TOP 10 mẫu Tóm tắt Mẹ và quả 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 1.3 K 0

Tài liệu tóm tắt Mẹ và quả môn Ngữ văn lớp 7 bộ Cánh diều ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Mẹ và quả hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Mẹ và quả

Bài giảng: Mẹ và quả - Cánh diều

Tóm tắt bài Mẹ và quả - Mẫu 1

Lá thư gửi con trai của một người bố kể về sự hi sinh, tình yêu thương vô bờ bến của mẹ đã dành cho con để từ đó mong người con nhận ra lỗi lầm của mình xin lỗi chân thành về hành động sai lầm của con ngày đó với mẹ.

Tóm tắt bài Mẹ và quả - Mẫu 2

Bằng sự trải nghiệm cuộc sống, với một tâm hồn giàu duy tư trăn trở trước lẽ đời, Nguyễn Khoa Điềm đã thức nhận được mẹ là hiện thân của sự vun trồng bồi đắp để con là một thứ quả ngọt ngào, giọt mồ hôi mẹ nhỏ xuống như một thứ suối nguồn bồi đắp để những mùa quả thêm ngọt thơm.

Tóm tắt bài Mẹ và quả - Mẫu 3

Tác phẩm là lá thư của bố gửi cho cậu con trai về hành động sai lầm của mình đối với mẹ. En-ri-cô đã vô tình nói những lời lẽ thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo tới thăm nhà. Người bố chỉ ra hành động thiếu lễ phép của con như là nhát dao đâm vào tim bố. Bố chỉ ra, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức đêm, hết mình lo lắng và chăm sóc con. Bố bất ngờ, không tin trước hành động vô lễ của con với mẹ. Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Từ giờ con không được thốt ra một lời nói nặng với mẹ. Con phải xin lỗi mẹ, không phải vì sợ bố, mà do sự thành khẩn trong lòng. Con hãy cầu xin mẹ hôn con. Bố hy vọng con nhận ra lỗi, con là niềm tự hào của bố mẹ.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Mẹ và quả - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Cánh diều

- Nguyễn Khoa Điềm sinh ngày 15 tháng 4 năm 1943, tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế;

- Quê quán: làng An Cựu, xã Thủy An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

- Thơ của Nguyễn Khoa Điềm lấy chất liệu từ văn học Việt Nam và cảm hứng từ quê hương, con người, và tình thần chiến đấu của người chiến sĩ Việt Nam yêu nước... giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén, mang màu sắc chính luận.

- Tác phẩm chính : Đất ngoại ô (thơ, 1973); Cửa thép (ký, 1972); Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974); Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986); Thơ Nguyễn Khoa Điềm (thơ, 1990);

2. Tác phẩm

Thể loại: Thơ bảy chữ kết hợp 8 chữ

Xuất xứ: Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn

Phương thức biểu đạt: Tự sự +biểu cảm

Mẹ và quả - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Cánh diều

Bố cục:

Chia bài thơ làm 2 đoạn:

- 2 khổ thơ đầu: Thể hiện lòng mong mỏi đợi chờ cũng như công phu khó nhọc của người mẹ khi chăm sóc cây trái trong vườn.

- Khổ thơ cuối: Sự băn khoăn lo lắng khi mẹ đã già mà mình còn chưa trưởng thành.

Giá trị nội dung:

- Ca ngợi tình yêu thương sự hi sinh của người mẹ dành cho con

- Sự hiếu thảo, biết ơn của con với người mẹ thân yêu của mình

Giá trị nghệ thuật:

- Thể thơ 7 chữ kết hợp 8 chữ giàu nhịp điệu, sâu lắng

- Ngôn ngư thơ giản dị, mộc mạc, dễ hiểu

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống