Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 29: Các loại hoa mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 29: CÁC LOẠI HOA
I. | MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng: |
1. Kiến thức:
- Phân biệt được hai loại hoa: hoa lưỡng tính và hoa đơn tính.
- Phân biệt được hai cách xếp hoa trên cây, biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp
hoa thành cụm.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
N¨ng lùc chung | N¨ng lùc chuyªn biÖt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT |
- Năng lực kiến thức sinh học - Năng lực thực nghiệm - Năng lực nghiên cứu khoa học |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
2.1. Một hoa bao gồm những bộ phận nào? Kể tên và nêu đặc điểm từng bộ phận.
Yêu cầu: Hoa gồm các bộ phận chính: đài, tràng, nhị và nhụy. Hoa còn có cuống và
đế.
- Đài và tràng bao bọc phía bên ngoài hoa. Tùy theo từng loại cây, cánh hoa có màu
sắc khác nhau .
- Mỗi nhị gồm: chỉ nhị và bao phấn. Bao phấn chứa rất nhiều hạt phấn
- Nhụy gồm đầu, vòi, bầu nhụy, noãn nằm bên trong bầu nhụy
2.2. Nêu chức năng từng bộ phận của hoa? Bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì
sao?
Yêu cầu: - Đài và tràng làm thành bao hoa để bảo vệ nhị và nhụy
- Nhị có nhiều hạt phấn mang tế bào sinh dục dực. Nhụy có bầu chứa noãn mang
tế bào sinh dục cái. Nhị và nhụy là bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa.
Nhị và nhụy là bộ phận quan trọng nhất vì nó đảm nhận chức năng sinh sản.
3. Bài mới : CÁC LOẠI HOA
a. . Mở bài
b. . Hoạt động chính:
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’) a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực quan sát, năng lực giao tiếp. |
Cho học sinh quan sát các loại hoa trên máy chiếu, từ đó Gv dẫn vào bài.. |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức a) Mục tiêu: - Phân biệt được hai loại hoa: hoa lưỡng tính và hoa đơn tính. - Phân biệt được hai cách xếp hoa trên cây, biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm. b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. |
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan |
||
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. - GV yêu cầu mỗi nhóm HS tập trung quan sát hoa của nhóm mình -> hoàn thành cột 2, 3, 4 vào vở - GV lưu ý: chưa cho HS ghi cột cuối. - GV cho cả lớp thảo luận kết quả -> chia hoa thành 2 nhóm - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập điền từ dưới bảng SGK tr.97 - GV nhận xét -> cho HS hoàn thành nốt bảng - GV nhận xét, điều chỉnh chỗ còn sai sót - GV hỏi: 1. Dựa vào bộ phận sinh sản chủ yếu có thể chia hoa thành mấy nhóm? 2. Thế nào là hoa lưỡng tính? Thế nào là hoa đơn tính? |
- HS để mẫu lên bàn. - Mỗi nhóm HS quan sát hoa của nhóm mình -> hoàn thành cột 2, 3, 4 vào vở - Cả lớp thảo luận kết quả: + Nhóm 1 gồm những hoa đủ 2 bộ phận sinh sản chủ yếu + Nhóm 2 gồm những hoa thiếu 1 trong 2 bộ phận. - HS hoàn thành bài tập điền từ dưới bảng SGK tr.97 - HS hoàn thành nốt bảng - HS sửa lỗi -> hoàn thành bảng vào tập. - HS trả lời: 1. Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu có thể chia hoa thành 2 nhóm: hoa lưỡng tính và hoa đơn tính. 2. Hoa lưỡng tính: có đủ nhị và nhụy |
1: Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu có thể chia hoa thành 2 nhóm: - Hoa lưỡng tính: có đủ nhị và nhụy - Hoa đơn tính: chỉ có nhị là hoa đực hoặc chỉ có nhụy là hoa cái |
- GV chốt ý -> cho HS ghi bài. - Nếu còn thời gian cho hoạt động, GV gọi 2 học sinh lên bảng, nhặt riêng hoa đơn tính, hoa lưỡng tính. |
Hoa đơn tính: chỉ có nhị là hoa đực hoặc chỉ có nhụy là hoa cái - HS ghi bài. |
|
- GV gọi HS đọc thông tin mục SGK tr. 97. - GV cho HS liên hệ thực tế nêu được một số ví dụ khác về hoa mọc đơn độc, hoa mọc thành cụm. - GV có thể bổ sung thêm: + Hoa mọc đơn độc: sen, súng, ổi, ớt, bí, bầu, khổ hoa, lạc tiên, sứ,… + Hoa mọc thành cụm: phượng, ngâu, huệ, mẫu đơn, so đũa, chôm chôm, nhãn, xoài, điệp,… - GV cho HS ghi bài. |
- HS đọc to thông tin mục SGK tr. 97. - HS liên hệ thực tế nêu được một số ví dụ khác về hoa mọc đơn độc, hoa mọc thành cụm. - HS lắng nghe, tự ghi nhận - HS ghi bài |
2: Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách xếp hoa trên cây Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây có thể chia hoa thành 2 nhóm: - Hoa mọc đơn độc: sen, súng, ổi, ớt, bí, bầu, khổ hoa,… - Hoa mọc thành cụm: phượng, ngâu, huệ, mẫu đơn, so đũa, chôm chôm, nhãn, xoài, điệp,… |
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ. |
||
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Cây nào dưới đây có hoa đơn tính ? |
A. Cúc B. Chanh C. Mướp hương D. Cải Câu 2. Nhị và nhuỵ không tồn tại đồng thời trong một bông hoa A. bưởi. B. liễu. C. ổi. D. táo tây. Câu 3. Hoa lưỡng tính có đặc điểm nào dưới đây ? A. Chỉ có nhuỵ B. Chỉ có nhị C. Có đủ đài và tràng D. Có đủ nhị và nhuỵ Câu 4. Hoa cái là A. hoa đơn tính chỉ có nhuỵ. B. hoa đơn tính chỉ có nhị. C. hoa lưỡng tính chỉ có nhị. D. hoa lưỡng tính có đủ cả nhị và nhuỵ. Câu 5. Nhóm nào dưới đây gồm hai loài thực vật có hoa mọc thành cụm ? A. Bưởi, tra làm chiếu B. Râm bụt, cau C. Cúc, cải D. Sen, cam Câu 6. Hoa nào dưới đây có cách xếp trên cây khác với những loài hoa còn lại ? A. Hoa súng B. Hoa tra làm chiếu C. Hoa khế D. Hoa râm bụt Câu 7. Hiện tượng hoa mọc thành cụm có ý nghĩa thích nghi như thế nào ? A. Giúp hoa nương tựa vào nhau, hạn chế sự gãy rụng khi gió bão. B. Giúp tăng hiệu quả thụ phấn nhờ việc di chuyển của côn trùng trên cụm hoa. C. Giúp côn trùng dễ nhận ra, nhờ vậy mà tăng cơ hội thụ phấn cho hoa. D. Tất cả các phương án đưa ra. Câu 8. Nhị hoa thường có màu gì ? A. Màu xanh B. Màu đỏ C. Màu vàng D. Màu tím âu 9. Loài hoa nào dưới đây có lá đài và cánh hoa giống hệt nhau ? A. Hoa cà B. Hoa bí đỏ C. Hoa bưởi D. Hoa loa kèn Câu 10. Phát biểu nào dưới đây là đúng ? A. Hoa khoai tây là hoa lưỡng tính. B. Hoa mướp đắng là hoa lưỡng tính. C. Hoa hồng là hoa đơn tính. D. Hoa sen là hoa đơn tính. Đáp án
|
|
|||||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan. |
|||||
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Căn cứ vào đặc điểm nào có thể phân biệt hoa lưỡng tính và hoa đơn tính? Hãy kể tên 3 loại hoa lưỡng tính và đơn tính ? . Có mấy cách xếp hoa? Ví dụ? 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. |
|||||
Những hoa nhỏ thường mọc thành cụm có tác dụng gì đối với sâu bọ và đối với sự thụ phấn của hoa? |
4. Hướng dẫ về nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Sưu tầm hoa, tranh hoa thụ phấn nhờ sâu bọ