TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng dao mùa xuân 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 4 1.2 K 0

Tài liệu tóm tắt Đồng dao mùa xuân môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Đồng dao mùa xuân hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Đồng dao mùa xuân

Bài giảng: Đồng dao mùa xuân - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 1

Bài thơ viết về người lính, dưới góc nhìn chiêm nghiệm của một con người thời bình. Đó là những người lính hồn nhiên, tinh nghịch, chưa một lần yêu, còn mê thả diều nhưng chính họ đã hi sinh tuổi xuân, máu xương của mình cho Đất Nước. Trong cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm, dù họ mãi mãi gửi thân xác nơi rừng Trường Sơn xa xôi nhưng anh linh của họ thì còn mãi. Bởi chính họ đã làm nên mùa xuân vĩnh hằng của đất nước hôm nay.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 2

Đồng giao mùa xuân là bài thơ viết về người lính dưới góc nhìn của người thời bình. Những người lính ấy hồn nhiên, mang trái tim và tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng họ đã mãi mãi không thể trở về, hy sinh thân mình cho Đất nước, để linh hồn của mình vẫn ở lại chiến trường Trường Sơn, trở thành vĩnh hằng.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 3

Bài thơ viết về người lính với những người lính hồn nhiên, tinh nghịch, chưa một lần yêu, còn mê thả diều… nhưng họ đã bị chiến tranh cướp đi mạng sống, đã hi sinh tuổi xuân, máu xương của mình cho Đất Nước, nằm lại mãi mãi nơi chiến trường không thể trở về nữa.

Tóm tắt Đồng dao mùa xuân hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 4

Bài thơ miêu tả bóng hình người lính, ngồi một mình ở lại Trường Sơn. Tuy mùa xuân đã đến, hòa bình đã lặp lại, nhưng người lính đang độ tuổi thanh xuân, hồn nhiên tươi trẻ đã mãi mãi không thể trở về nữa. Sự hy sinh của những người lính trẻ trong những năm tháng khói lửa ấy chính là để có được mùa xuân rực rỡ, hòa bình như hiện tại.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 5

Bài thơ Đồng dao mùa xuân đã khắc họa hình ảnh người lính Trường Sơn trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ. Anh hi sinh nhưng những hình ảnh về anh vẫn luôn in sâu trong trí nhớ của đồng đội và nhân dân. Sự ra đi của anh đã góp phần làm nên mùa xuân cho đất nước, dân tộc.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 6

Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ được khơi gợi trong kí ức của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong bài Đồng dao mùa xuân. Đó là những người lính mang vẻ đẹp tươi vui, hồn nhiên. Thế nhưng, anh đã hi sinh trong một lần bom nổ và vĩnh viễn không thể trở về nữa. Thân thể anh không còn nhưng những hình ảnh về anh luôn sống mãi trong lòng của đồng đội và nhân dân.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 7

Bài thơ "Đồng dao mùa xuân" được viết dưới điểm nhìn của một người thời bình về anh bộ đội cụ Hồ trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ. Người lính mang vẻ hồn nhiên, tươi vui của tuổi trẻ khi chưa một lần yêu, cũng chẳng từng biết đến vị cà phê như thế nào. Ngày đất nước vẫy gọi, anh bỏ lại cuộc sống yên bình để ra đi bảo vệ Tổ quốc. Nhưng sự khốc liệt của chiến tranh khiến anh vĩnh viễn không thể trở về nữa.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 8

Bài thơ viết về người lính, dưới góc nhìn chiêm nghiệm của một con người thời bình. Đó là những người lính hồn nhiên, tinh nghịch, chưa một lần yêu, còn mê thả diền nhưng chính họ đã hi sinh tuổi xuân, máu xương của mình cho đất nước.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 9

Bài thơ "Đồng giao mùa xuân" như một thước phim quay chậm về cuộc đời người lính từ trước lúc tòng ngũ tới lúc hy sinh vì bom đạn quân thù. Qua đó, thi sĩ bộc bạch thái độ ngợi ca, hàm ơn người chiến sĩ quả cảm, trung kiên đã hiến dâng mùa xuân của đời mình cho mùa xuân bất tử của non sông.

Tóm tắt bài Đồng dao mùa xuân - Mẫu 10

Bài thơ "Đồng giao mùa xuân" được Nguyễn Khoa Điềm viết dựa trên những hồi ức về hình ảnh người lính trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ của dân tộc. Lúc non sông cần anh sẵn sàng rời bỏ quê hương để cầm vũ khí đấu tranh. Tuy nhiên, sự khốc liệt của chiến tranh đã khiến anh ở mãi nơi núi thẳm Trường Sơn. Hình ảnh anh luôn in sâu trong lòng đồng chí và nhân dân, tuổi xanh người lính đã làm nên mùa xuân cho quê hương, non sông.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Nguyễn Khoa Điềm

 (ảnh 1)Tiểu sử

- Nguyễn Khoa Điềm (15/04/1943), tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế

- Quê quán: làng An Cựu, xã Thủy An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

- Năm 1955: Nguyễn Khoa Điềm ra Bắc học tại trường học sinh miền Nam.

- Năm 1964: ông tốt nghiệp khoa Văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau đó, ông về Nam hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên Huế; xây dựng cơ sở cách mạng, viết báo, làm thơ… cho đến năm 1975.

- Năm 1975: ông trở thành hội viên hội nhà văn 1975.

- Năm 1994 Nguyễn Khoa Điềm ra Hà Nội, làm Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin.

- Năm 1995: Ông được bầu làm Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa V.

- Năm 1996: Ông là Đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá X và là Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin.

- Năm 2001: Nguyễn Khoa Điềm trở thành Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương.

- Sau Đại hội Đảng lần thứ X, ông về Huế và tiếp tục làm thơ.

Sự nghiệp

a. Phong cách văn học

- Thơ của Nguyễn Khoa Điềm lấy chất liệu từ văn học Việt Nam và cảm hứng từ quê hương, con người, và tình thần chiến đấu của người chiến sĩ Việt Nam yêu nước...

- Thơ ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về đất nước và con người Việt Nam.

- Trong kháng chiến chống Mỹ, thơ của Nguyễn Khoa Điềm thể hiện rõ được con người Việt Nam và bản chất anh hùng bất khuất của chiến sĩ Việt Nam.

=> Thơ ông giàu chất suy tư, xúc cảm dồn nén, mang màu sắc chính luận.

b. Tác phẩm chính

- Đất ngoại ô (thơ, 1973);

- Cửa thép (ký, 1972);

- Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974);

- Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986);

- Thơ Nguyễn Khoa Điềm (thơ, 1990);

2. Tác phẩm Đồng dao mùa xuân

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Viết năm 1994

- Trích Thơ Nguyễn Khoa Điềm, Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn

b. Bố cục Đồng dao mùa xuân

Văn bản Đồng dao mùa xuân được chia thành 3 phần:

- Phần 1 (Khổ 1): giới thiệu hình ảnh và xuất thân người lính

- Phần 2 (Khổ 2): thông báo về việc đất nước hòa bình nhưng người lính không về nữa

- Phần 3 (Các khổ còn lại): tái hiện lại những khoảnh khắc, khía cạnh trong tâm hồn người lính nơi chiến trận

c. Thể loại

Văn bản Đồng dao mùa xuân thuộc thể loại: thơ bốn chữ

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Đồng dao mùa xuân là biểu cảm

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Đồng dao mùa xuân

Bài thơ viết về người lính, dưới góc nhìn chiêm nghiệm của một con người thời bình. Đó là những người lính hồn nhiên, tinh nghịch, chưa một lần yêu, còn mê thả diền nhưng chính họ đã hi sinh tuổi xuân, máu xương của mình cho đất nước.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Đồng dao mùa xuân

- Ngôn ngữ thơ giàu tính tạo hình

- Gieo vần cách đặc sắc (chữ cuối của dòng chẵn vần với nhau).

- Nhịp thơ 2/2; 1/3 linh hoạt tùy theo từng câu

- Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trữ tình và chính luận

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống