TOP 10 mẫu Tóm tắt Trở gió 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 4 0.9 K 0

Tài liệu tóm tắt Trở gió môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Trở gió hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Trở gió

Bài giảng: Trở gió - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 1

“Trở gió” của Nguyễn Ngọc Tư viết về những cảm giác của tác giả khi ngóng chờ những cơn gió chướng. Mùa gió về cũng đem theo cảm xúc, tâm tư lộn xộn, vội vã vì chẳng kịp làm gì mà thời gian đã trôi đi nhanh. Gió chướng về cũng là lúc một năm mới đến, chúng dần trở thành một phần không thể thiếu của nhân vật “tôi” trong bài viết, đến mức tác giả có thể nghe đến nó mà “chết giấc” trong nỗi nhớ quê nhà.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 2

Văn bản Trở gió của Nguyễn Ngọc Tư là những tâm tư của tác giả về trận gió chướng (gió mùa) cuối năm với sự biến đổi của cảnh vật cũng như sự thay đổi trong cách cảm, cách nghĩ của con người. Đối với tác giả, tình cảm với mùa gió cũng giống như một phần kí ức về quê hương, nhắc đến hai từ “gió chướng”, tác giả sẽ chết giấc trong nỗi nhớ quê nhà không gì có thể mua được.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 3

Đoạn trích là những tâm tư, cảm nhận của tác giả khi mùa gió về. Những tâm trạng lộn xộn, ngổn ngang vừa bực vừa mừng, ngóng chờ, vội vã. Nhưng cũng chính những cơn gió chướng lại là một phần của cuộc sống của nhân vật “tôi”, nhắc đến nó sẽ khiến tác giả da diết nỗi nhớ cùng những hình ảnh về quê nhà. 

Tóm tắt Trở gió hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 4

Đoạn trích là cuộc hẹn của nhân vật “tôi” cùng với những cơn gió chướng. Đối với tác giả, mỗi lần mùa gió về, tâm trạng của “tôi” lại lộn xộn, ngổn ngang vừa bực vừa không rõ ràng. Mặc dù nuối tiếc vì thời gian trôi gấp gáp với nhiều chuyện chưa thể thực hiện, nhưng nhân vật “tôi” vẫn mong gió chướng về, bởi những cơn gió này đã trở thành một phần của cuộc sống, của những kí ức tươi đẹp nơi quê nhà.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 5

 

Qua đoạn trích Trở gió, tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã tạo nên một hình dung trọn vẹn về những cơn gió chướng. Mùa gió chướng về không chỉ là sự thay đổi thời tiết, báo hiệu một năm cũ sắp qua, mà còn gợi trong tâm trạng của con người những cảm xúc ngóng chờ, vội vã ngổn ngang. Dẫu vậy, hai từ “gió chướng” vẫn gắn liền với nỗi nhớ và những kỉ niệm về gia đình và quê hương vô cùng đẹp đẽ, không thể nào quên.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 6

"Trở gió" viết về những cảm xúc của nhân vật "tôi" khi ngóng chờ cơn gió chướng. Mùa gió về làm "tôi" vừa mừng vừa bực bởi như vậy là sắp hết năm, bản thân sẽ già đi một tuổi và thời gian trông ngày càng nhanh. Từng cơn gió chướng cũng báo hiệu Tết đến, mọi người được mua sắm quần áo mới. Gió chướng còn gắn liền với mùa thu hoạch lúa. Đặc biệt, hơn hết, gió chướng mang đến hương vị quê hương, khơi gợi nỗi nhớ nhà của nhân vật "tôi".

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 7

Văn bản "Trở gió" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nói về cảm xúc đan xen lẫn lộn của nhân vật "tôi" khi mùa gió về. "Tôi" cảm thấy buồn tủi vì gió về báo hiệu sắp hết một năm, bản thân thêm một tuổi. Nhưng trên hết, "tôi" vẫn luôn ngóng trông, chờ đợi gió chướng. Gió xuất hiện cũng là lúc Tết đến, xuân về, ai ai cũng được sắm quần áo mới. Những cơn gió đó còn song hàng cùng mùa thu hoạch. Và thấy gió chướng, "tôi" lại càng cảm thấy nhớ quê nhà da diết.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 8

"Trở gió" của Nguyễn Ngọc Tư viết về những dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" trong khoảnh khắc đợi gió chướng về. Ban đầu, "tôi" thấy hơi buồn khi nghĩ tới việc gió về là sắp hết một năm, bản thân sẽ già thêm một tuổi. Nhưng sự mong chờ, ngóng trông đã lấn át cảm xúc ấy. "Tôi" chờ đợi gió chướng về bởi nó báo hiệu Tết gần đến, mọi người có thể đi mua sắm đồ mới. Từng cơn gió đến cũng là lúc mùa thu hoạch diễn ra. Và gió chướng xuất hiện làm lòng "tôi" lại thấy chông chênh nỗi nhớ quê hương.

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 9

"Trở gió" nói về xúc cảm của nhân vật "tôi" lúc chờ đón cơn gió dữ. Mùa gió về khiến "em" vừa mừng vừa tủi vì điều đó có tức là một năm sắp hết, em sẽ thêm một tuổi và thời kì như trôi nhanh hơn. Mỗi đợt gió xấu về cũng báo hiệu Tết tới, mọi người sắm sửa quần áo mới. Gió còn gắn liền với mùa thu hoạch lúa. Đặc thù hơn hết là gió chướng mang hương vị quê hương, khơi gợi nỗi nhớ da diết của nhân vật "tôi".

Tóm tắt bài Trở gió - Mẫu 9

Văn bản "Trở gió" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nói về những xúc cảm lộn lạo của nhân vật "tôi" lúc gió mùa chướng về. "Em" thấy buồn vì gió báo hiệu một năm đã hết, bản thân thêm một tuổi. Nhưng trên tất cả, "tôi" vẫn luôn đợi, chờ gió. Những cơn gió xuất hiện cũng là lúc Tết tới, xuân về, người nào cũng sắm sửa quần áo mới. Những cơn gió đó song song với mùa gặt. Và nhìn thấy gió, "tôi" lại càng thấy nhớ nhà.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Nguyễn Ngọc Tư

Trở gió | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiểu sử

- Nguyễn Ngọc Tư (1976), sinh ra trong một gia đình nông dân tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau

- Là một nhà văn, thành viên Hội nhà văn Việt Nam

Sự nghiệp

- Cô học hết cấp Phổ thông Cơ sở đã nghỉ học, mong muốn xin làm việc tại một cơ quan văn nghệ báo chí tỉnh Cà Mau, môi trường thuận tiện có thể phát triển nghề cầm bút mà cô đam mê.

- Phong cách sáng tác: viết về tình bạn ở đồng quê…

- Các tác phẩm tiêu biểu: Ngọn đèn không tắt (2000), Cánh đồng bất tận (2005), Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư (2005)...

2. Tác phẩm Trở gió

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Trích từ Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư (2005)

b. Bố cục Trở gió

c. Thể loại

Văn bản Trở gió thuộc thể loại tạp bút

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Trở gió là tự sự

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Trở gió

Tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã tạo nên một hình dung trọn vẹn về những cơn gió chướng. Mùa gió chướng về không chỉ là sự thay đổi thời tiết, báo hiệu một năm cũ sắp qua, mà còn gợi trong tâm trạng của con người những cảm xúc ngóng chờ, vội vã ngổn ngang. Dẫu vậy, hai từ “gió chướng” vẫn gắn liền với nỗi nhớ và những kỉ niệm về gia đình và quê hương vô cùng đẹp đẽ, không thể nào quên.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Trở gió

- Ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm

- Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa

- Nhiều từ ngữ địa phương, mang đậm phong cách Nam Bộ.

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống