dụng vạn năng nhưng cũng có người cho rằng: “Tiền có thể mua được tất cả, trừ hạnh phúc”. Vậy, những ý kiến trên đúng sai như thế nào?

Nhu cầu vật chất ngày càng tăng, đồng tiền ngày càng có giá trị. Con người như nhận thức được tầm quan trọng của đồng tiền, càng ra sức kiếm tiền, phục vụ cho nhu cầu vật chất của mình. Đồng tiền không những có giá trị thực dụng, chi phối cả yếu tố tinh thần, tình cảm cảm xúc của con người. Đồng tiền là phương tiện làm cho con người có được những trò tiêu khiển, giải trí, những món quà đem lại nụ cười… Đồng tiền đem lại vật chất, những gì người ta muốn: nhà lầu, xe hơi, kim cương… hay những gì quý giá hơn nữa. Đồng tiền là công cụ cho con người làm việc: xây dựng cơ sở vật chất, giải quyết các chi phí…

Trong xã hội hiện nay, dường như hầu hết mọi vấn đề đều động chạm đến tiền. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích. Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua được tất cả, nắm tiền trong lay liệu ta có thể có được những gì mong muốn? Đồng tiền mua được vật chất vậy, có thể mua được hạnh phúc? Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy, có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu…? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu…

Người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son mà cô đơn lạnh lẽo liệu có hạnh phúc? Một cái dạ dày no đủ và một trái tim chết đói liệu có hạnh phúc? Hạnh phúc đến đơn giản nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm. Là một buổi sáng ngắm bình minh trên mặt biển, là nhìn ngắm một bông hoa nở muộn đẫm mình trong sương đêm và nắng sớm, là chiếc hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua đi bao mệt mỏi, toan lính hàng ngày… Hạnh phúc tràn ngập quanh ta, nhưng hạnh phúc đến rất khẽ, chỉ cần ta im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa của hạnh phúc. Tuyệt nhiên đồng tiền không thể xen vào những khoảnh khắc đó mặc dù đồng tiền đã len lỏi đến tận mọi ngóc ngách, ngõ hẻm nhưng đã không thể chạm đến hạnh phúc. Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính chuyện vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, con người ta lại mãi chạy theo đồng tiền. Vậy đồng tiền có mua được tuổi xuân, nhiệt huyết và sự bất tử? Cho dù y học ngày nay phát triển như thế nào, với đồng tiền, ta xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, loại thuốc tốt nhất, điều trị hiện đại nhất cũng không giữ chân được thời gian. Tuy nhiên, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền. Chúng ta là con người của thời đại mới, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Không có phương tiện liền bạc, là khó lòng đạt được mục đích. Bản thân những học sinh, để được đi học nên người cũng phải đóng học phí. Đã từ rất lâu, đồng tiền thâm nhập vào thế giới con người, giúp đỡ con người nhưng cũng có lúc điều khiển con người. Đồng tiền là con dao hai lưỡi, góp phần tạo nên hạnh phúc và cũng có thể giết chết hạnh phúc.

Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều không thể thiếu đối với con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 4

Trong thời đại hiện nay, “đồng tiền” đó là một thứ tài sản vật chất không thể thiếu đối với mọi người chúng ta. Đó là thứ để đảm bảo cuộc sống vật chất, tinh thần, giúp chúng ta có thể tồn tại qua ngày tháng và phát triển cùng thời đại. Danh ngôn có câu “Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc”. Câu này có nghĩa ra sao, và vì sao lại vậy?

Đồng tiền, để hiểu được nghĩa của câu trên, ta cần phải biết “tiền” là gì. Tiền, đó là một thứ tài sản ra đời từ việc giao thương buôn bán phát triển, được dùng làm vật trung gian khi mua bán và trao đổi hàng hóa cho nhau. Tiền mua được tất cả những gì ta muốn. Còn hạnh phúc, đó là niềm vui, cảm giác hân hoan thỏa mãn về mặt tinh thần. Nếu tinh thần tình cảm con người được đáp ứng thì họ sẽ có hạnh phúc. Vậy, ý nghĩa của câu danh ngôn đó là: Đồng tiền có thể mua được tất cả những gì ta muốn, ta cần nhưng duy nhất chỉ có “hạnh phúc” là không thể .Hạnh phúc là vô giá nhưng vì sao lại vậy?

Tiền có thể mua được tất cả. Rất đúng. Từ ngàn xưa, đồng tiền được sáng chế ra là để giúp việc trao đổi, buôn bán trở nên thuận tiện, rồi càng ngày đồng tiền càng có giá trị hơn. Giá trị của nó không chỉ thể hiện trong việc buôn bán nhỏ đơn thuần mà ngày càng mở rộng. Ngày nay, đồng tiền lại càng có giá trị lớn hơn bao giờ hết. Trong thời buổi kinh tế thị trường, đồng tiền, lợi nhuận được đặt lên hàng đầu …

Ta thử nghĩ xem, nếu không có tiền thì con người sẽ ra sao? Nhất định họ sẽ không thể sống được, không thể tồn tại được. Còn nếu có tiền thì sao? Thì họ có thể có được một cuộc sống sung túc. Cơm có thể mua được, nước mua cũng không thiếu. Y phục, nhà cửa vẫn có thể mua được. Cuộc sống khi đó sẽ ấm no, không cần phải lo nơm nớp ngày ba bữa nữa.

Tiền có thể mua được nhiều thứ như vậy thì tại sao lại không thể mua được hạnh phúc? Tiền có thể mua được sự ấm no, giàu sang, phồn thịnh, có thể thỏa mãn được hạnh phúc nhất thời nhưng lại không thể nào có được một hạnh phúc trọn vẹn. Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có câu chuyện về câu “ai mua hành tôi…” . Trong câu chuyện đó, nhân vật vua đã bằng tất cả mọi cách, đủ mọi trò tiêu khiển chủ đề mong mua được một nụ cười của cô gái Vợ một anh nông dân nghèo nhưng đều không được. Sau đó, khi thấy vì nhìn thấy anh bán hàng mà cô cười, vị vua đã cải trang thành người bán hàng và kết quả, nhà vua đã có được nụ cười của cô. Có lẽ lúc ấy, nhà vua đã hạnh phúc thực sự nhưng hạnh phúc kia chỉ tồn tại không lâu, nhà vua đã mất tất cả …

Vậy, đồng tiền có thể mua được mọi thứ, của cải, sự giàu sang, chức tước nhưng chỉ có hạnh phúc là không thể. Câu danh ngôn “tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc ” là hoàn toàn đúng.

Đồng tiền kia, nếu vào tay những người tốt, người lương thiện thì đồng tiền đó sẽ là những đồng tiền trong sạch, chính đáng. Còn nếu như vào tay những kẻ xấu xa thì đồng tiền kia sẽ trở nên bẩn thỉu …

Đồng tiền thật sự có một sức hút rất lớn đối với mọi người. Từ xa xưa, việc kiếm tiền một cách bất chính đã diễn ra, như trong tác phẩm “Đồng hào có ma” của Nguyễn Công Hoan, ta đã phần nào thấy được sự ăn bẩn nhơ nhuốc của vị quan huyện Hinh để lấy được chỉ một đồng hào thôi. Xưa hơn nữa là gia cảnh Vương Viên Ngoại trong tác phẩm “Kim Vân Kiều truyện” của Nguyễn Du. Những người được xưng là “phụ mẫu” kia chỉ vì tiền mà khiến cả nhà họ vương bị tống giam, đến cả Thúy Kiều với tấm thân ngàn vàng cũng phải bán mình chịu kiếp thanh lâu …

Trong xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng tám, đồng tiền đã trở thành mục tiêu mà thực dân pháp lẫn bọn địa chủ khát khao thèm muốn. Vì thế nên mới có chuyện người sống nộp thuế và cả người chết cũng phải nộp. Đó là tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố. Ta thấy được hoàn cảnh bi đát của gia đình chị Dậu, để cứu chồng đang bị hạ hành đọa đày sống dở chết dở, chị đã phải đan tâm bán đi lũ chó và cả chính đứa con dứt ruột đẻ ra của mình…

Đồng tiền có một ma lực rất lớn, có thể khiến mọi người chạy theo nó, hủy hoại vì nó và cả không lạnh lên vì nó. Trong tác phẩm “Hạnh phúc của một tang gia” của nhà văn Vũ Trọng Phụng, nhân vật Xuân “Tóc Đỏ” nhờ có tiền mà hắn đã trở nên rất linh lợi, thông thái. Hán biết rõ lúc nào nên tránh đi để khỏi làm việc và lúc nào nên xuất hiện để mọi người thấy được tầm quan trọng của hắn, cốt chỉ để có được tờ bạc gấp làm đôi mà thôi…

Thực dân Pháp trong lúc khai thác bóc lột nước ta, biết tin cụ Nguyễn Đình Chiểu, một người rất có uy tín với nhân dân. Chúng đã muốn mua chuộc ông để giúp chúng đàn áp phong trào nổi dậy của nhân dân nhưng tất thảy đều thất bại.

Giá trị của đồng tiền trong cuộc sống hiện nay - GiaTriCuocSong.org

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 5

Trong xã hội hiện nay, dường như hầu hết mọi vấn đề đều động chạm đến tiền. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích.

Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua được tất cả, nắm tiền trong tay liệu ta có thể có được những gì mong muốn? Đồng tiền mua được vật chất vậy, có thể mua được hạnh phúc? Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy, có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu…? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu… Người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son mà cô đơn lạnh lẽo liệu có hạnh phúc? Một cái dạ dày no đủ và một trái tim chết đói liệu có hạnh phúc? Hạnh phúc đến đơn giản nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm. Là một buổi sáng ngắm bình minh trên mặt biển, là nhìn ngắm một bông hoa nở muộn đẫm mình trong sương đêm và nắng sớm, là chiếc hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua đi bao mệt mỏi, toan lính hàng ngày… Hạnh phúc tràn ngập quanh ta, nhưng hạnh phúc đến rất khẽ, chỉ cần ta im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa của hạnh phúc. Tuyệt nhiên đồng tiền không thể xen vào những khoảnh khắc đó mặc dù đồng tiền đã len lỏi đến tận mọi ngóc ngách, ngõ hẻm nhưng đã không thể chạm đến hạnh phúc. Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính chuyện vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, con người ta lại mãi chạy theo đồng tiền. Vậy đồng tiền có mua được tuổi xuân, nhiệt huyết và sự bất tử? Cho dù y học ngày nay phát triển như thế nào, với đồng tiền, ta xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, loại thuốc tốt nhất, điều trị hiện đại nhất cũng không giữ chân được thời gian. Tuy nhiên, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền.

Chúng ta là con người của thời đại mới, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Không có phương tiện liền bạc, là khó lòng đạt được mục đích. Bản thân những học sinh, để được đi học nên người cũng phải đóng học phí. Đã từ rất lâu, đồng tiền thâm nhập vào thế giới con người, giúp đỡ con người nhưng cũng có lúc điều khiển con người. Đồng tiền là con dao hai lưỡi, góp phần tạo nên hạnh phúc và cũng có thể giết chết hạnh phúc. Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều không thể thiếu đối với con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 6

Có một câu nói hài hước rằng: “Có nhiều thứ không thể mua được bằng tiền, nhưng có thể mua được bằng… nhiều tiền".

Quan niệm về giá trị đồng tiền của mỗi người hoàn toàn khác nhau. Có người xem nó là ông chủ tốt, người khác lại xem nó là đầy tớ tồi. Nhiều người cho rằng tiền là chiếc chìa khóa vạn năng, có thể làm được mọi thứ. Có đúng thế không?

Còn bạn, bạn có tin tiền là chiếc đũa thần đầy quyền lực đối với tất cả mọi thứ trên đời này?

Riêng đối với tôi, tiền – không là tất cả.

Tiền không mua được tri thức?

Dinh, 24 tuổi, học lực ở mức trung bình. Thế nhưng, cô vẫn tiến đều trên con đường công danh. Đó là nhờ vào “năng khiếu" xài tiền của mẹ. Tiền mua cho Dinh bằng tú tài loại giỏi. Tiền đưa cô vào Đại học Y khoa Cuối cùng, tiền đưa cô vào làm việc tại một bệnh viện Răng – Hàm – Mặt lớn tại thành phố. Thế nhưng, sau khi Dinh nhận việc được vài tháng, đoàn thanh tra về kiểm tra nhân sự đột ngột. Bằng giả của Dinh được phơi bày. Dĩ nhiên, ngay lập tức, cô bị đình chỉ công tác. Dinh mất tất cả. Không việc làm, không tương lai. Suốt ngày, cô chỉ còn biết tự giam mình trong phòng chẳng dám gặp gỡ bạn bè. Ding đâu phải là trường hợp hi hữu. Báo chí đã từng phanh phui ông quan huyện nọ, bà chuyên viên kia, vị quan sở, quan tỉnh ấy đã “xài” bằng giả bằng tiền, đã leo chức, mua chức bằng tiền, khiến cho nhiều người phải: “ở” ra, rồi tự hỏi: “Chuyện lạ mà như thật!”, “Chuyện thật mà như bịa”. Đồng tiền ghê gớm quá!

Tiền có mua được hạnh phúc? Minh, 24 tuổi, là bác sĩ mới ra trường, được đánh giá là một thầy thuốc đầy tiềm năng. Anh chỉ có một cái “tội” là quá nghèo, không đủ khả năng “lo” vào các bệnh viện để làm việc. Luôn cháy bỏng ước mơ được đổi đời, anh quyết tâm trụ lại thành phố để kiếm tiền. Anh chớp được cơ hội khi một tiểu thư con nhà giàu yêu anh. Đám cưới được tổ chức rình rang. Nhờ “phúc" vợ, Minh mở phòng mạch tại nhà. Vốn giỏi chuyên môn lại khéo giao tiếp, phòng mạch của Minh ăn nên làm ra. Hai năm sau, anh đưa mẹ và em gái lên thành phố sinh sống. Cùng từ đó, Minh rơi vào tình trạng khổ tâm khi luôn phải đứng giữa hai bên tình – hiếu. Nhìn nàng dâu kênh kiệu, coi thường chồng, người mẹ thương con chỉ biết khóc thầm. Nhiều lần bà còn đòi về quê sống. Thấy em chồng mở tiệm thuốc gần nhà bằng “khúc ruột” của mình, cô vợ suốt ngày đay nghiến. Chỉ tội cho Minh, lúc an ủi mẹ, khi khuyên can vợ, lúc bảo ban em, lúc nào anh cũng cảm thấy buồn, thấy căng thẳng. Anh luôn là tâm điểm của mọi sự xung đột trong gia đình. Thậm chí, khi các “đương sự” không thể đổ bực bội lên người khác, họ chọn anh! Minh luôn tự hỏi, giờ đây, mình đã có nhiều tiền, nhưng sao không thể thảnh thơi, vui vẻ như từng mong ước?

Vậy, tiền không phải là tất cả!

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 7

Theo cuộc điều tra mang tính toàn cầu của TV Networks International trong tổng số 5400 người trẻ đến từ 14 quốc gia phát triển thì chỉ có 43% tỏ ra hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của mình. Giới trẻ Ấn Độ là những người hạnh phúc nhất trong khi Nhật Bản đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ 8% cảm thấy dễ chịu với những gì đang diễn ra. Kết quả điều tra này có thể cho chúng ta thấy được nhiều điều đáng suy ngẫm. Một trong những điều căn bản đó là mối quan hệ không tương xứng giữa tiền tài và hạnh phúc, giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mỗi con người, đặc biệt là những người trẻ.

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh nơi giá trị vật chất được xem như ngang bằng với những giá trị tinh thần – đã qua rồi cái thời của Balzac, Vũ Trọng Phụng, nơi đồng tiền chiếm vị trí độc tôn và có sức mạnh thống lĩnh, kiểm soát, thậm chí làm biến đổi những thước đo xã hội. Nhưng hãy giật mình ngẫm nghĩ câu nói này, nó vẫn không xa lạ với hiện tại: Không có Giời, Phật, chỉ có đồng tiền là đáng kính thờ vì nó sai khiến được mọi người, ai ai cũng phải kính thờ nó mới sống được. Lương tâm à? Chưa bằng đồng tiền. Giời Phật à? Còn kém đồng tiền. Chỉ có đồng tiền là ai ai cũng phải kính thờ, chi có những cách xoay tiền là đáng cho người ta tụng niệm (trích kịch Không một tiếng vang (1931) – Vũ Trọng Phụng). Đồng tiền luôn có một sức mạnh ghê gớm trong bất kì hoàn cảnh nào, thời đại nào. Không hiếm những trường hợp chỉ vì đồng tiền mà con người sẵn sàng bán rẻ nhân cách, làm những chuyện phi pháp, làm tay sai cho kẻ xấu. Tại sao tiền lại có ma lực đến vậy? Bởi vì nó giúp ta thoả mãn gần như tất cả những nhu cầu về vật chất và tinh thần, tạo ra những giá trị về nhân phẩm, văn hoá và tình nghĩa. Tiền còn là thước đo giá trị con người. Anh càng giàu có thì cuộc sống anh càng sung sướng, phong phú, đầy đủ, vô hình chung trong mắt người khác anh cùng trở nên cao sang, quyền quý và được họ nể trọng; anh cứ thế tiến dần đến những nấc cao của danh vọng. Nhưng danh vọng có bao giờ đủ? Lòng tham con người có bao giờ cạn? Lợi dụng điều đó, đồng tiền đã nhanh chóng chế ngự, quyến rũ, mê hoặc một số người không có bản lĩnh vững vàng trước cám dỗ vật chất, biến họ thành tay sai đắc lực cho nó. Đó là nguồn gốc của những loại tội phạm mà ta vẫn thường thấy trên phương tiện thông tin đại chúng hằng ngày như: Tham nhũng, buôn lậu, buôn ma túy, đâm thuê, chém mướn, cờ bạc… gây bao thiệt hại nặng nề cho đất nước. Chúng ta cần thừa nhận sức mạnh ghê gớm của đồng tiền – ghê gớm chứ không phải vạn năng. Bởi có một thứ trên đời anh có nhiều tiền đến đâu cũng không thể mua nổi, đánh đổi cả cuộc đời mình cũng không thể có được, đó là những giá trị thuộc về tinh thần như trí tuệ, tình yêu, lòng nhân ái. phẩm chất, óc sáng tạo… và nhất là hạnh phúc.

Ngược lại với tiền – một khái niệm dễ dàng định nghĩa, hạnh phúc là một khái niệm cực kì khó nắm bắt, nó mong manh tựa như những bí ẩn của đời sống tâm hồn. Nhưng đó là điều con người trong xã hội nào cùng hướng đến, bản Tuyên ngôn độc lập của đất nước nào cũng phải có những câu khẳng định quyền vươn tới hạnh phúc chân chính của con người. Vì một cuộc đời chỉ thật sự có ý nghĩa khi cuộc đời đó hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì? Có thể hiểu đơn giản: Hạnh phúc là trạng thái sung sướng khi hoàn toàn đạt được những điều mình mong muốn. Ở đây, hạnh phúc cần được hiểu theo nghĩa rộng là hạnh phúc trong gia đình, hạnh phúc trong quan hệ bạn bè, hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày. Theo cách hiểu đó, tiền bạc không thể làm cho người ta hạnh phúc, nếu làm được điều ấy, thì thứ hạnh phúc đó chỉ là dục vọng được thỏa mãn về vật chất của một cá nhân ích kỷ, tầm thường. Hạnh phúc thật sự phải là những điều đẹp đẽ, cao thượng, chân thành nằm sâu trong tâm hồn – những tầng sâu không thể dò đến được của chúng ta mà không thế lực nào, kể cả đồng tiền có thể mua chuộc được. Hạnh phúc của một bà mẹ quanh năm tần tảo, không có lấy một ngày nghỉ, không có lấy một chiếc áo mới, để đổi lấy cho con mình được ăn học – bằng bạn bằng bè – có ai hiểu nổi? Chính vì tình yêu con khiến cho người mẹ quên đi những nỗi nhọc nhằn của mình. Hạnh phúc của một gia đình lao động bình thường, tối tối sum vầy quanh mâm cơm, tiếng cười con trẻ trong veo – thứ hạnh phúc giản dị ấm áp của đời thường mà đánh đổi cả kho vàng cũng không có được. Chúng ta không quên một câu nói nổi tiếng rằng: "Hạnh phúc lớn nhất của đời người là yêu và được yêu. – George Sand". Vậy cơ sở của hạnh phúc chính là tình yêu. Trên cơ sở ấy, điều xây dựng nên hạnh phúc là tình cảm, là những giá trị mang ý nghĩa xã hội và tinh thần chân chính. Hạnh phúc chính là mục đích cao đẹp của cuộc đời.

Tiền chỉ là phương tiện nhanh chóng và hữu ích đưa ta đến cái đích đẹp đẽ ấy. Đời người chỉ hạnh phúc trọn vẹn khi được thỏa mãn cả về vật chất lẫn tinh thần, vậy đồng tiền gắn vai trò rất lớn. Nó kích thích sự sáng tạo, nỗ lực trong đời sống, là thước đo năng suất lao động, là giải pháp nhanh chóng và hiệu nghiệm cho những trường hợp khó khăn, quẫn bách. Một tháng lương được trả cao làm cho con người ta hăng hái làm việc hơn bình thường. Một suất học bổng có thể khiến cho một cậu học sinh nghèo được đi du học. Một số tiền lớn cho ca phẫu thuật có thể cứu sống được một mạng người… Tuy nhiên, nếu coi đồng tiền là mục đích cao nhất của cuộc đời, làm tất cả để có được nó thì sớm muộn gì anh cũng phải trả giá rất đắt: Bị huỷ hoại nhân cách, gia đình tan nát, mọi người khinh bỉ, xa lánh,… Chẳng ai muốn sống một cuộc đời như thế cả. Bởi vậy, phải tạo được sự hài hoà giữa tiền tài và hạnh phúc, giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần, trên cơ sở đó hạnh phúc được xây dựng nên mới vững chắc.

Để làm được điều này, mỗi con người trong chúng ta phải luôn cố gắng, phấn đấu trong cuộc sống, trong lao động và học tập, trong rèn luyện đạo đức để trở thành một con người có trí tuệ, tài năng, nhân cách, đồng thời có bản lĩnh vững vàng trước những cám dỗ ngoài xã hội. Bởi có thể khẳng định rằng: "Trong các con đường dẫn đến hạnh phúc, không có con đường tắt, chỉ có một con đường chắc chắn hơn cả là lao động và kiên trì" — L.Raybo.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm có tiền là có tất cả - mẫu 8

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tiền bạc là gì mà bao kẻ mù quáng theo đuổi, hạnh phúc là gì mà bao người khát khao, hi vọng. Hai điều đó tưởng chừng không gắn bó gì với nhau nhưng lại tạo nên một mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết trong cuộc sống.

Hạnh phúc là cảm giác sung sướng, mãn nguyện vì cảm thấy hoàn toàn đã được những gì mong muốn, còn tiền bạc là những đồng tiền dùng để chi tiêu và sử dụng. Giữa tiền bạc và hạnh phúc có một mối quan hệ khăng khít với nhau.

Tiền bạc có tầm ảnh hướng lớn đối với chúng ta. Nó là điều kiện cần cho nhiều hoạt động của cuộc sống như học tập, ăn, mặc, ở, đi lại… Mỗi việc chúng ta làm đều cần rất nhiều tiền. Hàng ngày chúng ta phải ăn uống để duy trì sự sống. Phải có tiền thì chúng ta mới có thể mua được những loại thực phẩm mà chúng ta cần dùng hàng ngày. Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày chúng ta không có tiền để chi tiêu, không thể mua được những thứ cần thiết cho cuộc sống, lúc đó chúng ta sẽ như thế nào? Không ăn uống, không có những điều tối thiểu để sinh hoạt, chắc chắn sức khoẻ của chúng ta sẽ bị giảm sút theo đó là rất nhiều hệ lụy, việc khám chữa bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn, học tập và làm việc sẽ không được đảm bảo.

