Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 30: Thụ phấn mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Giáo án Sinh 6
Tuần 19- Tiết 37:
Ngày soạn:05/01/2013
Bài 30: THỤ PHẤN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ Phát biểu được khái niệm thụ phấn
+ Nêu được đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn, phân biệt được hoa tự thụ phấn,
hoa giao phấn
+ Nhận biết được những đặc điểm chính của hoa phù hợp với lối thụ phấn nhờ sâu
bọ
2. Kĩ năng: Làm việc độc lập theo nhóm, quan sát vật mẫu, tranh vẽ, tư duy
3. Thái độ: Yêu và bảo vệ thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy - học:
+ Mẫu vật : hoa tự thụ phấn, hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
+ Tranh vẽ: Sự thụ phấn của hoa
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
Mở bài: Quá trình sinh sản ở cây được bắt đầu bằng sự thụ phấn. Vậy
sự thụ phấn là gì? Có những cách thụ phấn nào?Bài học hôm nay sẽ
giúp ta trả lời những câu hỏi này.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hiện tượng thụ phấn
Giáo án Sinh 6
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV giảng về hiện tượng thụ phấn: Sự thụ phấn là bắt đầu của quá trình sinh sản hữu tính ở cây có hoa. Hiện tượng thụ phấn là sự tiếp xúc hạt phấn (là bộ phận sinh ra tế bào sinh dục đực) và đầu nhụy (thuộc bộ phận chứa tế bào sinh dục cái). + Gọi 2 hs nhắc lại khái niệm thụ phấn. |
+ HS lắng nghe thông tin và ghi nhớ. + HS nhắc lại hiện tượng thụ phấn. |
Kết luận: Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. |
Hoaït ñoäng2: Tìm hieåu veà hoa töï thuï phaán vaø hoa giao phaán
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Giáo án Sinh 6
a. Hoa tự thụ phấn: + GV hướng dẫn HS quan sát hình 30.1, thảo luận nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi: - Thế nào là hiện tượng tự thụ phấn? - Hoa tự thụ phấn cần những điều kiện nào? + Gọi HS trả lời + GV chốt lại đặc điểm của hoa tự thụ phấn b. Hoa giao phấn: + GV cho HS đọc và thảo luận nhóm 2 câu hỏi - Hoa giao phấn khác với hoa tự thụ phấn ở điểm nào? - Hiện tượng giao phấn của hoa được thực hiện nhờ những yếu tố nào? + Tổ chức HS trao đổi đáp án 2 câu hỏi + Giáo viên kết luận: Thụ phấn bằng cách giao phấn nhờ nhiều yếu tố. |
+ HS quan sát hình 30.1 (chú ý vị trí nhị, nhụy) + HS thảo luận nhóm, làm bài tập sgk (lựa chọn đặc điểm ghi vào giấy nháp) + Trao đổi câu trả lời tìm được và giải thích + Các nhóm nhận xét bổ sung + HS đọc thông tin tr.99 +Thảo luận câu trả lời trong nhóm: - Giao phấn là hiện tượng hạt phấn chuyển đến đầu nhụy hoa khác. + HS tự bổ sung hoàn thiện đáp án + Yêu cầu nêu được các đặc điểm : - Hoa đơn tính, hoặc hoa lưỡng tính nhưng nhị, nhụy không chín cùng 1 lúc. - Giao phấn nhờ: sâu bọ, gió ,người… |
Kết luận: a. Hoa tự thụ phấn: - Là hoa có hạt phấn rơi vào đầu nhụy của chính hoa đó. - Đặc điểm của hoa tự thụ phấn: hoa lưỡng tính, nhị và nhụy chín đồng thời. |
Giáo án Sinh 6
b. Hoa giao phấn: - Những hoa có hạt phấn chuyển đến đầu nhụy của hoa khác gọi là hoa giao phấn. - Đặc điểm: hoa đơn tính, hoa lưỡng tính có nhị và nhuỵ không chín cùng một lúc. - Giao phấn nhờ sâu bọ, gió, nước, con người… |
Hoạt động 3: Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của HS |
+ GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và hình vẽ để trả lời 4 câu hỏi mục tr.100 + GV cho HS xem 1 số tranh ảnh hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. ? Hoa có những đặc điểm nào để thu hút sâu bọ? + Gv tổ chức thảo luận trao đổi đáp án + GV cho điểm các nhóm làm tốt. + GV nhấn mạnh các đặc điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. |
+ HS quan sát mẫu vật tranh (chú ý đặc điểm nhị và nhụy, màu hoa)suy nghĩ trả lời 4 câu hỏi sgk + Xem tranh + Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi + Các nhóm trình bày kết quả + HS tự bổ sung và tóm tắt các đặc điểm chính của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ |
Kết luận:Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm : có màu sắc sặc sỡ, hương thơm, mật ngọt, hạt phấn to và có gai, đầu nhụy có chất dính. |
Keát luaän chung: HS đọc phần kết luận sgk tr.100
3. Kiểm tra, đánh giá: trả lời câu hỏi 1, 2 sgk tr.100.
4. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 sgk tr.100 vào vở bài tập.
Giáo án Sinh 6
- Tìm 1 số hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
* Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.......................................
Tuần 19- Tiết 38:
Ngày soạn:01/01/2012
Bài 30: THỤ PHẤN (tiếp theo)
Giáo án Sinh 6
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so
sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ. Hiểu hiện tượng giao phấn
+ Biết được vai trò của con người từ thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao năng
suất, phẩm chất cây
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát , thực hành
3.Thái độ:
Yêu và bảo vệ thiên nhiên, vận dụng kiến thức góp phần thụ phấn cho hoa.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
Thế nào là thụ phấn? Tự thụ phấn? Giao phấn? Lấy 2 ví dụ về hoa tự thụ phấn, 2 ví
dụ về hoa giao phấn?
2. Bài mới:
* Mở bài: Ngoài thụ phấn nhờ sâu bọ, hoa còn được thụ phấn nhờ gió và nhờ
con người
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và hình 30.3, hình 30.4 trả lời câu hỏi: - Nhận xét về vị trí của hoa ngô đực, hoa ngô cái? - Vị trí đó có tác dụng gì trong thụ phấn nhờ gió? |
+ HS quan sát mẫu vật, hình sgk Tìm câu trả lời - Yêu cầu : Hoa đực ở trên dễ tung hạt phấn. |
Giáo án Sinh 6
+Yêu cầu HS đọc thông tin mục 3 Làm phiếu hoc tập.
phấn nhờ gió. |
+ Các nhóm thảo luận trao đổi hoàn thành phiếu học tập. + Đọc thông tin, hoàn thành bảng. + 12 nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. + Nêu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió |
||||
Kết luận: Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ gió: Hoa thường tập trung ở ngọn cây, bao hoa thường tiêu giảm, chỉ nhị dài, bao phấn treo lủng lẳng, hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ. Đầu nhụy dài, có nhiều lông. |
Hoạt động 2: Ứng dụng kiến thức về thụ phấn
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Giáo án Sinh 6
+ GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 4 để trả lời câu hỏi cuối mục. + Hãy kể những ứng dụng về sự thụ phấn của con người: - Khi nào cần có sự thụ phấn bổ sung? - Con người đã làm gì để tạo điều kiện cho hoa thụ phấn? - Trong trường hợp nào thụ phấn nhờ người là cần thiết? + Yêu cầu học sinh nêu những ứng dụng về sự tự thụ phấn của con người. |
+ HS tự thu thập thông tin bằng cách đọc mục 4 tự tìm câu trả lời +Yêu cầu nêu được : - Khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn. - Con người nuôi ong, trực tiếp thụ phấn cho hoa. + HS tự rút ra những ứng dụng về sự thụ phấn của con người: tăng sản lượng quả và hạt, tạo ra các giống lai mới. |
Kết luận: Con người có thể chủ động giúp cho hoa giao phấn làm tăng sản lượng quả và hạt, tạo được những giống lai mới có phẩm chất và năng suất cao. |
Keát luaän chung: 1 2 HS đọc kết luận chung sgk tr.102
3. Kiểm tra, đánh giá:
+ Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 sgk tr.102
+ Làm bài tập:
Đặc điểm | Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ | Hoa thụ phấn nhờ gió |
Bao hoa | Đầy đủ hoặc có cấu tạo phức tạp thường có màu sắc sặc sỡ. |
Đơn giản hoặc tiêu giảm, không có màu sắc sặc sỡ. |
Nhị hoa | Có hạt phấn to, dính và có gai. | Chỉ nhị dài bao phấn treo lủng lẳng, hạt phấn rất nhiều, nhỏ, nhẹ. |
Nhụy hoa | Đầu nhụy thường có chất dính. | Đầu nhụy dài, bề mặt tiếp xúc lớn, thường có lông quét. |
Giáo án Sinh 6
Đặc điểm khác | Có hương thơm, mật ngọt. | Hoa thường mọc ở ngọn cây hoặc đầu cành. |
4. Dặn dò:
- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 vào vở bài tập.
- Học bài, tập thụ phấn cho hoa.
* Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.......................................