Bên cạnh những giá trị vật chất, chúng ta còn đáp ứng được những giá trị thần khi có tiền. Chúng ta có thể tổ chức đi chơi vào những ngày hay đơn giản là những hoạt động, dịch vụ như Internet, điện thoại, phải có tiền thì chúng ta mới có thể chi trả cho những hoạt động đó. Chúng ta cần tiền, rất cần tiền mỗi ngày để chi trả cho những vấn đề cần trong cuộc sống. Dường như đồng tiền đã một phần nào chi phối hoạt động và nhu cầu của chúng ta. Mỗi người đều có những nhu cầu thiết yếu cho gia đình, cho bản thân, tuy nhiên với những gì chúng ta có, cần phải biết cách chi cho hợp lý, phải biết tính toán những gì mình cần, mình có. Nếu là một sinh nghèo vừa tốt nghiệp ra trường, cần có một chiếc xe máy để đi làm, với những gì cô có, chỉ có thể mua được một chiếc xe bình thường, không sang trọng, đắt tiền nhưng đã đáp ứng được nhu cầu của bản thân. Hay bên cạnh đó những sinh viên con nhà giàu, có thể mua được chiếc xe đắt tiền, sang trọng… Nhưng dù có nhiều tiền hay ít tiền, với nhu cầu của bản thân, với một sự tính toán, cân đối thì chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống tuy có lúc cũng chưa thật sự hài lòng. Tiền bạc là một điều kiện cần của cuộc hạnh phúc nhưng đó không phải là điều kiện đủ của hạnh phúc. Có những người chỉ biết kiếm tiền, họ chi mải làm, tiền đối với họ chẳng bao giờ là đủ nhưng họ lại không quan tâm, không biết trân trọng những gì mình đang có. Đối với họ, họ hạnh phúc ở chỗ họ làm ra tiền. Và khi nhận ra ra rằng mình không có được hạnh phúc thực sự thì có lẽ, đã là quá muộn. Những đồng tiền làm ra không thể đổi lấy hạnh phúc. Khi có tiền, tạo ra những giá trị tinh thần được vui chơi, được hoà mình vào cuộc sống, đó là điều kiện cho hạnh phúc nảy sinh và phát triển.

Như vậy chúng ta có thể nói tiền bạc là một điều kiện cần nhưng chưa đủ hạnh phúc. Khi thức tỉnh lòng mình, có ước mơ nhưng đồng ý tiếp nhận, trân trọng và yêu thương những gì mình có, chấp nhận những gì mình không thể có, có một nhận thức rõ ràng về đồng tiền, lúc đó, chúng ta đã có hạnh phúc. Trong xã hội Việt Nam xưa và bây giờ vẫn còn tồn tại những quan niệm sai trái về quan hệ giữa tiền bạc và hạnh phúc:

"Trong tay đã sẵn đồng tiền
Dầu rằng đổi trắng thay đen khó gì"

Trong cái xã hội cũ đó, đồng tiền như một thế lực vạn năng. Hạnh phúc của người có thể đem ra mua bán bằng những giá trị đồng tiền. Còn ngày nay lại có rất nhiều người không biết quý trọng đồng tiền, sinh ra những thói hư tật xấu lười biếng, hư hỏng, trì trệ… Cái gì cũng đã có, không phải làm gì không ai hướng dẫn, họ chỉ biết hưởng thụ những gì tiền có thể đem tới, những thứ cần phải có sự rèn luyện về tinh thần và ý chí, họ không thể có được hạnh phúc. Họ không nghe nhạc để biết thế nào là bản nhạc hay không biết đọc báo để biết ai sướng, ai khổ, họ không có thời gian để chuyện tâm tình thật lâu, thật sâu để hiểu về một người bạn, để hiểu thế nào là một tình bạn…

Và khi có được tất cả, trừ những cái mới như ma túy, thuốc lắc,… thì họ thử. Họ có thế vui khi làm được điều đó, họ có thể hạnh phúc nhưng bố mẹ họ chắc chắn không hạnh phúc, những người thân của họ chắc chắn không hạnh phúc và cái hạnh phúc của họ chỉ là nhất thời. Như vậy những quan niệm trái về ý nghĩa của tiền bạc và hạnh phúc cần phải phê phán, bác bỏ và hướng họ tới những quan niệm tốt đẹp, cho họ biết giá trị của cuộc sống và làm thế nào để có được hạnh phúc thực sự.

Tiền bạc và hạnh phúc? Tiền bạc giúp chúng ta thoả mãn nhu cầu vật chất, một phần nào đó giúp chúng ta đáp ứng về tình thần. Còn hạnh phúc thực sự thoả mãn về nhu cầu ấy. Với tôi, hạnh phúc không phụ thuộc vào giá trị vật chất mà đồng tiền mang đến, quan trọng là sự nâng niu, trân trọng cuộc sống mà chúng ta có mà thôi.

Tài liệu có 11 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống